Đẳng Sâm Ngâm Rượu: Cách Ngâm, Công Dụng Và Lưu Ý Khi Dùng

5/5 - (1 bình chọn)

Đẳng sâm ngâm rượu là thức uống rất được ưa chuộng hiện nay, bởi không chỉ có vị thơm ngon, đẹp mắt mà nếu biết cách có thể dùng để hỗ trợ cải thiện bệnh tật. Học ngay 3 cách ngâm rượu đẳng sâm đơn giản, dễ làm cho ra đời bình rượu chuẩn vị thơm ngon, sang trọng trong bài viết dưới đây. 

Tác dụng đẳng sâm ngâm rượu với sức khoẻ

Đẳng sâm là dược liệu quý được ví như “nhân sâm cho người nghèo”, ở nhiều địa phương còn gọi là đảng sâm, thượng đẳng sâm.

Theo YHCT, đẳng sâm có vị ngọt, tính bình, quy kinh Phế, Tỳ, có tác dụng bồi bổ, chữa suy nhược, gầy yếu, ăn uống kém, thiếu máu, băng huyết, tiêu chảy,… Thậm chí theo nhiều tài liệu Đông y còn ghi nhận đẳng sâm có tác dụng cải thiện sức khoẻ không thua kém nhân sâm là mấy.

Còn theo nghiên cứu y học hiện đại thì dược liệu giúp bồi bổ, bổ sung năng lượng, tăng cân, chống suy nhược, hỗ trợ giảm cholesterol, ngừa xơ vữa động mạch, máu nhiễm mỡ, ăn ngon ngủ ngon, cải thiện chức năng tiêu hoá, ngừa đột quỵ, nhồi máu cơ tim,…

Xem thêm: 7 Bài Thuốc Cây Lược Vàng Chữa Viêm Xoang Hiệu Quả Ngay Tại Nhà

Đẳng sâm ngâm rượu rất tốt cho sức khoẻ nếu dùng đúng cách
Đẳng sâm ngâm rượu rất tốt cho sức khoẻ nếu dùng đúng cách

Vậy đẳng sâm ngâm rượu có tác dụng gì không? Khi dùng đẳng sâm ngâm cùng rượu sẽ giúp phát huy dược tính của vị thuốc. Rượu đẳng sâm là loại rượu thuốc tốt cho sức khoẻ nếu sử dụng đúng cách.

Uống rượu đẳng sâm đều đặn giúp nâng cao sức khoẻ, ăn ngon, ngủ ngon, tốt cho hệ tiêu hoá, chống suy nhược, mệt mỏi, bổ máu huyết, tăng cường lưu thông huyết khí.

Không chỉ thế đẳng sâm có vị ngọt dịu, khi ngâm cùng rượu gạo ngon cho thành phẩm rượu êm dịu, có vị hậu ngọt, màu vàng mơ đẹp mắt, sang trọng.

Bí quyết lựa chọn đẳng sâm để ngâm rượu chất lượng

Để có bình rượu thơm ngon chất lượng, tốt nhất bạn nên sử dụng loại đẳng sâm rừng tự nhiên từ 2 năm tuổi trở lên. Những củ sâm này thường có bộ rễ dài cắm sâu trong lòng đất nên khi khai thác cần hết sức cẩn trọng, tránh làm trầy xước hoặc đứt ngang bộ rễ.

Ngoài ra, bạn hãy chú ý những tiêu chí dưới đây để lựa chọn được củ đẳng sâm tươi chất lượng:

  • Chọn củ có phần đầu phình to hơn đuôi, trên thân có nhiều vết sẹo tự nhiên.
  • Đường kính rễ sâm khoảng 0.5 đến 2cm, chiều dài rễ củ từ 6 – 15cm là tốt nhất.
  • Nên chọn củ có vỏ màu vàng nhạt bên ngoài, thịt bên trong màu vàng ngà, có mùi thơm nhẹ và vị ngọt tự nhiên.
  • Nên mua đẳng sâm vào đúng vụ mùa đông (từ tháng 11 đến tháng 5), bởi đây là thời điểm dược liệu có hàm lượng dược tính cao nhất.

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn ngâm rượu đẳng sâm khô thì nên quan sát kỹ màu sắc, mùi thơm. Đẳng sâm khô khi có vỏ mềm phẳng, không bị bong tróc, khi cắt ngang thấy ốc vân tròn ở giữa, không bị mối mọt hay sâu là loại chất lượng. Không nên mua loại có nhiều xơ, hậu không nhuận, vị không ngọt bởi đây là loại kém chất lượng.

Hướng dẫn 3 cách ngâm rượu đẳng sâm thơm ngon chất lượng

Cách ngâm rượu với đẳng sâm không quá phức tạp, cũng không đòi hỏi phải chuẩn bị nhiều nguyên liệu. Tuỳ thuộc sở thích mà bạn có thể dùng dược liệu tươi hay khô để ngâm. Dưới đây là 3 cách làm mà “giới sành rượu thuốc” thường sử dụng để có bình rượu đẳng sâm thơm ngon, bổ dưỡng.

