Rối Loạn Cương Dương: Triệu Chứng, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

5/5 - (2 bình chọn)

Rối loạn cương dương là một bệnh lý nam khoa phổ biến ở nhiều đáng mày râu, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của các cặp đôi, vợ chồng và tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn. Hãy cùng tìm hiểu về các triệu chứng điển hình, nguyên nhân cũng như các cách điều trị, cải thiện bệnh tình và phòng tránh thông qua bài viết dưới đây.

Rối loạn cương dương là gì? Triệu chứng điển hình?

Rối loạn cương dương là tình trạng dương vật ở nam giới khó cương cứng trong quá trình giao kết với đối tác. Theo các thống kê hiện nay, tỷ lệ người mắc rối loạn cương dương độ tuổi 60 là từ 50 % – 60%. Tỷ lệ này đang có xu hướng trẻ hóa và gặp nhiều ở đàn ông độ tuổi 30 trở đi. 

Tình trạng rối loạn cương dương
Rối loạn cương dương là tình trạng phổ biến ở nam giới hiện nay

Khi bị rối loạn cương dương, người bệnh có thể nhận thấy những biểu hiện sau:

  • Dương vật khó cương cứng trong khi quan hệ làm giảm khả năng ham muốn tình dục.
  • Dương vật có thể cương cứng vào những thời điểm không hợp lý, trong lúc không quan hệ như lúc ngủ, đang làm việc, đang lái xe…
  • Thời gian dương vật cương cứng ngắn không đủ để làm đối tác thỏa mãn.
  • Nam giới không còn ham muốn quan hệ tình dục, giảm khả năng sinh lý.

Đây là những biểu hiện cho thấy bạn bị rối loạn cương cứng. Khi nhận thấy những triệu chứng này, người bệnh nên đi khám để điều trị sớm. Nếu để lâu, rối loạn cương dương sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, khả năng sinh sản.

Nguyên nhân gây rối loạn cương dương thường gặp

Tình trạng rối loạn cương dương có thể bắt nguồn từ 2 nhóm nguyên nhân chính: nguyên nhân thực thể và nguyên nhân tâm lý.

Rối loạn cương dương do nguyên nhân thực thể

  • Do mắc các bệnh liên quan: Các bệnh lý như bệnh tim, huyết áp cao, mỡ máu tiểu đường, bệnh Parkinson… đều có thể dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương. Những bệnh này cản trở vòng tuần hoàn của máu khiến máu không lưu chuyển ổn định đến dương vật. Do đó dương vật khó cương cứng bình thường, gây hiện tượng rối loạn cương dương.
  • Do một số loại thuốc uống: Các thuốc giãn mạch, giảm đau, gây nghiện, thuốc lợi tiểu hoặc thuốc trầm cảm có thể gây tác dụng phụ làm rối loạn cương dương. 
  • Thói quen hút thuốc: Hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến gan, phổi gây thoái hóa các chức năng, hư tổn mạch máu mà còn gây rối loạn cương dương. 
  • Do phẫu thuật: Sau khi phẫu thuật xương chậu hoặc các vị trí tủy sống, nam giới có nguy cơ rất cao mắc căn bệnh này. 
  • Nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân kể trên thì nam giới mắc bệnh này còn do nguyên nhân từ trị liệu ngoại khoa, thừa cân, béo phì, rối loạn giấc ngủ, hoặc quá lạm dụng các chất gây nghiện.

Nguyên nhân rối loạn cương dương do tâm lý

  • Căng thẳng stress: Căng thẳng trong công việc, cuộc sống khiến tinh thần không tỉnh táo. Đây cũng chính là những nguyên nhân khiến cho nam giới bị rối loạn cương dương
  • Do trầm cảm: Trầm cảm có thể gây chấn thương đến não bộ và xuất hiện nhiều bệnh lý bao gồm cả dương vật bị cương cứng, rối loạn.
  • Do việc quan hệ không điều độ: Việc quan hệ có tần suất không hợp lý, quan hệ không tập trung hoặc việc ngoại tình đều có khả năng dẫn đến nam giới mắc căn bệnh này.
Triệu chứng rối loạn
Quan hệ không điều độ cũng là nguyên nhân gây rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Bệnh rối loạn cương dương không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng có khả năng dẫn đến vô sinh, hiếm muộn. Ảnh hưởng của căn bệnh này lâu dài sẽ dẫn đến tinh dịch sản xuất ít, khó khăn trong việc thụ tinh, mất khả năng sinh sản.

