7+ Cách Dùng Gừng Trị Viêm Xoang Hiệu Quả Nhất

5/5 - (1 bình chọn)

Dùng gừng trị viêm xoang là bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng và phản hồi tác dụng tốt. Tuy nhiên cần áp dụng đúng cách, đúng liều lượng mới có thể đạt được hiệu quả như mong muốn. Nếu chưa biết cách thực hiện bài thuốc này sao cho đúng, các bạn đừng bỏ qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

Cách trị viêm xoang bằng gừng có thật sự hiệu quả không?

Viêm xoang là bệnh lý phổ biến về đường hô hấp với tình trạng nhiễm trùng kích hoạt trong các xoang cạnh mũi. Thông thường bệnh lý này gây ra bởi các hại khuẩn và virus. Các triệu chứng phổ biến của bệnh là nghẹt mũi, sổ mũi, chảy nước mũi, khó thở, đau đầu,… vô cùng khó chịu. Tình trạng này nếu không được can thiệp điều trị sớm có thể diễn tiến nặng và làm phát sinh các biến chứng nghiêm trọng khác.

Để cải thiện tình trạng viêm xoang, ngoài việc sử dụng thuốc tân dược, các biện pháp dân gian cũng được nhiều người lựa chọn bởi cho hiệu quả cao, tiện lợi và ít tác dụng phụ. Trong đó, gừng là một trong những nguyên liệu được dùng phổ biến nhất.

Gừng là một gia vị quen thuộc trong các món ăn của người Việt. Bên cạnh công dụng giúp tăng hương vị, kích thích vị giác, nguyên liệu này còn được dùng với mục đích phòng ngừa và điều trị nhiều chứng bệnh khác.

Để cải thiện tình trạng viêm xoang, các biện pháp dân gian cũng được nhiều người lựa chọn
Để cải thiện tình trạng viêm xoang, các biện pháp dân gian cũng được nhiều người lựa chọn

Theo nghiên cứu của y học cổ truyền, gừng tươi còn được gọi với tên gọi khác là sinh khương, có vị cay nồng, tính ấm và mùi thơm khá đặc trưng. Dược liệu này mang đến tác dụng giải biểu, chống ho, sát trùng, kháng viêm, tiêu đờm, hành khí và tán hàn. Với công năng đa dạng, gừng được dùng trong nhiều bài thuốc trị viêm họng, viêm xoang, họ, cảm lạnh, cảm cúm và nhiều bệnh lý do phong hàn gây ra. Trong đó trị viêm xoang bằng gừng là cách làm được áp dụng phổ biến.

Còn các nghiên cứu của y học hiện đại cũng chỉ ra rằng, trong gừng chứa hoạt chất Gingerol dồi dào. Được biết đây là một chất chống oxy hóa dược tính rất mạnh, mang đến tác dụng chống viêm và làm tiêu trừ các gốc tự do có hại với cơ thể. Bởi vậy, nếu sử dụng đúng cách sẽ giúp cải thiện tình trạng sưng viêm niêm mạc tại các xoang. Đồng thời mang đến công dụng tăng cường lưu thông khí huyết, ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn.

Cùng với đó, thành phần Gingerol cũng được ghi nhận là có khả năng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng. Bởi hoạt chất này có công dụng ức chế virus RSV – một trong những tác nhân hàng đầu gây nhiễm trùng đường hô hấp. Trong khi đó, bệnh viêm xoang lại rất dễ khởi phát sau khi gặp phải tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp.

Ngoài ra, hàm lượng Gingerol còn chứa nhiều thành phần chống oxy hóa và kháng viêm khác. Điển hình phải kể đến là Salicylate, Curcumin, Acid caffeic, Beta-carotene,… Tất cả các thành phần này đều mang lại những tác dụng tuyệt vời trong việc điều trị tình trạng viêm xoang, nhiễm trùng xoang.

7 mẹo dùng gừng trị viêm xoang đơn giản tại nhà

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều cách chữa viêm xoang bằng gừng hiệu quả, bao gồm cả cách dùng gừng đơn thuần và kết hợp gừng với các nguyên liệu tự nhiên khác. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong muốn, người bệnh cần đảm bảo thực hiện đúng cách, đúng liều lượng.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết 7 cách dùng gừng trị viêm xoang đơn giản được nhiều người áp dụng và phản hồi hiệu quả tốt.

Uống trà gừng còn giúp cấp nước và làm loãng dịch nhầy
Uống trà gừng còn giúp cấp nước và làm loãng dịch nhầy

Chữa viêm xoang với trà gừng

Nếu không có nhiều thời gian chuyển bị cầu kỳ hoặc không có sẵn các nguyên liệu, bạn chỉ cần pha một tách trà gừng nóng uống mỗi ngày để đạt được tác dụng tốt trong việc cải thiện tình trạng viêm xoang. Theo nghiên cứu, trà gừng nóng có khả năng giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là vùng họng cũng như ức chế, thanh lọc hoạt động và sự sinh sản các vi khuẩn xâm nhập qua đường hô hấp.