Công thức cách ngâm rượu đẳng sâm tươi đơn giản

Nếu lựa chọn dược liệu tươi để ngâm thì tỷ lệ hoàn hảo nhất là 1:3, tức là 1kg đẳng sâm tươi sẽ ngâm cùng với 3 lít rượu ngon. Loại rượu tốt nhất thường là rượu gạo trên 40 độ hoặc tuỳ sở thích của gia chủ mà có thể dùng rượu nếp cái hoa vàng, rượu Mẫu Sơn, rượu Kim Sơn, rượu cần,…

Có thể bạn quan tâm: Top 3 Cách Chữa Bệnh Tiểu Đường Bằng Cây Lược Vàng Hiệu Quả

Chọn củ sâm tươi chất lượng để rượu ngâm ngon và chất lượng nhất
Chọn củ sâm tươi chất lượng để rượu ngâm ngon và chất lượng nhất
  • Sâm tươi đem rửa sạch sẽ đất cát và bụi bẩn, lưu ý tránh làm trầy xước củ. Đem ngâm trong nước từ 1 – 2 tiếng để làm sạch và giảm nhựa trong dược liệu. Sau đó vớt ra, rửa lại nước thêm một lần nữa và để ráo nước tự nhiên.
  • Xếp đẳng sâm vào bình thuỷ tinh, đổ rượu và lắc đều sao cho củ sâm ngập hoàn toàn trong rượu.
  • Đậy nắp kín và để ở nơi khô ráo, thoáng mát trong ít nhất 3 tháng để dưỡng chất ngấm vào rượu.

Trong quá trình ngâm, bạn có thể để nguyên củ để tăng tính thẩm mỹ cho bình rượu hoặc thái nhỏ đẳng sâm thành các đốt ngón tay để rượu nhanh ngấm. Đẳng sâm tươi ngâm rượu càng lâu thì uống càng ngon, mùi càng thơm và càng nhiều dưỡng chất.

Bí quyết cách ngâm rượu đẳng sâm khô chuẩn vị

Bên cạnh sử dụng đẳng sâm tươi, bạn cũng có thể dùng loại khô để ngâm rượu. Với loại khô thì tỷ lệ hoàn hảo là 1:5, tức ngâm 1kg đẳng sâm khô cùng với 5 lít rượu ngon trên 40 độ.

  • Đẳng sâm khô đem sơ chế sạch sẽ và để ráo nước tự nhiên. Sao vàng dược liệu sẽ giúp thành phẩm có mùi thơm và ngon hơn.
  • Đẳng sâm sao vàng để nguội thì xếp vào bình thuỷ tinh, đổ rượu vào bình sau đó lắc đều.
  • Đậy nắp bình rượu và ngâm ủ trong ít nhất 30 ngày tại nơi khô ráo, thoáng mát.

So với sử dụng loại tươi thì ngâm rượu đẳng sâm khô có thời gian ngắn hơn, chỉ cần khoảng 1 tháng. Rượu càng để lâu thì càng ngấm vị, cho chất lượng và hương vị thơm ngon hơn.

Ngâm đẳng sâm tửu đặc biệt

Bên cạnh hai cách ngâm phổ biến trên thì còn có một công thức ngâm rượu đặc biệt khi kết hợp cả đẳng sâm tươi và khô. Với cách ngâm này, bình rượu sẽ có màu sắc đậm đà, mùi thơm nồng và bổ dưỡng hơn nhiều so với cách ngâm tươi hay khô riêng lẻ.

Không nên bỏ lỡ: Chia Sẻ 3 Cách Chữa Bệnh Vẩy Nến Bằng Cây Lược Vàng Hiệu Quả

Rượu đẳng sâm đặc biệt thơm ngon, sang trọng và đẳng cấp
Rượu đẳng sâm đặc biệt thơm ngon, sang trọng và đẳng cấp
  • Chuẩn bị nguyên liệu theo tỷ lệ 2 – 0,5 – 7,5, tức là cứ 2kg đẳng sâm tươi và 0,5kg đẳng sâm khô sẽ ngâm cùng 7,5 lít rượu trên 40 độ.
  • Sơ chế dược liệu tươi và khô riêng lẻ như hướng dẫn ở các cách ngâm phía trên.
  • Xếp dược liệu vào bình thuỷ tinh xen kẽ nhau, sau đó đổ rượu vào bình và lắc đều.
  • Đậy bình và ngâm rượu trong tối thiểu 3 tháng thì có thể sử dụng được.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp thêm các dược liệu khác để ngâm cùng với đẳng sâm như trần bì, cáp giới, tiểu hồi, huyết giác. Rượu thuốc với các vị thuốc quý trên rất tốt cho người thận hư yếu, đau lưng mỏi gối, hay tiểu đêm.

