Các Bệnh Về Da Đầu Phổ Biến Cùng Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

5/5 - (1 bình chọn)

Do rất nhiều nguyên nhân cả bên trong và bên ngoài, chúng ta có thể gặp phải một số bệnh lý liên quan đến da đầu. Chúng thường gây ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt và thậm chí gây ra một số hệ lụy nghiêm trọng. Vậy nên việc xác định chính xác các triệu chứng cùng nguyên nhân gây ra là điều vô cùng cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ thông tin chi tiết đến bạn các bệnh về da đầu phổ biến, cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả nhất.

Các bệnh về da đầu thường gặp hiện nay

Da đầu cũng giống như những vùng da khác, dễ dàng bị tổn thương, mắc các bệnh ngoài da. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới thẩm mỹ và sức khỏe. Một số bệnh da đầu thường gặp nhất hiện nay như:

Nấm da đầu

Nói đến các bệnh về da đầu thì  không thể không nhắc tới bệnh nấm da đầu. Bệnh gây hình thành do sự phát triển và tấn công của nấm (tiêu biểu như nấm Candida) vào da đầu, các nang tóc.

Một số tác nhân gây bệnh khác như ít gội đầu, để da đầu, tóc luôn trong tình trạng ẩm ướt,… Ngoài ra, ở một số người có hệ miễn dịch kém cũng rất dễ mắc bệnh.

Nấm da đầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ
Nấm da đầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ

Khi bị mắc bệnh, triệu chứng thường gặp là da đầu xuất hiện gàu, rụng tóc, ngứa, mẩn đỏ hoặc thậm chí gây loét da đầu. Tình trạng này nếu tiếp diễn không được xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Bệnh vảy nến da đầu

Bệnh vảy nến da đầu có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể nhưng thường thấy nhất ở vùng đầu. Đây là một trong những căn bệnh khó điều trị, tái phát lại nhiều lần.

Biểu hiện dễ nhận biết nhất của chứng bệnh này như:

  • Xuất hiện nhiều vảy trắng, dày trên nền da đầu.
  • Da đầu ngứa ngáy, róng rát khó chịu.
  • Tóc rụng nhiều hơn, tạo mảng hói. 

Cơ chế hoạt động của bệnh vảy nến da đầu là đẩy nhanh việc thay thế tế bào da, tạo ra những mảng da thừa dạng vảy, làm đỏ và kích ứng. Thực tế hiện nay, tỷ lệ người mắc bệnh này rơi vào khoảng 3 %. Tỷ lệ di truyền lên tới 30%.

Điều đáng lo ngại là nếu như bệnh lý không được điều trị kịp thời thì phần da bị tổn thương có thể lan xuống vùng mặt và cổ. Tình trạng này có thể gây nhiễm trùng da hoặc vảy nến toàn thân, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Gàu da đầu

Đây cũng là một trong cách bệnh về da đầu thường gặp ở nhiều đối tượng. Nguyên nhân của bệnh lý này thường do tình trạng rối loạn ở da đầu.

Gàu da đầu gây cảm giác ngứa khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt hàng ngày
Gàu da đầu gây cảm giác ngứa khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt hàng ngày

Khi bị gàu da đầu, người bệnh sẽ thấy xuất hiện hiện tượng có những vảy màu trắng bám sát vào chân tóc. Gàu có thể rơi xuống cổ áo, vai áo gây mất thẩm mỹ. Biểu hiện chủ yếu khi bạn bị gàu da đầu là cảm giác ngứa, khó chịu, khiến người bệnh tự ti do vảy gàu làm phiền. 

Viêm da tiết bã nhờn

Đây là căn bệnh về da đầu khiến nhiều người cảm thấy lo lắng. Bệnh lý này gây ra những biểu hiện tương đối khó chịu như: Ngứa, da đầu nhiều dầu, bóng, ẩm ướt, sau đó xuất hiện những nốt mụn, hiện tượng bong tróc và đóng vảy trên da….

Đặc biệt, viêm da tiết bã thuộc dạng viêm da mãn tính, dễ tái phát lại nhiều lần.Tình trạng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và thẩm mỹ của người bệnh.

Bệnh á sừng da đầu

Bệnh á sừng da đầu có dấu hiệu xuất hiện nhiều lớp vảy trắng mọc sau đó bị bong tróc để lại các lớp sừng non màu đỏ. Tình trạng này gây ngứa đầu dữ dội, khiến người bệnh có phản ứng gãi, từ dó khiến da đầu dễ bị trầy xước.

Ngoài ra, khi bị á sừng, người bệnh cũng sẽ thấy tóc yếu hơn và hiện tượng tóc gãy rụng xuất hiện nhiều hơn.