Bên cạnh đó, uống trà gừng còn giúp cấp nước và làm loãng dịch nhầy, thúc đẩy quá trình dẫn lưu các xoang diễn ra thuận lợi. Đặc biệt đào thải các chất nhầy ứ đọng, mũi xoang được khai thông giúp người bệnh dễ thở hơn, đồng thời các triệu chứng đau nhức đầu cũng giảm nhanh chóng.

Ngoài hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa tái phát bệnh viêm xoang, sử dụng trà gừng sẽ giúp tăng sức đề kháng, hạn chế mắc một số bệnh khác liên quan đến đường hô hấp như cảm cúm, viêm họng hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các nguyên liệu cần chuẩn bị gồm 1 củ gừng, mật ong (có thể có hoặc không).
  • Gừng mang rửa sạch mọi đất cát, gọt vỏ rồi rửa lại thật sạch.
  • Để ráo nước rồi thái ra thành nhiều lát mỏng. Nếu có sẵn bếp than hoa, bạn có thể nướng một chút để giúp gừng vàng và pha trà thơm hơn.
  • Chuẩn bị một cốc nước sôi, thả vài lát gừng vào, hãm như hãm trà trong 15 phút là có thể sử dụng.
  • Nếu thích ngọt hoặc tăng gia vị các bạn có thể thêm vào một chút mật ong.
  • Tần suất sử dụng tốt nhất là mỗi ngày từ 1 – 2 tách gừng. Duy trì thói quen này hàng ngày để nhanh chóng cải thiện bệnh lý, đồng thời cũng mang đến tác dụng tốt cho cơ thể.

Kết hợp hành khô và gừng chữa viêm xoang

Trong hành khô có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, cùng hợp chất lưu huỳnh và khả năng chống nhiễm trùng mạnh. Bởi vậy nếu được kết hợp cùng gừng sẽ tạo ra bài thuốc chữa viêm xoang hiệu quả cao. Cụ thể mang đến công dụng ức chế quá trình sản sinh các vi khuẩn có hại trong xoang, nhờ đó rút ngắn thời gian điều trị và ngăn chặn các biến chứng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nguyên liệu người bệnh cần chuẩn bị gồm 1 củ gừng nhỏ và 2 củ hành.
  • Các bạn rửa sạch gừng, sau đó gọt vỏ thái khúc nhỏ.
  • Hành khô mang bóc vỏ khô bên ngoài, rửa sạch.
  • Đem cả 2 nguyên liệu đã sơ chế đi giã nát, vắt lấy nước cốt rồi lọc bỏ bã.
  • Dùng nước cốt gừng, hành khô để nhỏ mũi, sau đó có thể dùng nước muối sinh lý để rửa lại.
  • Tần suất thực hiện bài thuốc dùng gừng trị viêm xoang này mỗi ngày 2 – 3 lần, kiên trì áp dụng cách này trong 3 tuần liên tiếp để thấy các dấu hiệu bệnh lý viêm xoang thuyên giảm rõ rệt.
Y học cổ truyền cho biết lá tía tô là dược liệu có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe
Y học cổ truyền cho biết lá tía tô là dược liệu có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Bài thuốc từ gừng và lá tía tô

Y học cổ truyền cho biết lá tía tô là dược liệu có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Bởi vậy được dùng nhiều trong điều trị các triệu chứng cảm, ho, sốt cao, đồng thời hỗ trợ dị ứng và viêm nhiễm rất tốt. Các nghiên cứu của y học hiện đại cũng cho thấy loại lá này chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa cao và có khả năng điều trị hen suyễn. Do đó nếu được kết hợp cùng gừng sẽ tạo ra bài thuốc khắc phục bệnh xoang vô cùng hiệu quả, hơn nữa cách thực hiện cũng đơn giản nên bất kỳ ai cũng có thể làm được.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn cần chuẩn bị 1 củ gừng và 1 nắm lá tía tô.
  • Gừng mang rửa sạch đất cát, gọt vỏ, sau đó rửa lại một lần nữa. Để ráo nước, rồi cát lát mỏng.
  • Lá tía tô đem rửa sạch, có thể ngâm nước muối pha loãng trong 15 phút để loại bỏ các tạp chất.
  • Cho các nguyên liệu vào nồi hoặc ấm sắc lấy 1 bát nước uống. Mỗi ngày dùng 1 bát đều đặn khoảng 1 tuần để đạt được tác dụng như mong muốn.
  • Bài thuốc này không chỉ mang lại tác dụng tốt trong điều trị viêm xoang mà còn dùng để điều trị các chứng cảm lạnh, ho khan, sốt cao, hay viêm mũi dị ứng đều được.

