Danh Sách Thuốc Đặc Trị Nấm Da Đầu Chất Lượng Nhất Hiện Nay

5/5 - (3 bình chọn)

Nấm da đầu là bệnh lý da liễu gây ra nhiều phiền toái cho người mắc. Để khắc phục hiện tượng nấm, người ta có thể dùng thuốc dạng bôi hoặc dạng uống. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường có đa dạng sản phẩm khác nhau, nếu không cẩn thận khi chọn lựa, bạn có thể dùng phải hàng kém chất lượng, khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng. Để an tâm hơn, bạn đọc hãy tham khảo danh sách các loại thuốc đặc trị nấm da đầu được nhiều người tin dùng và đánh giá cao trong bài viết sau.

Khi nào nên sử dụng thuốc đặc trị nấm da đầu

Nấm da đầu không phải là bệnh lý đe dọa trực tiếp tính mạng. Nhưng nếu không được xử lý kịp thời, tình trạng ngứa, viêm loét càng ngày càng diễn ra nặng hơn khiến người bệnh khó chịu, gây mất tự tin trong giao tiếp.

Trong giai đoạn nhẹ, người bệnh thường tìm đến các giải pháp tự nhiên, mẹo vặt tại nhà bằng bia, muối biển hoặc các loại thảo dược tự nhiên.

Tuy nhiên, để có hiệu quả điều trị tốt nhất, bệnh nhân nên dùng thuốc đặc trị ngay từ đầu để loại bỏ dứt điểm triệu chứng bệnh. Một số trường hợp chỉ dùng thuốc khi các cách chữa dân gian không đem lại hiệu quả hoặc bệnh đã có dấu hiệu nặng hơn.

Do đó, nấm da đầu dai dẳng mãi không khỏi, thậm chí tốn nhiều thời gian điều trị hơn rất nhiều.

Sử dụng thuốc đặc trị nấm da đầu để ngăn chặn triệu chứng khó chịu do bệnh gây nên
Sử dụng thuốc đặc trị nấm da đầu để ngăn chặn triệu chứng khó chịu do bệnh gây nên

Vì vậy, ngay khị thấy có những dấu hiệu của nấm, bạn nên nhanh chóng thăm khám và tham khảo ý kiến chuyên gia, bác sĩ để lựa chọn được các loại thuốc đặc trị tốt nhất.

Những loại thuốc đặc trị nấm da đầu thông dụng nhất hiện nay

Có rất nhiều loại thuốc trị nấm da đầu đem đến hiệu quả chữa bệnh khá cao. Tuy nhiên, giữa thị trường dược phẩm “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay, người bệnh phải biết cách tìm hiểu và chọn lựa kỹ lưỡng để tránh sử dụng phải những loại thuốc không rõ nguồn gốc, gây hại sức khỏe.

Theo gợi ý từ các chuyên gia da liễu, tình trạng nấm ngứa da đầu hoàn toàn có thể điều trị bằng thuốc uống hoặc thuốc ngâm có thành phần đặc trị nấm.

Thuốc bôi trị nấm da đầu hiệu nghiệm

Đây là phương pháp xử lý tác động ngoài da, trực tiếp tại vị trí vùng da bị nấm. Thuốc sau khi được bôi (thoa) sẽ thẩm thấu ngay vào lớp tế bào da bị tổn thương nhằm ức chế sự phát triển của vi khuẩn, tiêu viêm, làm mát, giảm ngứa.

Đồng thời, dược tính từ các thành phần có trong thuốc sẽ giúp làm lành tế bào tổn thương, tái tạo lại cấu trúc da và loại bỏ nấm một cách hiệu quả nhất có thể.

Một số loại thuốc bôi đặc trị nấm da đầu có thể kể đến như:

  • Thuốc Ketoconazole dạng bôi

Ketoconazole có thể kìm hãm hoặc tiêu diệt hoàn toàn vi nấm nhờ cơ chế tác động tổng hợp dựa trên sự ức chế ergosterol, làm thay đổi cấu tạo thành lipid của màng tế bào nấm.

