Nấm Da Đầu Gây Rụng Tóc: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị, Phòng Ngừa

5/5 - (2 bình chọn)

Nấm da đầu gây rụng tóc là nỗi ám ảnh của rất nhiều người. Bệnh nếu không sớm phát hiện và chữa trị có thể gây rụng tóc, làm tăng nguy cơ hói, bên cạnh đó còn gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu và mất thẩm mỹ. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu nguyên nhân, cách điều trị và biện pháp phòng ngừa tình trạng này tốt nhất.

Tại sao nấm da đầu gây rụng tóc?

Nấm da đầu là bệnh viêm nhiễm da đầu và nang tóc do sự tác động của các vi khuẩn nấm gây ra. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh lý này hình thành bởi các chủng nấm như Trichophyton, Microsporum, Kerion de celse,… 

Các vi khuẩn này xâm nhập và gây hại tới các nang tóc, da đầu khi gặp điều kiện thuận lợi như vệ sinh da đầu không sạch sẽ, thói quen để tóc ướt đi ngủ hoặc sử dụng chung đồ dùng với người mắc bệnh.

Tất cả những điều này đã tạo nên môi trường thuận lợi để vi khuẩn nấm sinh sôi phát triển làm tổn thương tới thế bào da đầu, các nang tóc gây ra hiện tượng ngứa ngáy da đầu, tạo gàu.

Nấm da đầu gây rụng tóc làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ
Nấm da đầu gây rụng tóc làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ

Đặc biệt, khi bệnh phát triển nặng, các chủng nấm tấn công tới thượng bì làm tổn thương các nang tóc, dẫn tới hiện tượng tóc yếu, rụng nhiều. Ngoài ra, chứng bệnh còn kèm theo hiện tượng viêm loét da đầu gây mất thẩm mỹ.

Lúc này nếu người bệnh không thăm khám và điều trị kịp thời tình trạng nấm da đầu sẽ lan diện rộng khiến tóc rụng ngày càng nhiều, tăng nguy cơ bị hói đầu. 

Các cách điều trị nấm da đầu gây rụng tóc

Nấm da đầu sẽ không tự khỏi nếu không áp dụng phương pháp điều trị nào. Thêm vào đó, các triệu chứng bệnh không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn đe dọa tới vẻ đẹp của mái tóc.

Do vậy, các bạn nên chủ động lựa chọn liệu pháp chữa trị càng sớm càng tốt. 

Mẹo dân gian trị nấm da đầu gây rụng tóc

Trong trường hợp bệnh nhẹ, các triệu chứng nấm da đầu mới khởi phát, các bạn có thể áp dụng một số mẹo đơn giản tại nhà bằng các thảo dược tự nhiên. Một số nguyên liệu có tác dụng trị bệnh như: dầu dừa, nha đam, giấm, chanh,…. 

Dầu dừa có tác dụng hỗ trợ trị nấm da đầu an toàn, không tác dụng phụ
Dầu dừa có tác dụng hỗ trợ trị nấm da đầu an toàn, không tác dụng phụ

Chúng có nhiều dưỡng chất không chỉ giúp tăng cường độ ẩm giúp làm dịu làn da mà còn giúp kháng khuẩn, chống viêm, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, ngăn ngừa rụng tóc. 

Với các thảo dược tự nhiên này, bạn chỉ cần làm ướt tóc sử dụng dầu gội như bình thường. Sau đó xả tóc sạch, thoa tinh chất thảo dược yêu thích, ủ tóc khoảng 15 – 20 phút rồi xả sạch lần nữa là có thể giúp mang lại mái tóc mềm mượt, hỗ trợ điều trị nấm da đầu hiệu quả.

Tuy nhiên, các bạn tránh lạm dụng mà chỉ cần thực hiện khoảng 1 – 2 lần/tuần kết hợp với việc bảo vệ da đầu cẩn thận sẽ mang lại hiệu quả như mong muốn.