Bài thuốc dân gian chườm ấm từ gừng tươi

Trong gừng có chứa nhiều tinh chất tốt, vì vậy nếu dùng trực tiếp gừng tươi để chữa viêm xoang sẽ mang đến những hiệu quả vượt trội. Người bệnh có thể dùng gừng tươi lấy nước cốt chườm ấm để nhanh chóng cải thiện tình trạng viêm xoang.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn cần chuẩn bị 50g gừng tươi, 500ml nước và một chiếc khăn sạch.
  • Gừng đem rửa sạch, cạo bỏ vỏ, rồi thái lát mỏng hoặc thái sợi đều được.
  • Cho gừng đã sơ chế vào nồi đun cùng với 500ml nước, sau khi sôi khoảng 15 phút thì tắt bếp.
  • Chờ cho nguội bớt rồi dùng khăn sạch thấm nước cốt gừng thu được để đắp lên vùng mặt và mũi.
  • Mỗi ngày áp dụng cách này một lần, hơi nóng từ khăn mặt sẽ xông thẳng vào mũi giúp người bệnh được hít trực tiếp các tinh chất từ gừng. Nhờ đó nhanh chóng giảm sưng, làm loãng dịch nhầy và đẩy dịch mũi ra bên ngoài dễ dàng hơn.

Xem thêm

Xông hơi bằng gừng

Phương pháp xông hơi bằng gừng mang lại hiệu quả tương tự cách chườm ấm. Tuy nhiên, thay vì đặt lên trán, bạn sẽ xông hơi trực tiếp các tinh chất này.

Thái lát gừng đun lên để xông hơi
Thái lát gừng đun lên để xông hơi

Hướng dẫn thực hiện:

  • Sau khi nấu nước gừng xong, bạn dùng một chiếc khăn mặt to, dày trùm lên đầu.
  • Cút sát mặt vào nồi nước gừng để xông hơi. Lưu ý dùng giữ khoảng cách vừa đủ (khoảng 30cm) để không bị bỏng.
  • Với cách này, các bạn có thể hít trực tiếp các tinh chất từ gừng lên mũi, dịch nhầy nhanh chóng được làm loãng và đẩy ra ngoài dễ dàng hơn. Nhờ đó tình trạng sưng tấy ở mũi được cải thiện, người bệnh sẽ thấy dễ thở và thoải mái hơn rất nhiều.

Gừng và ngó sen trị viêm xoang tại nhà

Ngó sen được y học cổ truyền nghiên cứu và cho thấy đây là dược liệu có tính ấm, vi ôn, mang đến tác dụng tiêu đờm, giảm ho và giải độc cho cơ thể. Nhờ đó giúp kiểm soát tốt tình trạng xuất huyết dưới da và làm thông thoáng hốc xoang hiệu quả. Nếu được kết hợp cùng gừng sẽ mang đến công dụng điều trị viêm xoang tốt hơn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm gừng tươi 10g và ngó sen 30g.
  • Gừng tươi bạn mang rửa sạch, gọt bỏ vỏ, rửa sạch và để cho ráo nước.
  • Giã nát hai nguyên liệu này, sau đó trộn đều vào nhau.
  • Đem hỗn hợp này đắp lên vùng trán, mũi, chú ý không để dược liệu dính vào mắt.
  • Khoảng 15 phút sau, các bạn xì mũi mạnh để chất dịch nhầy trong mũi xoang nhanh chóng được tống ra ngoài. Lưu ý vào lúc này nếu thấy buồn nôn, các bạn nên nôn để loại bỏ chất dịch nhầy ra bên ngoài.
  • Tần suất thực hiện là 2 lần/ngày để nhanh chóng cải thiện các triệu chứng bệnh.

Dùng gừng trong món ăn

Gừng là một loại gia vị được dùng phổ biến trong căn bếp của gia đình Việt. Ngoài dùng làm nguyên liệu trong các bài thuốc, các bạn có thể cho trực tiếp gừng vào các món ăn hàng ngày. Với những món ăn này sẽ giúp tăng khả năng kháng khuẩn, chống viêm và hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang khá tốt.

Món mứt gừng có thể làm nhiều, bảo quản để dùng dần
Món mứt gừng có thể làm nhiều, bảo quản để dùng dần

Các bạn có thể thêm gừng vào món chè, cá hấp, món cháo, thịt vịt kho gừng, hay gà kho gừng,… Đặc biệt với món mứt gừng có thể làm nhiều, bảo quản để dùng dần cũng là cách hữu hiệu bảo vệ tốt sức khỏe, phòng ngừa các bệnh lý về đường hô hấp.