Thuốc thường có dạng 200mg, dùng bôi ngay lên vùng da đầu bị nấm. Có thể dùng 1 – 2 lần/ ngày. Mỗi lần bôi một lượng nhỏ bằng hạt đỗ con, thoa đều, để khô, không nên bôi trước khi đi ngủ vì tình trạng ẩm ướt có thể khiến nấm gây ngứa mạnh hơn.

Tuyp kem bôi Ketoconazole trị nấm da đầu
Tuyp kem bôi Ketoconazole trị nấm da đầu

Thuốc Ketoconazole dạng kem sẽ chỉ tác động bên ngoài nên không ảnh hưởng đến chức năng gan thận, dạ dày bên trong. Bởi vậy người bệnh hoàn toàn có thể an tâm lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên không nên lạm dụng quá, đồng thời phải dừng ngay nếu thấy có dấu hiệu mẩn đỏ, kích ứng tại vị trí bôi thuốc.

Thuốc Thuốc Ketoconazole dạng bôi có giá hơi đắt, khoảng 450.000đ/ hộp.

  • Thuốc bôi trị nấm da đầu Nizoral

Đây là loại kem bôi trị nấm nói chung và nấm da đầu nói riêng được lựa chọn khá nhiều. Thuốc dùng bôi ngoài, ngay tại vùng da bị nấm.

Cách sử dụng: Vệ sinh sạch sẽ vùng da đầu bị nấm, lau khô bằng khăn bông sạch trước khi bôi thuốc. Dùng tăm bông lấy một lượng kem nhỏ, bôi một lớp mỏng thật đều và để khô tự nhiên.

Người bệnh có thể dùng tay để bôi thuốc nhưng cần rửa tay sạch sẽ trước khi bôi để hạn chế vi khuẩn lây lan và vệ sinh tay lại lần nữa sau khi thực hiện xong để thuốc không dính vào vùng da còn khỏe mạnh.

Bôi thuốc 1 ngày 2 lần, kiên trì dùng theo hướng dẫn của bác sĩ để có hiệu quả trị nấm tốt nhất.

Thuốc bôi Nizoral khá phổ biến hiện nay
Thuốc bôi Nizoral trị nấm da đầu khá phổ biến hiện nay

Thuốc Nizoral đặc trị nấm da đầu cũng không gây ảnh hưởng đến chức năng phủ tạng nhưng cũng không vì thế mà người bệnh có thể lạm dụng. Hãy dừng thuốc ngay khi thấy có dấu hiệu kích ứng trên da.

Giá bán thuốc Nizoral được xác định tùy theo thể trọng thuốc: Thuốc Nizoral tube 5g có giá19.000 VNĐ, tube 10g có giá 29.000 VNĐ

  • Kem bôi đặc trị nấm da Clotrimazole 1%

Thuốc có dạng kem đặc, loại bỏ nấm da đầu bằng cách can thiệp trực tiếp vào các lipid ở màng tế bào, cản trở tính thẩm thấu của chúng để ức chế vi nấm sản sinh ergosterol. Nhờ vậy thuốc tiêu diệt được nguyên nhân gây nấm ngứa da đầu.

Cách thực hiện bôi thuốc Clotrimazole 1% tương tự như hướng dẫn các bước dùng thuốc Nizoral trên đây. Tuy nhiên, Clotrimazole 1% có thể sử dụng 2 – 3 lần/ ngày, dùng trong thời gian dài liên tục theo chỉ định từ bác sĩ.

Thuốc Clotrimazole 1% - Lựa chọn của nhiều người bị nấm da đầu
Thuốc đặc trị Clotrimazole 1% – Lựa chọn thông dụng dành cho người bị nấm da đầu

Những loại kem bôi trị nấm da đầu này rất đơn giản trong cách sử dụng, thuận tiện mang theo người vì kích thước nhỏ gọn. Bởi vậy, người bệnh hoàn toàn có thể lựa chọn áp dụng.

