[Giải Đáp] Thoái Hóa Cột Sống Nên Uống Thuốc Gì Tốt Nhất?

5/5 - (4 bình chọn)

Thoái hóa cột sống nên uống thuốc gì tốt là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Đây là một bệnh lý xương khớp liên quan đến quá trình lão hóa của con người. Bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện phổ biến sau 35 tuổi và diễn biến ngày càng nhanh khi về già. Để giúp kiểm soát được tốt hơn căn bệnh này, bạn đọc hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Thoái hóa cột sống là hiện tượng sụn, khớp, đĩa đệm tại cột sống bị hao mòn. Người bệnh có thể gặp các triệu chứng sưng, viêm hoặc loãng xương. Đôi khi thoái hóa còn dẫn đến gai xương và tạo áp lực lên dây thần kinh cột sống. Khi đó, bệnh nhân có thể bị đau và yếu ở tay hoặc chân.

Đối tượng dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi. Tuy nhiên, người trẻ vẫn có thể bị thoái hóa do chấn thương hoặc cấu trúc di truyền có khuyết điểm. Hiện nay, điều trị nội khoa bằng thuốc vẫn là phương pháp chữa bệnh phổ biến nhất.

Chữa thoái hóa cột sống bằng thuốc Tây

Bệnh nhân có thể sử dụng thuốc chữa thoát vị đĩa đệm dưới dạng kê đơn hoặc không kê đơn. Lưu ý, một số loại thuốc không phù hợp với người tiểu đường, huyết áp cao,… Bệnh nhân nên trao đổi thông tin với bác sĩ để không gặp biến chứng khi sử dụng.

Chữa thoái hóa cột sống bằng thuốc giảm đau

Tác dụng chung của nhóm thuốc này là cải thiện hoạt động của não và hạn chế tình trạng đau nhức gây ra bởi thoái hóa cột sống. Các loại thuốc được sử dụng phổ biến là:

Thoái hóa cột sống nên uống thuốc gì tốt? Câu trả lời là thuốc giảm đau
Thoái hóa cột sống nên uống thuốc gì tốt? Câu trả lời là thuốc giảm đau
  • NSAID (Thuốc chống viêm không chứa Steroid)

NSAID có tác dụng chống viêm và cải thiện tình trạng thoái hóa cột sống. Các loại thuốc trong nhóm này gồm: Aspirin, Naproxen, Ibuprofen, chất ức chế COX – 2.

Thuốc chỉ phát huy hiệu quả đối với cơn đau mới khởi phát, ở giai đoạn đầu và mức độ nhẹ. Vì vậy, bác sĩ có thể kết hợp thuốc NSAID cùng acetaminophen nhằm điều trị đau nhức và viêm nhiễm.

  • Thuốc Acetaminophen

Loại thuốc này được sử dụng tương đối phổ biến và ít gây tác dụng phụ. Do đó, bệnh nhân có thể sử dụng ngay cả khi bác sĩ không kê toa thuốc. Bên cạnh đó, nó còn giúp đẩy lùi cơn đau cấp tính nhanh chóng và hiệu quả. Nhưng Acetaminophen không có khả năng chống viêm.

  • Thuốc giảm đau gây nghiện

Cơ chế của thuốc là làm suy yếu tín hiệu đau đến cơ quan não. Vì vậy, nó có thể ảnh hưởng đến mặt cảm xúc, một số trường hợp buồn ngủ hoặc tăng cảm giác hạnh phúc. Những loại thuốc được sử dụng để chữa bệnh là: Fentanyl, Hydrocodone, Meperidine, Morphine.

Đây là loại thuốc xuất xứ từ cây thuốc phiện nên có thể gây nghiện. Nếu bạn muốn điều trị trong thời gian dài cần trao đổi thêm với bác sĩ để tránh gặp rủi ro.