A sừng cũng là một trong các bệnh về da đầu thường gặp
A sừng cũng là một trong các bệnh về da đầu thường gặp

Bệnh á sừng xuất hiện ở những người thường xuyên tiếp xúc với hóa chất hoặc nhiệt độ để tạo kiểu tóc. Đây cũng là bệnh di truyền, tuy không quá nguy hiểm nhưng vẫn cần điều trị ngay khi phát hiện để ngăn chặn việc bệnh lan xuống các phần da bên dưới như mặt, gáy, gây mất thẩm mỹ.

Các bệnh về da đầu có nguy hiểm không?

Bệnh da đầu bất cứ ai đều có thể gặp phải, không kể giới tính hay tuổi tác. Căn bệnh ảnh hưởng trực tiếp tới thẩm mỹ, sức khỏe và hoạt động thường ngày của người bệnh.

  • Ảnh hưởng tới thẩm mỹ và tâm lý

Biểu hiện chung nhất của các bệnh này là xuất hiện tình trạng ngứa, khó chịu, rụng tóc, nhiều vảy màu trắng. Nếu như không được điều trị có thể khiến tổn thương da đầu, thậm chí lan sang các phần da khác gây mất thẩm mỹ.

Bệnh có thể khiến người bệnh mắc phải chứng rụng tóc từng mảng, rụng tóc cả đầu… Khi tình trạng kéo dài thì sẽ dẫn tới nguy cơ hói đầu. Nhiều người vì lý do này mà cảm thấy tự ti, mặc cảm, ngại giao tiếp với người khác. 

  • Ảnh hưởng tới sức khỏe

Hầu hết các bệnh về da đầu đều gây ra hiện tượng ngứa ngáy, nóng rát. Lúc này người bệnh thường có thói quen gãi, chà xát mạnh để làm dịu cảm giác khó chịu ở da đầu.

Tuy nhiên, điều này vô tình khiến tổn thương ở da đầu nặng hơn, lan rộng, thậm chí viêm loét, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Các cách điều trị bệnh về da đầu hiệu quả

Để bảo vệ sức khỏe, người bệnh nên chủ động thăm khám và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. 

Mẹo dân gian trị các bệnh về da đầu

Các phương pháp dân gian luôn được ưa chuộng trong điều trị bệnh nói chung và bệnh da đầu nói riêng. Bởi chúng an toàn, lành tính, tiết kiệm chi phí.

  • Sử dụng bồ kết

Theo nghiên cứu y học hiện đại, hoạt chất saponin và một số vitamin có chứa trong bồ kết có tác dụng diệt khuẩn vô cùng hiệu quả. Do vậy các bài thuốc trị bệnh về da đầu từ bồ kết được nhiều người đánh giá cao về công dụng mang lại. 

Gội đầu bằng nước bồ kết giúp giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy
Gội đầu bằng nước bồ kết giúp giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy

Thực hiện: Lấy quả bồ kết sau khi phơi khô hãy đem nướng trên bếp lửa cho đến khi có mùi hương dễ chịu. Người bệnh vò nhỏ và thả chúng vào nước sôi, sau đó lọc sạch, rồi dùng nước bồ kết gội đầu. Sử dụng thời gian từ 3 – 4 tuần để có kết quả tốt nhất. 

  • Dùng vỏ bưởi

Mẹo sử dụng vỏ bưởi để điều trị bệnh da đầu gây ra bởi nấm rất đơn giản. Dùng vỏ bưởi đã khô, đem rửa sạch và đun sôi với nước trong khoảng thời gian từ 7 tới 10 phút. Sau đó sử dụng nước này để gội và massage da đầu một cách nhẹ nhàng.

  • Sử dụng muối biển

Muối biển là gia vị quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình. Tuy nhiên ít ai biết được muối còn có rất nhiều tác dụng tuyệt vời trong điều trị những căn bệnh về da đầu. Với tác dụng sát khuẩn mạnh, sử dụng muối là phương pháp đơn giản và hiệu quả để điều trị các bệnh vảy nến, nấm da đầu hoặc rụng tóc.

Muối biển giúp sát khuẩn, giảm viêm, chống khuẩn hiệu quả
Muối biển giúp sát khuẩn, giảm viêm, chống khuẩn hiệu quả

Lưu ý: Cách phương pháp trị bệnh về da đầu từ liệu pháp dân gian trên đây có nhiều ưu điểm nổi bật. Tuy nhiên, chúng chỉ có khả năng giúp giảm thiểu các triệu chứng chứ không thể loại bỏ căn nguyên gây bệnh. 