Lưu ý cần nhớ khi dùng gừng trị viêm xoang

Gừng là nguyên liệu tự nhiên, có độ an toàn cao và sử dụng được cho mọi đối tượng, kể cả phụ nữ mang thai, người già hay trẻ nhỏ. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể gặp phải những tác dụng không mong muốn trong quá trình sử dụng nguyên liệu này trị bệnh viêm xoang. Chính vì vậy trước khi thực hiện và trong quá trình điều trị, các bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Với phụ nữ có thai, một ngày không nên sử dụng quá 1g gừng, còn người trưởng thành liều lượng tốt nhất là dưới 4g/ngày.
  • Người bệnh trào ngược axit dạ dày cần thận trọng khi sử dụng nguyên liệu này. Bởi gừng mang tính nóng có thể làm nghiêm trọng hơn các triệu chứng bệnh, đồng thời gây kích ứng miệng và tiêu chảy.
  • Nếu đang sử dụng Aspirin hay các loại thuốc chống đông máu khác, bạn cần hết sức cẩn trọng nếu muốn dùng gừng trị viêm xoang.
  • Người bị rối loạn đông máu, sỏi mật, đang mắc bệnh tiểu đường cần trao đổi kỹ với bác sĩ nếu muốn dùng gừng trong thời gian dài.
  • Bài thuốc chữa viêm xoang bằng gừng chỉ mang tác dụng hỗ trợ, các bạn nên kết hợp với thuốc kháng sinh, chống viêm,… để ngăn chặn bệnh tiến triển nặng hơn và chuyển sang giai đoạn mãn tính.
  • Nếu các bạn có tiền sử dị ứng với gừng, tuyệt đối không áp dụng các phương pháp điều trị phía trên
  • Đây là các bài thuốc dân gian sử dụng nguyên liệu tự nhiên nên cần trì thực hiện mỗi ngày để đạt được tác dụng như mong muốn.
  • Tùy vào cơ địa và tình trạng bệnh của mỗi người, hiệu quả trị bệnh của gừng mang lại không giống nhau. Tuy nhiên nếu áp dụng trong một thời gian dài mà không thấy hiệu quả tốt, các bạn nên xin tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa để được chỉ định phương pháp điều trị khác phù hợp hơn.
  • Bên cạnh đó, lưu ý khi mua gừng nên chọn những củ gừng già, có xơ và dùng luôn cả vỏ để hấp thụ tối đa lượng dưỡng chất.
  • Ngoài ra, chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, lành mạnh để nhanh cải thiện bệnh lý, đạt được kết quả điều trị như mong muốn.
  • Các bạn cũng nên tập luyện thể dục thể thao đều đặn với các bài tập nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng chống chọi lại mọi bệnh tật.

Mặc dù gừng mang lại nhiều tác dụng tốt, tuy nhiên phương pháp dùng gừng trị viêm xoang không thể điều trị dứt điểm được nếu bệnh lý này đã chuyển sang giai đoạn mãn tính. Vào lúc này bắt buộc cần kết hợp với các loại thuốc đặc trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời kết hợp với việc điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt để nhanh chóng cải thiện tình trạng viêm xoang. Chúc các bạn thành công, nhanh chóng lấy lại sức khỏe như xưa.

Click ngay dưới đây

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

5 Cách Trị Viêm Xoang Bằng Rượu Và Muối Hiệu Quả Bất Ngờ
5 Cách Trị Viêm Xoang Bằng Rượu Và Muối Hiệu Quả Bất Ngờ

Nội dung chínhCách trị viêm xoang bằng gừng có thật sự hiệu quả không?7 mẹo dùng gừng trị viêm xoang đơn giản tại nhàChữa viêm...

TOP 8+ Cách Trị Viêm Xoang Bằng Tỏi Hiệu Quả Nhất
TOP 8+ Cách Trị Viêm Xoang Bằng Tỏi Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhCách trị viêm xoang bằng gừng có thật sự hiệu quả không?7 mẹo dùng gừng trị viêm xoang đơn giản tại nhàChữa viêm...

Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Dùng Ké Đầu Ngựa Chữa Viêm Xoang
Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Dùng Ké Đầu Ngựa Chữa Viêm Xoang

Nội dung chínhCách trị viêm xoang bằng gừng có thật sự hiệu quả không?7 mẹo dùng gừng trị viêm xoang đơn giản tại nhàChữa viêm...

Hướng Dẫn Cách Dùng Hạt Gấc Trị Viêm Xoang Hiệu Quả Nhất
Hướng Dẫn Cách Dùng Hạt Gấc Trị Viêm Xoang Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhCách trị viêm xoang bằng gừng có thật sự hiệu quả không?7 mẹo dùng gừng trị viêm xoang đơn giản tại nhàChữa viêm...