Thuốc Steroid đường uống

Đây là loại thuốc giảm đau đường uống được kê theo toa nhưng không gây nghiện. Nó được chỉ định sử dụng cho người bị thoái hóa cột sống nặng. Ngoài ra, bệnh nhân không đạt hiệu quả khi sử dụng NSAID hoặc acetaminophen cũng có thể sử dụng.

Với nhóm thuốc này, bệnh nhân có thể điều trị bằng prednisone và methylprednisolone. Tuy nhiên thuốc chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn. Nếu bệnh nhân lạm dụng, cơ thể có thể phát sinh tác dụng phụ như tăng cân, khẩu vị thay đổi, tăng nguy cơ nhiễm trùng, huyết áp cao, đục thủy tinh thể, kích thích dạ dày, nhiệt độ cơ thể tăng cao,…

Thoái hóa cột sống nên uống thuốc gì tốt? – Thuốc giãn cơ

Loại thuốc này hoạt động như chất an thần tổng thể. Nó mang tới tác dụng toàn thân và giúp giảm đau, đẩy lùi co thắt, ngăn chặn bệnh phát triển nặng. Metropole, Carisoprodol, Baclofen là những loại thuốc thường xuyên được chỉ định. Tuy nhiên thuốc vẫn tiềm ẩn một số tác dụng phụ như khô miệng, táo bón, buồn nôn, đau đầu,… Do đó bệnh nhân không nên lạm dụng. Nếu cơ thể xuất hiện vấn đề xấu, bạn cần liên hệ ngay với y, bác sĩ.

Thuốc giãn cơ là câu trả lời phù hợp cho vấn đề thoái hóa cột sống nên uống thuốc gì tốt
Thuốc giãn cơ là câu trả lời phù hợp cho vấn đề thoái hóa cột sống nên uống thuốc gì tốt

Nhóm thuốc hỗ trợ

Một số loại thuốc có khả năng làm chậm quá trình thoái hóa tự nhiên và ngăn ngừa enzym có hại cho hệ xương khớp. Nhóm tân dược này sẽ tái tạo mô sụn và phục hồi mật độ xương. Bệnh nhân có thể sử dụng:

  • Thuốc có tác dụng giảm đau tại chỗ: gồm thuốc ở dạng bôi, xịt hoặc miếng dán như Capsaicin, Ibuprofen, Menthol,… Mục tiêu là làm giảm tác động xấu lên cơ quan nội tạng.
  • Thuốc giãn cơ: thuộc nhóm gây liệt cơ có hồi phục, giúp làm gián đoạn dẫn truyền thần kinh ở khớp nối để não bộ không nhận thấy cơn đau. Bác sĩ chỉ định một số loại thuốc như Orphenadrine, Cyclobenzaprine, Carisoprodol,…
  • Vitamin nhóm B: khắc phục tình trạng suy nhược thần kinh, hỗ trợ tạo hồng cầu, cải thiện khả năng miễn dịch, đẩy lùi nguy cơ trầm cảm,…
  • Thuốc chống thoái hóa: đây là nhóm thuốc có khả năng chống lại quá trình thoái hóa tự nhiên, hồi phục mô sụn và mật độ xương. Đồng thời thuốc còn ngăn chặn enzyme gây hại cho hệ thống xương khớp.

Tuy nhiên, Chondroitin, Glucosamine, Diacerein,… cho hiệu quả chậm, người bệnh cần sử dụng trong thời gian dài mới đạt kết quả tốt. Trong một số dạng thoái hóa khớp, nhóm thuốc này không mang tới tác dụng cao.

Thoái hóa cột sống nên uống thuốc gì tốt? – Steroid ngoài màng cứng

Người bị thoái hóa cột sống nói chung và thoái hóa cột sống thắt lưng nói riêng có thể tiêm Steroid ngoài màng cứng. Tác dụng của thuốc là cải thiện cơn đau và hỗ trợ hiện tượng viêm sưng tại cột sống. Mặc dù biện pháp này mang tới kết quả tốt nhưng người bệnh có thể gặp phải tình trạng chảy máu, nhiễm trùng, hệ thống thần kinh bị tổn thương. Vì vậy, bệnh nhân nên trao đổi đầy đủ thông tin với y, bác sĩ.