Bên cạnh đó Nam giới có thể mất tự tin với bạn tình, gây ra tâm lý căng thẳng, lo âu mỗi khi quan hệ.  Nhiều trường hợp, bệnh kéo dài khiến nam giới chán nản trong mọi cuộc yêu. Khi mắc bệnh một số người thì có thể buông thả tuy nhiên một số khác lại tỏ ra hung bạo hơn bình thường khiến cảm xúc của cả hai đều bị ảnh hưởng. Khi đó nam giới sẽ tìm đến bia rượu, chất kích thích và dễ mắc vào các tệ nạn xã hội. 

Đặc biệt, căn bệnh rối loạn cương dương làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hôn nhân gia đình. Đời sống tình dục không thỏa mãn, không hòa hợp hoặc nguy cơ vô sinh đều là những nguyên nhân dẫn tới lục đục gia đình, tăng tỉ lệ ly hôn.

Vậy rối loạn cương dương có chữa được không? Theo các chuyên gia y tế, rối loạn cương dương có thể chữa khỏi nếu lựa chọn được phương pháp phù hợp với tình trạng bệnh lý và cơ địa của người bệnh. Đồng thời, người bệnh cũng cần giải quyết vấn đề tâm lý, kèm theo xây dựng lối sống sinh hoạt phù hợp.

Rối loạn cương dương và cách điều trị đúng cách

Hiện nay có nhiều biện pháp chữa trị rối loạn cương dương. Dưới đây sẽ là gợi ý về cách điều trị hiệu quả cho người mắc bệnh. 

Chữa rối loạn cương dương theo dân gian

Trước tiên bạn hãy thử sử dụng những phương pháp dân gian để chữa bệnh tại nhà. Những cách dân gian thường không gây ra tác dụng phụ nhờ sử dụng các nguyên liệu tự nhiên gần gũi. Sử dụng bài thuốc dân gian chữa bệnh như sau:

  • Diếp cá: Chuẩn bị 1 nắm nhỏ rồi mang đi rửa sạch. Bạn mang đi ép, xay hoặc giã lấy nước uống mỗi ngày. Kiên trì làm đều đặn đến khi không còn triệu chứng của bệnh nữa mới thôi.
  • Nhụy hoa nghệ tây: Với bột nhụy hoa nghệ tây bạn có thể tự chế biến hoặc mua bột sẵn bên ngoài. Mỗi đêm bạn sử dụng một cốc nước ấm pha cùng một thìa bột để sử dụng.
  • Bầu nậm: Đây là một loại quả có tính mát, chữa trị nhiều bệnh như chướng bụng, đầy hơi, kho khan, thận yếu, rối loạn cương dương. Bạn chế biến thành các món ăn mỗi ngày như luộc, xào, nấu canh hến…
Chữa rối loạn cương dương bằng bầu nậm
Chữa rối loạn cương dương bằng bầu nậm
  • Rễ cau: Rễ cau sao, phơi khô, sắc với nước đến khi chỉ còn ¼ số nước ban đầu. Sử dụng liên tục, ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều tối đến khi tình trạng được cải thiện hoàn toàn.
  • Ngó sen: Sử dụng ngó sen để cải thiện rối loạn cương cứng bằng cách chế biến để ăn trong các món canh, hấp cách thủy, làm lộn, gỏi, xào nấm mỗi ngày
  • Tơ hồng xanh: Đây là một cây thuốc nam có nhiều công dụng được tương truyền trong dân gian. Để sử dụng nó bạn hãy rửa sạch một nắm tơ hồng tươi, đem sắc thuốc như bình thường và uống đều đặn mỗi ngày.