Ngoài ra, các bạn cũng không nên “thần thánh hóa” các mẹo dân gian này vì hiệu quả của chúng phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa từng người. Trong trường hợp bệnh có biểu hiện phát triển nặng cần chủ động lựa chọn phương pháp phù hợp hơn.

Trị nấm da đầu gây rụng tóc bằng thuốc Tây

Tây y được xem là một trong những phương pháp điều trị bệnh theo chuyên khoa mang lại hiệu quả nhanh. Sau khi thăm khám, tùy vào mức độ nặng hay nhẹ người bệnh sẽ được bác sĩ kê đơn điều trị với một số loại thuốc như: 

  • Thuốc bong vảy tại chỗ như acid salicylic, urea, acid lactic,…
  • Dầu gội chống nấm da đầu giảm rụng tóc chứa ciclopirox, ketoconazole,…
  • Thuốc Corticoid dạng bôi hoặc uống giúp giảm nhanh triệu chứng ngứa ngáy, tóc yếu, rụng nhiều.
  • Thuốc ức chế calcineurin ngăn ngừa bệnh lý phát triển nặng.
  • Các loại thuốc kháng sinh được sử dụng cho trường hợp bị nấm da đầu nhiễm trùng.

Lưu ý: Sử dụng thuốc Tây trị nấm da đầu có thể gây ra các tác dụng phụ như đau dạ dày, viêm tuyến thượng thận, cơ thể mỏi mệt,… Bởi vậy người bệnh không nên tự ý tăng liều hoặc giảm liều thuốc nếu không có chỉ định của bác sĩ. 

Đông y trị nấm da đầu

Theo y học cổ truyền, nấm da đầu hình thành do yếu tố từ bên trong cơ thể như chức năng nội tạng suy yếu, cơ thể tích tụ nhiều độc tố không thể đào thải ra ngoài.

Thêm vào đó, sức đề kháng kém tạo điều kiện để phong hàn, thấp nhiệt tấn công gây hại bùng phát lên da đầu gây ra các triệu chứng bong tróc vảy, ngứa ngáy da đầu, rụng tóc nhiều.

Trị nấm da đầu bằng Đông y sử dụng thảo dược tự nhiên đảm bảo an toàn
Trị nấm da đầu bằng Đông y sử dụng thảo dược tự nhiên đảm bảo an toàn

Để điều trị chứng bệnh nấm da đầu, Đông y thường sử dụng các vị thuốc có khả năng cải thiện chức năng gan thận, hỗ trợ đào thảo độc tố. Đặc biệt chúng còn giúp tăng cường sức đề kháng từ đó cải thiện nhanh chứng bệnh.

Một số vị thuốc Đông y có tác dụng trị nấm da đầu ngăn ngừa rụng tóc như: Kim ngân hoa, sài hổ, kinh giới, hoa ngũ sắc,…

Tuy nhiên, các bạn cần chú ý, thuốc Đông y thường có tác động chậm do vậy người bệnh cần kiên trì áp dụng khoảng 2 – 3 tháng để cảm nhận hiệu quả mang lại. Ngoài ra, tác dụng của thuốc sẽ phát huy nhiều hoặc ít tùy theo cơ địa từng người. 

Cách chăm sóc, phòng bệnh nấm da đầu

Nấm da đầu sẽ nhanh chóng được cải thiện nếu các bạn biết cách kết hợp với các biện pháp chăm sóc bằng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là một số chú ý sẽ giúp bạn tăng cường hiệu quả trị bệnh:

Bị nấm da đầu nên ăn gì, kiêng gì

  • Người bệnh nên tránh sử dụng các thực phẩm có khả năng gây kích ứng như hải sản, trứng, sữa. 
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng thức uống chất kích thích như rượu, bia, cà phê,… và thức ăn nhanh vì chúng có khả năng khiến tình trạng bệnh trở nghiêm trọng hơn. 
  • Bạn nên tăng cường các loại rau xanh, thực phẩm giàu vitamin C, E, D,… Vì chúng sẽ giúp tăng cường sức khỏe làn da, nang tóc giúp ngăn ngừa tình trạng rụng tóc.
  • Uống đủ nước giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, hỗ trợ đào thảo độc tố ra ngoài cơ thể giúp hỗ trợ điều trị nấm da đầu hiệu quả.
Chế độ ăn dinh dưỡng giúp hỗ trợ trị bệnh hiệu quả
Chế độ ăn dinh dưỡng giúp hỗ trợ trị bệnh hiệu quả

Xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học

  • Người bệnh nên vệ sinh da đầu sạch sẽ hàng ngày, tránh sử dụng dầu gội có hóa chất kích ứng. Ngoài ra, sau khi gội đầu cần lau tóc khô, tránh để tóc ấm ướt đi ngủ. 
  • Cần để da đầu luôn được thoáng khí, do vậy bạn cũng nên hạn chế dùng khăn, mũ trùm đầu gây bí tắc kích thích bã nhờn ở da đầu. 
  • Tránh dùng tay gãi hoặc chà xát mạnh lên da đầu vì điều này sẽ khiến tổn thương thêm nặng và tăng nguy cơ viêm nhiễm da đầu.
  • Ở giai đoạn bị bệnh, da đầu rất yếu và dễ bị kích ứng, do vậy các bạn tuyệt đối không sử dụng các hóa chất nhuộm, uốn, tạo kiểu tóc. 
  • Thường xuyên giặt dũ chăn gối sạch sẽ loại bỏ vi khuẩn, nấm gây tổn thương da đầu. 
  • Tránh sửa dụng chung đồ vậy để ngăn ngừa tình trạng lây lan vi khuẩn gây bệnh sang người khác.
  • Người bệnh cần tránh tiếp xúc với môi trường khói bụi, hóa chất, ánh nắng mặt trời vì chúng sẽ tác động trực tiếp tới da đầu, kích thích bệnh lý phát triển ngày càng nặng.

Như vậy có thể thấy, nấm da đầu gây rụng tóc có ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới thẩm mỹ. Tuy nhiên, người bệnh không nên quá lo lắng vì tình trạng này có thể khắc phục được nếu bạn biết lựa chọn phương pháp phù hợp kết hợp với chăm sóc đúng cách.

Hy vọng với chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ về chứng bệnh này từ đó chủ động trọng việc phòng ngừa và chữa trị.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bệnh nấm da đầu có lây không? 
[Giải Đáp] Nấm Da Đầu Có Lây Không Và Cách Phòng Ngừa Hiệu Quả

Nội dung chínhTại sao nấm da đầu gây rụng tóc?Các cách điều trị nấm da đầu gây rụng tócMẹo dân gian trị nấm da đầu...

Dùng bia trị nấm da đầu là cách được khá nhiều người quan tâm áp dụng
Gợi Ý 5 Công Thức Dùng Bia Trị Nấm Da Đầu Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhTại sao nấm da đầu gây rụng tóc?Các cách điều trị nấm da đầu gây rụng tócMẹo dân gian trị nấm da đầu...

Nấm da đầu ở trẻ em: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả
Nấm Da Đầu Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân, Biểu Hiện, Cách Điều Trị

Nội dung chínhTại sao nấm da đầu gây rụng tóc?Các cách điều trị nấm da đầu gây rụng tócMẹo dân gian trị nấm da đầu...

Da đầu bị đỏ ngứa là biểu hiện bệnh gì
Da Đầu Bị Đỏ Ngứa: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Lưu Ý Quan Trọng

Nội dung chínhTại sao nấm da đầu gây rụng tóc?Các cách điều trị nấm da đầu gây rụng tócMẹo dân gian trị nấm da đầu...