Tuy nhiên cũng vì chỉ có thể tác động ngoài da nên hiệu quả của các loại thuốc bôi này khá hạn chế. Chúng không thể thẩm thấu sâu để xử lý căn nguyên bệnh từ bên trong.

Kem bôi đặc tri nấm Clotrimazole 1% có giá trung bình khoảng 120.000 – 150.000đ/ hộp.

  • Thuốc đặc trị nấm Miconazole 

Thuốc có chứa hoạt chất chính là Miconazole. Hoạt chất này có tác dụng chống lại vi khuẩn, kháng nấm, ngăn chặn bệnh phát triển nhờ hiệu quả ức chế vi khuẩn gram dương phát triển.

Thuốc được dùng bôi trực tiếp vào vùng bị nấm. Lưu ý rửa tay khô trước khi bôi và giữ nguyên thuốc trong vài phút để thuốc thẩm thấu sâu hơn.

Thông thường, thuốc chỉ nên dùng 1 lần/ ngày với lượng nhỏ vừa phải. Để thuốc có hiệu quả nhất, người bệnh nên dùng đúng thời điểm được bác sĩ chỉ định

 đặc tri nấm da đầu được dùng khá phổ biến hiện nay
Thuốc Miconazol đặc tri nấm da đầu được dùng khá phổ biến hiện nay

Thuốc này không dùng cho những trường hợp dễ bị mẫn cảm, kích ứng, người bị rối loạn chức năng gan. Khi dùng thuốc có thể xảy ra các phản ứng phụ như: Phát ban, sưng ngứa, loét nghiêm trọng hơn. Tốt nhất người bệnh nên theo dõi kỹ phản ứng của cơ thể và dừng ngay khi có bất thường xảy ra.

Thuốc đặc trị nấm Miconazole có giá bán khoảng 80.000/ tuýp.

  • Thuốc Fluconazole trị nấm da đầu

Thuốc có tác dụng chủ yếu là tiêu diệt ký sinh trùng gây bệnh, kháng lại vi nấm và chống nhiễm khuẩn để ngăn chặn triệu chứng bệnh. Cơ chế tác động chính của thuốc là ức chế quá trình tạo ra cholesterol. Đây là chất tự nhiên có trong thực vật mà nấm cần để tồn tại.

Thuốc Fluconazole có cả dạng uống và dạng bôi. Trong những trường hợp bị nấm da đầu nhẹ, người bệnh có thể dùng dạng bôi giống như các thuốc bôi khác. Nếu bệnh nặng hơn, người bệnh sẽ được chỉ định dùng dạng uống theo liều lượng cụ thể.

Liều dùng trung bình cho người bệnh là từ 100 – 200/ngày, dùng đều trong vòng 1 – 2 tuần.

Nếu sử dụng thuốc uống, người bệnh có thể xảy ra một số phản ứng phụ như: Đau bụng, buồn nôn và nôn, nhức đầu, tiêu chảy, nổi mề đay mẩn ngứa.

Thuốc Fluconazole có cả dạng bôi và dạng uống được sử dụng tùy theo tình trang bệnh
Thuốc Fluconazole có cả dạng bôi và dạng uống được sử dụng tùy theo tình trang bệnh

Thuốc Fluconazole cả dạng uống và dạng bôi đều chống chỉ định cho những người mẫn cảm với thành phần thuốc. Nếu đang dùng các thuốc điều trị những bệnh khác, người bệnh nên trình bày rõ với bác sĩ để tránh tương tác thuốc.

Giá bán trung bình của thuốc rơi vào khoảng 12.000 đồng/ viên hoặc 1 tuýp nhỏ.