Thuốc tây chữa thoái hóa cột sống có khả năng ngăn ngừa đau nhức và biến chứng liên quan. Nếu sử dụng thuốc theo chỉ định của người có chuyên môn, bệnh sẽ được kiểm soát tốt và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngược lại, việc lạm dụng hoặc sử dụng tân dược lâu dài có thể tác động xấu đến dạ dày, hệ thống tuần hoàn máu, mô xương, sụn, khiến bệnh nặng hơn. Vì vậy, bạn không nên phụ thuộc quá nhiều vào tân dược.

Chữa thoái hóa cột sống bằng mẹo dân gian

Ở giai đoạn cấp tính, bên cạnh việc dùng thuốc tây, người bệnh có thể áp dụng mẹo điều trị tại nhà. Chẳng hạn như:

Sử dụng ngải cứu

Tác dụng: Ngải cứu chứa hoạt chất aspirin có khả năng kháng viêm, giảm đau, cải thiện biểu hiện khó chịu từ xương khớp.

Người bệnh có thể sử dụng ngải cứu để đẩy lùi tình trạng thoái hóa
Người bệnh có thể sử dụng ngải cứu để đẩy lùi tình trạng thoái hóa

Thực hiện: Bạn chuẩn bị khoảng 400gr ngải cứu tươi, nhặt bỏ sâu bệnh, rửa sạch và ngâm với nước muối trong 15 phút. Thái nhỏ dược liệu, xay thật nhuyễn để lấy nước cốt. Hòa mật ong với nước ngải cứu, chia làm 2 phần để uống vào các buổi sáng và trưa. Bạn nên kiên trì uống nước khoảng 2 tuần.

Thoái hóa cột sống nên uống thuốc gì tốt? – Mẹo từ mật ong với bột quế

Tác dụng: Cả bột quế và mật ong đều có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm. Do đó, khi kết hợp hai dược liệu với nhau sẽ nhanh chóng loại bỏ tình trạng khó chịu. Trong các dược liệu còn chứa chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ xương khớp và hỗ trợ làm lành thương tổn.

Thực hiện: Trước tiên, bạn hòa tan 2 thìa mật ong với 1 thìa bột quế và nước ấm. Tiếp theo, bạn uống hỗn hợp khi còn ấm mỗi ngày 2 lần. Bạn áp dụng cách chữa này liên tục trong 1 tuần để đẩy lùi đau nhức. Tuy nhiên, biện pháp này không phù hợp với người bị huyết áp cao, tiểu đường, bệnh nhân nóng trong hoặc phụ nữ đang mang thai.

Cách trị bệnh bằng mễ nhân và đu đủ

Tác dụng: Cả đu đủ và mễ nhân đều có khả năng kháng viêm, hoạt huyết và bồi bổ cơ thể. Người bị thoái hóa cột sống sử dụng hỗn hợp này có thể giảm đau nhức, làm lành tổn thương đồng thời kiểm soát bệnh lý.

Thực hiện: Bạn gọt vỏ bên ngoài, đem rửa sạch và thái thành miếng. Sau đó, bạn cho hai nguyên liệu vào nồi, đun chung cùng 2 bát nước, sắc với lửa nhỏ, khi mễ nhân chín thì tắt bếp. Cho hỗn hợp ra bát, thêm đường trắng, ăn khi còn nóng. Bạn nên sử dụng bài thuốc này hằng ngày, khi triệu chứng bị đẩy lùi hoàn toàn thì ngừng lại.