Cách điều trị các bệnh về da đầu bằng thuốc tây

Sử dụng thuốc được đánh giá là liệu pháp mang lại hiệu quả nhanh. Tuy nhiên, người bệnh sử dụng thuốc nào và liều lượng ra sao cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

Người bệnh sử dụng thuốc trị bệnh về da đầu cần tuân theo chỉ định của bác sĩ
Người bệnh sử dụng thuốc trị bệnh về da đầu cần tuân theo chỉ định của bác sĩ

Sau khi thăm khám và xác định rõ bệnh lý, người bệnh có thể được bác sĩ xây dựng phác đồ điều trị bệnh với thuốc. Mốt số thuốc bôi ngoài ra có tác dụng giảm triệu chứng ngứa ngáy, đau rát thường dùng như Clotrimazol,  Fluconazole, Naftifine,…

Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng các loại thuốc uống như: Thuốc chống nấm Griseofulvin,Terbinafine,…

Phương thuốc từ y học Phương Đông (thuốc Đông y)

Đông y cũng là một trong những phương pháp điều trị các bệnh về da đầu được nhiều người lựa chọn. Đông y trị bệnh theo nguyên lý tác động vào căn nguyên, giúp hỗ trợ miễn dịch, lưu thông khí huyết, thanh nhiệt giải độc… Từ đó giảm nguy cơ tái bệnh về da đầu tái phát trở lại.

Bài thuốc đều có nguồn gốc từ tự nhiên nên an toàn, ít gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên tác dụng của bài thuốc có phần chậm hơn so với thuốc tây nên đòi hỏi người điều trị phải có sự kiên nhẫn.

Một số thảo dược Đông y thuốc quen thuộc có công dụng trị bệnh nấm da đầu như: Kim ngân hoa, ké đầu ngựa, bồ công anh, đan sâm,…

Cách chăm sóc, phòng ngừa các bệnh về da đầu

Để có một da đầu luôn khỏe mạnh, không mắc các bệnh về da đầu gây ngứa ngáy, tổn thương hay rụng tóc bạn cần có một chế độ để chăm sóc, phòng ngừa bệnh như sau:

  • Thực hiện chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng: Người bệnh nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin A, C, D, E,… Vì chúng có khả năng giúp cân bằng pH da đầu, giảm tình trạng bong tróc vảy trắng, tạo gàu. 
Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, đủ chất là phương pháp hiệu quả điều trị bệnh về da đầu
Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, đủ chất là phương pháp hiệu quả điều trị bệnh về da đầu
  • Hạn chế dùng quá nhiều hóa chất: Các loại thuốc nhuộm, tạo kiểu tóc có ảnh hưởng không tốt tới da đầu. Đây được xem là tác nhân gây ra tình trạng các bệnh về da đầu và khiến bệnh lý nặng hơn. 
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể: Nước đóng vai trò quan trọng giúp cải thiện về về da, do vậy người bệnh nên tăng cường đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày.
  • Tránh những tác nhân gây hại: Môi trường nhiều khói bụi, lông động vật, hóa chất, thói quen để đầu bết ướt đi ngủ… là những yếu tố gây bệnh về da đầu. Do đó, người bệnh nên chú ý để tránh mắc phải những sai lầm này.

Các bệnh về da đầu như nấm da đầu, á sừng, vảy nến,… gây ra nhiều triệu chứng làm mất thẩm mỹ và ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên bệnh lý này không quá nguy hiểm nếu người bệnh biết xử lý kết hợp chăm sóc đúng cách. Hy vọng chia sẻ này, người bệnh sẽ có thêm kiến thức giúp bả vệ sức khỏe da đầu mỗi ngày. 

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các loại thuốc đặc trị nấm da đầu thông dụng nhất
Danh Sách Thuốc Đặc Trị Nấm Da Đầu Chất Lượng Nhất Hiện Nay

Nội dung chínhCác bệnh về da đầu thường gặp hiện nayNấm da đầuBệnh vảy nến da đầuGàu da đầuViêm da tiết bã nhờnBệnh á sừng...

Cách trị nấm da đầu nhẹ tại nhà như thế nào hiệu quả?
Chi Tiết 3 Cách Trị Nấm Da Đầu Nhẹ An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhCác bệnh về da đầu thường gặp hiện nayNấm da đầuBệnh vảy nến da đầuGàu da đầuViêm da tiết bã nhờnBệnh á sừng...

Bệnh nấm da đầu có lây không? 
[Giải Đáp] Nấm Da Đầu Có Lây Không Và Cách Phòng Ngừa Hiệu Quả

Nội dung chínhCác bệnh về da đầu thường gặp hiện nayNấm da đầuBệnh vảy nến da đầuGàu da đầuViêm da tiết bã nhờnBệnh á sừng...

Nấm da đầu gây rụng tóc phải làm sao
Nấm Da Đầu Gây Rụng Tóc: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị, Phòng Ngừa

Nội dung chínhCác bệnh về da đầu thường gặp hiện nayNấm da đầuBệnh vảy nến da đầuGàu da đầuViêm da tiết bã nhờnBệnh á sừng...