Cách dùng, lưu ý khi ngâm và sử dụng rượu thuốc

Có thể thấy, rượu đẳng sâm thơm ngon và rất tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên trong quá trình ngâm và sử dụng rượu thuốc, bạn đọc cần lưu ý những điều dưới đây:

Có thể bạn quan tâm: Cây Lược Vàng Chữa Ung Thư Vòm Họng Được Không? Dùng Thế Nào? 

Mỗi ngày chỉ nên uống khoảng 40ml để đảm bảo sức khoẻ
Mỗi ngày chỉ nên uống khoảng 40ml để đảm bảo sức khoẻ
  • Mỗi ngày chỉ dùng 40ml rượu thuốc chia thành 3 bữa. Việc lạm dụng có thể dẫn đến say rượu, buồn nôn, rối loạn tim mạch, ảnh hưởng gan, thận, dạ dày.
  • Nên chọn củ đẳng sâm chất lượng, chính vụ để có hàm lượng dược chất cao nhất. Tốt nhất nên dùng đẳng sâm rừng tự nhiên để ngâm cùng rượu nấu thủ công trên 40 độ.
  • Khi ngâm rượu cần sử dụng bình thuỷ tinh hoặc bình sứ có nắp đậy kín để bảo quản dễ dàng. Ngâm rượu trong bình hoặc can nhựa khiến chất lượng và mùi vị rượu bị ảnh hưởng.
  • Nên ngâm rượu đúng thời gian hướng dẫn, không sử dụng quá sớm. Bình rượu ngâm càng lâu thì càng ngon, mùi hương càng thơm và càng bổ. Việc sử dụng khi chưa đủ thời gian ngâm sẽ đem lại nhiều tác hại vì độc tố trong rượu chưa được chuyển hoá hoàn toàn.
  • Tiêu chuẩn đánh giá bình rượu đẳng sâm chất lượng gồm rượu có màu vàng sậm (nếu dùng dược liệu tươi) và màu vàng nâu đậm (nếu dùng dược liệu khô). Rượu có mùi thơm dễ chịu, thanh nhẹ không nồng mùi cồn, vị dịu ngọt, không cay gắt, uống vào không bị đau đầu, chóng mặt.
  • Không nên dùng rượu đẳng sâm đã ngâm qua nhiều lần rượu. Sau khi uống hết rượu bạn nên thay mới phần dược liệu để đảm bảo chất lượng.
  • Những người khí trệ hoả vượng, phụ nữ có thai, trẻ em, người có bệnh lý nền nặng như xơ gan, tiểu đường,… không nên sử dụng.
  • Trong trường hợp sau khi sử dụng rượu thuốc xuất hiện các triệu chứng bất thường cần đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời.

Trên đây là các công thức đẳng sâm ngâm rượu cũng như công dụng và những lưu ý dành cho bạn đọc. Để có bình đẳng sâm tửu không hề khó tuy nhiên bạn cần chú ý khi lựa chọn dược liệu để ngâm, đảm bảo chất lượng, công dụng và an toàn nhất cho sức khoẻ.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Giảo Cổ Lam - Công Dụng, Cách Dùng Hiệu Quả Và Giá Bán
Giảo Cổ Lam – Công Dụng, Cách Dùng Hiệu Quả Và Giá Bán Mới Nhất

Nội dung chínhTác dụng đẳng sâm ngâm rượu với sức khoẻBí quyết lựa chọn đẳng sâm để ngâm rượu chất lượngHướng dẫn 3 cách ngâm...

Cây Lược Vàng Chữa Viêm Họng Và Ho Siêu Dễ Ngay Tại Nhà
Cây Lược Vàng Chữa Viêm Họng Và Ho Siêu Dễ Ngay Tại Nhà

Nội dung chínhTác dụng đẳng sâm ngâm rượu với sức khoẻBí quyết lựa chọn đẳng sâm để ngâm rượu chất lượngHướng dẫn 3 cách ngâm...

Cây Bìm Bịp (Cây Xương Khỉ) - Công Dụng, Cách Dùng Và Địa Chỉ Mua Uy Tín
Cây Bìm Bịp (Cây Xương Khỉ) – Công Dụng, Cách Dùng Và Địa Chỉ Mua

Nội dung chínhTác dụng đẳng sâm ngâm rượu với sức khoẻBí quyết lựa chọn đẳng sâm để ngâm rượu chất lượngHướng dẫn 3 cách ngâm...

Dây Thìa Canh Có Công Dụng Gì? Nên Sử Dụng Như Thế Nào?
Dây Thìa Canh Có Công Dụng Gì? Nên Sử Dụng Như Thế Nào?

Nội dung chínhTác dụng đẳng sâm ngâm rượu với sức khoẻBí quyết lựa chọn đẳng sâm để ngâm rượu chất lượngHướng dẫn 3 cách ngâm...