Thoái hóa cột sống nên uống thuốc gì tốt? – Bài thuốc từ lá lốt

Tác dụng: Y học hiện đại cho biết, lá lốt chứa nhiều khoáng chất, vitamin, enzyme, có khả năng tái tạo và hỗ trợ làm lành tổn thương cột sống. Khi kết hợp rượu trắng với lá lốt sẽ phát huy tác dụng tối đa.

Một trong những dược liệu quen thuộc để trị bệnh là lá lốt
Một trong những dược liệu quen thuộc để trị bệnh là lá lốt

Thực hiện: Sau khi hái lá lốt và rửa sạch, bạn cắt thành từng khúc ngắn. Kế tiếp, bạn cho lá lốt vào bình thủy tinh, đổ rượu đã chuẩn bị và đậy nắp kín. Ngâm thảo dược trong 1 tháng, mỗi ngày lấy một lượng nhỏ thoa lên vùng bị đau và xoa bóp trong 15 phút. Bạn nên áp dụng cách này mỗi ngày để thấy bệnh có chuyển biến tích cực.

Cách chữa bệnh bằng xương rồng và cá lóc

Tác dụng: Xương rồng có khả năng tăng cường lưu thông máu, vận chuyển dưỡng chất và oxy đến khu vực tổn thương để làm lành nhanh chóng. Trong khi, cá lóc lại là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, rất có lợi đối với hệ xương khớp.

Thực hiện: Bạn rửa và làm sạch cá lóc, cắt thành từng khúc và ướp chung với gia vị. Xương rồng loại bỏ phần gai và dùng dao thái thành lát mỏng. Bạn cho xương rồng vào chậu, trộn chung với 3 thìa muối và rửa sạch với nước. Lặp lại hoạt động này 2 – 3 lần nhằm loại bỏ mủ trong xương rồng. Cho hai nguyên liệu vào nồi, sắc chung với 1 chén nước. Cho nồi lên bếp đun với lửa nhỏ, khi cá chín thì tắt bếp. Chia món ăn thành nhiều phần và ăn hết trong ngày. Bạn nên ăn cá lóc liên tục trong 5 ngày để đạt hiệu quả tốt.

Lưu ý, mẹo dân gian rất có lợi khi điều trị cho bệnh nhân có triệu chứng nhẹ. Ngược lại, biện pháp này không phù hợp với người bị thoái hóa cột sống nặng, tái phát nhiều lần. Do đó, người bệnh cần tìm hiểu thông tin liên quan trước khi thực hiện.

Chữa thoái hóa cột sống bằng Đông y

Trong quan niệm của Đông y, thoái hóa cột sống sinh ra do phong nhiệt ứ trệ, hàn thấp, lưu thông kém, khí huyết tích tụ. Khi cơ thể suy nhược, can thận suy giảm chức năng, phong hàn, ngoại tà có cơ hội phát triển và gây viêm.

Các bài thuốc Đông y sẽ giúp đẩy lùi triệu chứng thoái hóa cột sống
Các bài thuốc Đông y sẽ giúp đẩy lùi triệu chứng thoái hóa cột sống

Đông y chia thoái hóa cột sống thành các thể bệnh riêng. Mỗi thể được điều trị bằng dược liệu thiên nhiên, dựa trên cơ địa của từng bệnh nhân. Do đó, các bài thuốc chữa bệnh hiệu quả, tận gốc, thoái hóa ít có cơ hội tái phát.

Thoái hóa cột sống nên uống thuốc gì tốt? – Bài thuốc thể hàn thấp

Vị thuốc: trần bì (6g), can khương, thương truật, quế chi, thiên niên kiện (mỗi loại 8g), ý dĩ (12g), tỳ giải, xuyên khung, kê huyết đằng, tang ký sinh (mỗi loại 16g). Sắc thảo dược với 600ml nước, khi cạn còn 1/3 thì tắt bếp, mỗi ngày uống 1 thang.