Thuốc uống trị nấm da đầu không nên bỏ qua

Những loại thuốc uống đặc trị này sẽ giúp khắc phục nhược điểm của thuốc bôi, tác động loại bỏ nấm da đầu nhờ cơ chế tiêu diệt vi khuẩn, ngăn không cho chúng sản sinh tế bào mới.

  • Thuốc Ketoconazole dạng viên uống

Ketoconazole ngoài dạng bôi giới thiệu bên trên còn có dạng viên nén 200mg dùng để uống theo đơn kê của bác sĩ.

Cơ chế tác động của thuốc tương tự dạng kem bôi. Liều lượng dùng thuốc tùy thuộc vào từng đối tượng và mức độ nấm.

Người lớn: 200mg/ lần/ ngày, nếu bệnh nặng có thể dùng liều 400mg/ lần/ ngày.

Trẻ em: Từ 3,3 đến 3,6mg/ kg thể trọng. Đối tượng này uống 1 lần/ ngày.

Các bác sĩ khuyên nên dùng thuốc đặc trị nấm Ketoconazole trước hoặc ngay trong bữa ăn cùng với các loại thực phẩm khác để tránh tình trạng buồn nôn, ảnh hưởng đến dạ dày, làm trào ngược axit dịch vị.

Một điều khác biệt nữa của thuốc Ketoconazole dạng uống so với dạng kem bôi là ở liều lượng thành phần kháng sinh cao hơn.

Thuốc Ketoconazole dạng viên uống đem đến hiệu quả cao hơn nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây ra nhiều tác dụng phụ hơn
Thuốc đặc trị nấm da đầu Ketoconazole dạng viên uống đem đến hiệu quả cao hơn nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây ra nhiều tác dụng phụ hơn

Bên cạnh đó, thuốc lại được hấp thụ và đào thải trực tiếp thông qua chức năng gan, thận, dạ dày nên tồn tại nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe hơn.

Ketoconazole có thể gây độc cho gan nên hạn chế dùng cho các đối tượng như người cao tuổi, người hay uống rượu bia, phụ nữ, người có chức năng gan suy yếu hoặc có tiền sử các bệnh liên quan đến gan.

Thuốc Ketoconazole cũng có khả năng ức chế tổng hợp steroid và ngừng chuyển hóa vitamin D. Do đó nên đặc biệt hạn chế khi sử dụng cho trẻ nhỏ hoặc những người đau xương khớp, loãng xương, xương yếu.

Dễ gây chóng mặt, đau đầu, buồn ngủ, rối loạn thần kinh,…

Thuốc đặc trị nấm Ketoconazole chống chỉ định cho phụ nữ có thai, người có các vấn đề về gan và bị kích ứng với các thành phần có trong thuốc.

  • Griseofulvin – Thuốc đặc trị nấm da đầu mãn tính

Griseofulvin đặc biệt không dùng cho những trường hợp nấm nhẹ. Thuốc chỉ được chỉ định dùng cho các trường hợp nấm da đầu mãn tính nặng, các loại thuốc bôi và phương pháp khác hoàn toàn không hiệu nghiệm.

Thuốc Griseofulvin thực chất là một loại kháng sinh điều trị nấm được bào chế từ các Penicillium, tiêu biểu là Penicillium griseofulvum.

Cơ chế tiêu diệt nấm của Griseofulvin dựa trên việc tác động để phá vỡ cấu trúc thoi tế bào, làm gián đoạn pha giữa của phân bào, ngăn chặn hình thành tế bào vi nấm. Hoặc tạo ra DNA khiếm khuyết không thể sao chép để tế bào nấm không thể sản sinh.

Griseofulvin được bào chế có nhiều dạng, từ viên nén vi tinh thể đến bao phin tinh thể siêu nhỏ hoặc hỗn dịch. Việc phân chia này sẽ dẫn đến liều lượng uống khác nhau. Căn cứ vào thể trạng bệnh nấm da đầu, bác sĩ sẽ thực hiện kê đơn, xác định liều dùng phù hợp nhất.