Điều trị rối loạn cương dương bằng Đông y

Ngoài điều trị các biện pháp dân gian tại nhà thì người bệnh cũng có thể lựa chọn các bài thuốc Đông y để mang lại hiệu quả lâu dài hơn. Nội dung sau đây sẽ giới thiệu với bạn các bài thuốc Đông y chữa rối loạn cương dương hiệu quả nhất.

  • Bài thuốc 1 từ tơ hồng xanh

Chuẩn bị: 20g tơ hồng còn tươi không bị thối, 18g khỏi tử (hay còn gọi là kỷ tử); 15g các loại kiến thực, ngũ gia bì, hoài sơn; 5g đến 10g các loại cam thảo, đỗ trọng, quế, phụ tử.

Cách chế biến đơn giản bạn chỉ cần bỏ hết nguyên liệu với định lượng như trên để sắc lấy nước. Bạn hãy sắc cạn thuốc còn khoảng miệng bát nhỏ mỗi khi sử dụng.

  • Bài thuốc 2 từ đinh lăng

Chuẩn bị nguyên liệu gồm 16g đinh lăng, ngũ gia bì, hoàng kỳ, bạch truật và lạc tiên. Tiếp theo chuẩn bị 12g các loại lá đắng, hậu phác, chính thảo, bình vôi, phục thần. Ngoài ra bạn cần chuẩn bị thêm một ít lương khương và trần bì.

Đinh lăng có tác dụng tốt trong điều trị bệnh
Đinh lăng có tác dụng tốt trong điều trị bệnh

Cách sắc thuốc như sau cho khoảng 2 lít nước đun liên tục nhỏ lửa và bịt kín miệng ấm đến khi chỉ còn 1 bát nhỏ nước thuốc thì sử dụng. Tần suất mỗi ngày 2 – 3 lần sử dụng đến tình trạng bệnh nhanh cải thiện nhất nhé.

  • Bài thuốc 3 từ thục địa

Chuẩn bị 16g thục địa; 12g các loại phục linh, hả thủ ô, và đơn bì; 10g sơn thù, sơn bắc; 8g hạch táo. Sắc các nguyên liệu làm 2 lần. Lần 1 cho 4 bát nước vào sắc, còn lần 2 thì chỉ cho 3 bát nước. Cả hai lần đều sắc đến khi chỉ còn 1 bát nước. Trộn 2 lần nước thuốc với nhau uống vào bữa trưa và tối.

Điều trị bằng thuốc Tây y

Điều trị rối loạn cương dương bằng thuốc tây thường sử dụng các loại thuốc nhằm thúc đẩy oxit nitric như Tadalafil, Vardenafil, Sildenafil hoặc Avanafil. Khi tăng nồng độ oxit nitric, cơ thể nam giới sẽ thư giãn, thúc đẩy lưu thông máu và kéo dài thời gian cương cứng cho dương vật.

Tuy nhiên với những đối tượng có tiền sử suy tim, huyết áp thấp, hay bị thắt ngực thì tuyệt đối không nên sử dụng các loại thuốc này.

Ngoài thuốc uống kể trên thì người bị mắc bệnh rối loạn cương dương cũng có thể sử dụng các biện pháp tiêm Alprostadil. Loại thuốc này có tác dụng giúp nam giới tăng khả năng ham muốn và cương cứng dương vật khoảng 1 giờ. Cách điều trị là tiêm trực tiếp mũi tiêm này vào vùng kín của nam giới để kích thích chức năng sinh lý. 

Liệu pháp thay thế testosterone

Liệu pháp thay thế testosterone hay còn được gọi là liệu pháp bổ sung testosterone vào cơ thể nam giới. Cách này giúp tăng cường testosterone thúc đẩy chức năng sinh lý, khiến nam giới có thể lực khỏe mạnh hơn và cương cứng dương vật lâu hơn.