Bài thuốc thể thể thấp nhiệt

Vị thuốc: thương truật, hoàng bá, mật gấu, đương quy, phòng kỷ, ngũ gia bì, nhân trần, hy thiêm, bạch thược, uy linh tiên, trạch tả. Liều lượng thảo dược được gia gảm dựa trên cơ địa từng người. Bạn sắc thuốc tương tự thể hàn thấp.

Bài thuốc thể dương hư

Vị thuốc: ma hoàng chích (3g), nhục quế, cam thảo, chế nhũ hương (mỗi loại 6g), ngưu tất, quy đầu, thục phụ tử, hán phòng kỷ (mỗi vị 9g), thục địa, lộc giác xương, bổ cốt chỉ, quy bản chích (12g), tang ký sinh, hoàng kỳ chích (mỗi vị 15g). Bạn sắc thuốc tương tự hai thể trên.

Thoái hóa cột sống nên uống thuốc gì tốt? – Bài thuốc thể huyết ứ

Vị thuốc: Nhục quế (8g), huyền hồ, ngưu tất, nhũ hương, đào nhân, mộc dược (mỗi vị 10g), đương quy (12g). Rửa sạch dược liệu, sắc với lượng nước vừa đủ. Bạn sử dụng mỗi ngày 1 thang, kiên trì trong 2 – 3 tháng.

Bài thuốc thể can thận hư

Vị thuốc: Bạch thược, ngũ gia bì (mỗi loại 8g), bạch linh, ngưu tất, tục đoạn (mỗi vị 10g), thục địa (20g). Sắc thuốc tương tự các thể trên, uống mỗi ngày 1 thang.

Thảo dược tự nhiên, an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ. Vì vậy, Đông y phù hợp với sức khỏe của mọi bệnh nhân. Phụ nữ trong thời kỳ sinh, đẻ bị thoái hóa cột sống hoàn toàn yên tâm khi sử dụng thuốc nam.

Để trả lời câu hỏi, thoái hóa cột sống nên uống thuốc gì tốt, bạn hãy dựa trên tình hình sức khỏe. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần tham khảo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa. Đối với một số trường hợp, điều trị bằng thuốc tây mang đến lợi ích tốt. Mặt khác, nhiều bệnh nhân có thể đẩy lùi tình trạng thoái hóa nhờ các bài thuốc nam. Do đó, bạn hãy sáng suốt khi lựa chọn loại thuốc chữa bệnh hiệu quả.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các ưu và nhược điểm khi điều trị thoái hóa cột sống bằng thuốc Nam
10 Cách Điều Trị Thoái Hóa Cột Sống Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Nội dung chínhChữa thoái hóa cột sống bằng thuốc TâyChữa thoái hóa cột sống bằng thuốc giảm đauThuốc Steroid đường uốngThoái hóa cột sống nên...

Cách chữa thoái hóa cột sống từ cây xương rồng
4 Cách Chữa Thoái Hóa Cột Sống Từ Cây Xương Rồng Hiệu Quả

Nội dung chínhChữa thoái hóa cột sống bằng thuốc TâyChữa thoái hóa cột sống bằng thuốc giảm đauThuốc Steroid đường uốngThoái hóa cột sống nên...

Bệnh thoái hóa cột sống có nguy hiểm không
[Chuyên Gia Giải Đáp] Bệnh Thoái Hóa Cột Sống Có Nguy Hiểm Không?

Nội dung chínhChữa thoái hóa cột sống bằng thuốc TâyChữa thoái hóa cột sống bằng thuốc giảm đauThuốc Steroid đường uốngThoái hóa cột sống nên...

Thoái Hóa Cột Sống Ở Người Trẻ Tuổi Và Các Cảnh Báo Về Sức Khỏe
Thoái Hóa Cột Sống Ở Người Trẻ Tuổi Và Các Cảnh Báo Về Sức Khỏe

Nội dung chínhChữa thoái hóa cột sống bằng thuốc TâyChữa thoái hóa cột sống bằng thuốc giảm đauThuốc Steroid đường uốngThoái hóa cột sống nên...