Griseofulvin -Lựa chọn thích hợp dành cho người bệnh nấm da đầu lâu năm
Griseofulvin -Lựa chọn thích hợp dành cho người bệnh nấm da đầu lâu năm

Thông thường liều dùng khuyến cáo là:

  • Đối với người lớn: 500mg/ngày (dạng vi tinh thể); 330 – 600mg/ngày (dạng tinh thể siêu nhỏ).
  • Đối với trẻ em (trên 2 tuổi): 10 – 11 mg/kg/ngày (dạng vi tinh thể); 5 – 10mg/ngày/kg (dạng tinh thể siêu nhỏ)

Thuốc có hiệu quả trị nấm khá cao, tuy nhiên lại có thể gây ra nhiều tác dụng phụ gây cho sức khỏe như:

  • Khả năng gây độc từ từ làm giảm bạch cầu hạt, ảnh hưởng đến chức năng gan, thận, dạ dày
  • Dễ gây biến chứng mắc lupus ban đỏ nếu trong thời gian dùng thuốc người bệnh ra nắng, phơi nắng vì thuốc có khả năng gây phản ứng mẫn cả với ánh sáng..
  • Chóng mặt, buồn nôn, rối loạn thần kinh thị giác, mất ngủ, đau bụng, vàng da, phù mạch,…

Thuốc đặc trị nấm Griseofulvin đặc biệt không dùng cho phụ nữ có thai, sản phụ đang cho con bú, người mẫn cảm với các thành phần có trong thuốc, người hay sử dụng rượu bia,…

Để sử dụng loại thuốc này một cách an toàn và có hiệu quả, tốt nhất nên tuyệt đối tuân theo chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Ưu, nhược điểm của các loại thuốc trị nấm da đầu

Những loại thuốc đặc trị nấm da đầu dù ở dạng bôi hay dạng uống cũng đều đem lại hiệu quả khá cao trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, loại thuốc nào cũng có những ưu nhược điểm nhất định.

Ưu điểm

  • Người bệnh không mất thời gian quá lâu để chờ đợi kết quả, các triệu chứng giảm đi nhanh chóng ngay sau tuần đầu tiên sử dụng
  • Kích thước nhỏ gọn, đơn giản nên thuận tiện để mang đi mang lại, rất phù hợp với những người ít thời gian và thường xuyên bận rộn
  • Cách sử dụng dễ dàng, thích hợp dùng cho mọi đối tượng.
Các loại thuốc từ Tây y không hẳn là lựa chọn tối ưu trong một số trường hợp 
Các loại thuốc trị nấm da đầu từ Tây y không hẳn là lựa chọn tối ưu trong một số trường hợp

Nhược điểm

  • Hiệu quả tiêu diệt nấm thường chỉ mang tính tạm thời, không thể tiêu diệt tận gốc vi nấm gây bệnh
  • Dùng lâu có thể gây suy nhược cơ thể, giảm chức năng gan thận, dạ dày, ảnh hưởng tim mạch và hệ thần kinh do tác dụng phụ của thuốc gây ra
  • Lạm dụng thuốc trong thời gian dài có thể gây kháng thuốc, ảnh hưởng lần điều trị về sau

Lưu ý khi sử dụng thuốc đặc trị nấm da đầu

Dù người bệnh lựa chọn sử dụng thuốc uống hay kem bôi trị nấm, để có hiệu quả điều trị tốt nhất, ngoài việc dùng thuốc đúng – đủ – đều theo chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân cũng cần lưu ý thêm những điều sau để tránh gây ra những rủi ro không mong muốn:

  • Chỉ sử dụng các loại thuốc đặc trị nấm da đầu, đặc biệt là thuốc uống khi có đơn kê và chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về sử dụng hoặc tự ý chia liều, ngắt quãng. Vì nếu không cẩn thận có thể khiến vi nấm sản sinh kháng thể kháng thuốc rất mạnh, khiến bệnh bùng phát nghiêm trọng hơn.
  • Việc đơn phương sử dụng thuốc kháng nấm thường không mang đến hiệu quả cao, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được kê đơn kết hợp với các loại thuốc khác có tác dụng bạn giảm đau, chống viêm, chống ngứa,… để đem lại hiệu quả toàn diện hơn.
  • Chăm sóc và vệ sinh da đúng cách trước và sau khi dùng thuốc (đặc biệt là thuốc bôi) để giảm nguy cơ viêm nhiễm.
  • Uống bổ sung nhiều nước để thanh lọc, đào thải độc tố, nhất là khi dùng thuốc uống.
  • Theo dõi sát sao các phản ứng của cơ thể, nếu thấy xảy ra các tác dụng phụ thì cần thông báo ngay với các bác sĩ để được hướng dẫn xử lý kịp thời. Khi dùng trong 1 thời gian nếu không thấy có tiến triển thì nên chuyển sang phương pháp điều trị khác.
Các loại thuốc đặc trị nấm da đầu nên dùng theo chỉ định của bác sĩ để có hiệu quả tốt nhất
Các loại thuốc đặc trị nấm da đầu nên dùng theo chỉ định của bác sĩ để có hiệu quả tốt nhất

Bên cạnh đó, để bệnh không tiến triển nặng hơn, và có thể phòng tránh về lâu dài, người bệnh cần lưu ý thêm:

  • Không dùng tay gãi da đầu quá mạnh, nhất là tay khi chưa vệ sinh sạch sẽ để tránh làm tổn thương da đầu nặng hơn vfa hạn chế sự lây lan của vi khuẩn
  • Vệ sinh gối, chăn, màn, giường nằm, mũ, quần áo sạch sẽ
  • Tránh để tóc ẩm ướt khi đi ngủ
  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả để cung cấp thêm chất xơ, vitamin và khoáng chất để thanh lọc cơ thể tốt hơn, giúp tăng khả năng đề kháng và ức chế sự phát triển của vi nấm một cách tự nhiên.

Trên đây là toàn bộ những thông tin và gợi ý về các loại thuốc đặc trị nấm da đầu thông dụng và được sử dụng nhiều nhất hiện nay, người bệnh có thể tham khảo thêm và lựa chọn. Lưu ý thăm khám và tham khảo trước ý kiến của bác sĩ để có hiệu quả tốt nhất. Chúc bạn sớm thoát khỏi những phiền toái do nấm da đầu gây ra.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bệnh về da đầu
Các Bệnh Về Da Đầu Phổ Biến Cùng Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Nội dung chínhKhi nào nên sử dụng thuốc đặc trị nấm da đầuNhững loại thuốc đặc trị nấm da đầu thông dụng nhất hiện nayThuốc...

Nấm da đầu gây rụng tóc phải làm sao
Nấm Da Đầu Gây Rụng Tóc: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị, Phòng Ngừa

Nội dung chínhKhi nào nên sử dụng thuốc đặc trị nấm da đầuNhững loại thuốc đặc trị nấm da đầu thông dụng nhất hiện nayThuốc...

Lá ổi non có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm rất tốt
Gợi Ý 7 Cây Thuốc Trị Nấm Da Đầu Hiệu Quả, An Toàn Nhất Hiện Nay

Nội dung chínhKhi nào nên sử dụng thuốc đặc trị nấm da đầuNhững loại thuốc đặc trị nấm da đầu thông dụng nhất hiện nayThuốc...

Giữ vệ sinh cơ thể, gội đầu thường xuyên để điều trị nấm da đầu hiệu quả
Nấm Da Đầu Và Gàu: Tìm Hiểu Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Nội dung chínhKhi nào nên sử dụng thuốc đặc trị nấm da đầuNhững loại thuốc đặc trị nấm da đầu thông dụng nhất hiện nayThuốc...