Bổ sung testosterone vào cơ thể để tăng thời gian cương cứng dương vật
Bổ sung testosterone vào cơ thể để tăng thời gian cương cứng dương vật

Một số cách làm bổ sung testosterone vào cơ thể như sau:

  • Tiêm testosterone vào bắp tay, lưng, bắp đùi, vai… mỗi lần tiêm cách nhau ít nhất 2 – 10 tuần. Biện pháp tiêm dưới da có tác dụng lâu dài vậy nên chu kỳ cho lần thực hiện tiếp theo không được quá gần nhau.
  • Bổ sung testosterone bằng cách bôi ngoài ra như trên cánh tay, lưng, cổ vùng kín hoặc bôi dưới mũi. 
  • Ngoài ra nếu hai cách trên khiến bạn bất tiện và ngại ngùng thì có thể sử dụng phương pháp thứ 3 này đó là miếng dán testosterone .

Theo các nghiên cứu, biện pháp thay thế testosteron không hẳn có tác dụng với tất cả mọi người. Những bệnh nhân bị ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, bệnh tim được khuyến cáo không áp dụng biện pháp này. 

Để đảm bảo an toàn, bệnh nhân bị rối loạn cương dương nên đi khám, xét nghiệm kỹ lưỡng trước khi áp dụng thực hiện biện pháp thay thế testosterone này nhé.

Sử dụng dụng cụ hỗ trợ thiết bị co thắt và bơm chân không

Thiết bị co thắt là một vật được đặt tại dương vật để giúp quá trình lưu thông dòng máu ổn định và giúp dương vật cương cứng lâu hơn. Các thiết bị có thể kể đến như các loại vòng chất liệu kim loại, cao su, da…

Mặc dù sử dụng thiết bị co thắt không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào cho nam giới thế nhưng chúng lại khá cồng kềnh, đôi khi làm đau và không thoải mái cho đối tượng sử dụng.

Ngoài ra người bị rối loạn cương dương cũng có thể điều trị bằng phương pháp bơm chân không. Cơ chế hoạt động của phương pháp này là tạo một áp lực âm để kéo máu đến dương vật. Sau đó máu được giữ lại bằng một sợ dây hoặc chiếc vòng thắt ở gốc của dương vật. Chúng có tác dụng giúp dương vật cương cứng lâu hơn, tăng khả năng ham muốn khi quan hệ.

Phương pháp bơm chân không khá phù hợp với những bệnh nhân sợ uống thuốc. Tuy nhiên các bác sĩ cũng khuyến cáo đây chỉ là cách điều trị tạm thời chứ chưa phải biện pháp chữa dứt điểm. Vì nhược điểm này nên các quý ông vẫn cần kết hợp thêm các phương pháp khác trong quá trình điều trị bằng bơm chân không.

Điều trị rối loạn cương dương bằng sóng xung kích

Đây là một phương pháp điều trị mới được cộng hòa Séc phát minh ra. Cơ chế của phương pháp này đó là chiếu lượng nhỏ sóng xung kích có cường độ thấp xung quanh các vị trí như bẹn, vùng kín hay dương vật của nam giới.

Tác dụng của sóng xung kích khi chiếu vào giúp giãn nở mạch máu, hệ tuần hoàn máu tốt hơn. Từ đó khiến nam giới cải thiện khả năng sinh lý, tăng cường thời gian dương vật cương cứng.

Lộ trình điều trị là bạn cần thực hiện 12 đợi liên tục 15 – 20 phút mỗi lần và 2 lần mỗi tuần. Với biện pháp điều trị này thì bệnh nhân cần phải tuân thủ các chế độ tuyệt đối từ bác sĩ.

Khảo sát cho thấy điều trị bằng phương pháp sóng xung kích khiến tình trạng bệnh được cải thiện lên đến 75% ngay trong tháng đầu. Phương pháp không gây đau đớn, hiệu quả có thể duy trì khoảng 1 năm. Chính vì vậy thực tế cách điều trị này đã được rất nhiều quý ông áp dụng.

Phẫu thuật cấy ghép dương vật

Nếu đã thử những cách điều trị trên nhưng chưa thấy hiệu quả thì người bệnh có thể áp dụng đến cách phẫu thuật. 

Phương pháp điều trị bằng cấp ghép dương vật ở nam giới
Phương pháp điều trị bằng cấp ghép dương vật ở nam giới

Hai cách phẫu thuật chữa rối loạn cương dương thường được tiến hành là:

  • Cách 1 cấy hang vật giả: Bác sĩ sẽ đặt một thể hang nhân tạo cạnh với thể hang của bệnh nhân. Tiếp đó, bác sĩ sẽ đặt một túi chứa dịch sau xương mu vào trước bàng quang. Cuối cùng một chiếc bơm được thiết kế và đặt ngay vị trí này. Khi muốn dương vật cương cứng các quý ông chỉ cần ấn nút là được.
  • Cách 2 nối thông động mạch: Phương pháp nối thông động mạch khiến mạch máu lưu thông liên tục. Không còn tình trạng mạch máu bị ngắt quãng gây ra rối loạn cương dương nữa. Với cách phẫu thuật này các quý ông sẽ được chữa trị rối loạn cương dương dứt điểm.

Cách phòng tránh rối loạn cương dương hiệu quả

Mặc dù đây không phải là bệnh nguy hiểm tuy nhiên việc điều trị vẫn còn tương đối khó khăn. Vậy làm thế nào để phòng tránh căn bệnh này ở nam giới? Sau đây là một số gợi ý cho phái mạnh:

  • Dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để tập thể dục giúp kích hoạt sản xuất testosterone.
  • Từ bỏ thói quen hút thuốc, rượu bia và các chất kích thích.
  • Tránh để tình trạng bị thừa cân, béo phì. Bạn cần có chế độ ăn uống khoa học.
  • Hạn chế ăn các món ăn nhiều dầu mỡ, chế biến sẵn, đồ cay…
  • Kiểm soát căng thẳng trong cuộc sống hãy giữ cho mình tâm hồn thư thái nhất trong mọi trường hợp.
  • Thư giãn mỗi ngày bằng âm nhạc, giấc ngủ sâu, ngồi thiền, chạy bộ…
  • Hãy luôn giữ mối quan hệ vợ chồng tốt nhất. Chia sẻ tâm sự cùng nhau mỗi khi có khó khăn, tuyệt đối tránh các xung đột giữa hai bên.

Trên đây chính là toàn bộ thông tin hữu ích cho nam giới đặc biệt là đối tượng bị rối loạn cương dương. Bệnh này không quá nguy hiểm nhưng bạn cần chủ động thăm khám, điều trị, phòng ngừa để tránh các hậu quả nghiêm trọng về sau, đặc biệt là các triệu chứng vô sinh, hiếm muộn có thể xuất hiện.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

[Giải Đáp] Chi Phí Điều Trị Rối Loạn Cương Dương Là Bao Nhiêu?
[Giải Đáp] Chi Phí Điều Trị Rối Loạn Cương Dương Là Bao Nhiêu?

Nội dung chínhRối loạn cương dương là gì? Triệu chứng điển hình?Nguyên nhân gây rối loạn cương dương thường gặpRối loạn cương dương do nguyên...

Điều trị rối loạn cương dương bằng sóng xung kích có an toàn không?
[Giải Đáp] Điều Trị Rối Loạn Cương Dương Bằng Sóng Xung Kích Là Gì?

Nội dung chínhRối loạn cương dương là gì? Triệu chứng điển hình?Nguyên nhân gây rối loạn cương dương thường gặpRối loạn cương dương do nguyên...

Chữa tối loạn cương dương hiệu quả tại Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội
TOP 13 Địa Chỉ Chữa Rối Loạn Cương Dương Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhRối loạn cương dương là gì? Triệu chứng điển hình?Nguyên nhân gây rối loạn cương dương thường gặpRối loạn cương dương do nguyên...

Thuốc Levitra Chữa Rối Loạn Cương Dương: Thành Phần Và Liều Dùng Chi Tiết
Thuốc Levitra Chữa Rối Loạn Cương Dương: Thành Phần Và Liều Dùng

Nội dung chínhRối loạn cương dương là gì? Triệu chứng điển hình?Nguyên nhân gây rối loạn cương dương thường gặpRối loạn cương dương do nguyên...