Thoái Hóa Khớp Gối Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi?

5/5 - (10 bình chọn)

Nguyên tắc cốt lõi trong việc điều trị thoái hóa khớp gối bao gồm việc giảm đau, phục hồi khả năng vận động và hạn chế, ngăn ngừa sự biến dạng của các khớp. Để đạt được những mục tiêu quan trọng này, các chuyên gia y tế thường đề xuất một loạt biện pháp tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người, trong đó có cả việc điều chỉnh chế độ ăn uống. Vậy, bạn nên ăn những thực phẩm nào và tránh những thứ gì để tối ưu hóa quá trình điều trị thoái hóa khớp gối? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Thoái hóa khớp là một căn bệnh không còn xa lạ đối với nhiều người hiện nay. Những người cao tuổi hoặc người lao động nặng nhọc là những đối tượng có nguy cơ cao mắc phải tình trạng thoái hóa khớp gối. 

Thoái hóa khớp gối ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận động và đi lại của người bệnh. Bệnh sẽ phá vỡ các mô sụn và nhức mỏi khi đi lại, làm việc. 

Bị bệnh thoái hóa khớp gối nên ăn gì?

Chế độ ăn uống hàng ngày không chỉ cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

Do đó, khi mắc bệnh thoái hóa khớp hoặc các bệnh lý xương khớp khác, người bệnh nên lưu ý xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý. 

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý mà nhiều người mắc phải hiện nay
Thoái hóa khớp gối là bệnh lý mà nhiều người mắc phải hiện nay

Ăn các loại rau xanh

Rau xanh là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những người mắc bệnh xương khớp. Rau xanh cung cấp nhiều chất xơ và các vitamin cần thiết hỗ trợ phục hồi xương khớp.

Theo đó, người bị thoái hóa khớp nên bổ sung một số loại rau xanh dưới đây:

  • Rau có màu xanh đậm: Các loại rau này chứa một hàm lượng dồi dào canxi, magie, sắt, vitamin. Các chất này có khả năng tăng cường sức khỏe, làm chậm sự thoái hóa của xương khớp. Một số loại rau có màu xanh đậm phải kể đến như rau diếp cá, cải xoăn…
Rau bina có công dụng kháng viêm và phục hồi chức năng xương khớp
Rau bina có công dụng kháng viêm và phục hồi chức năng xương khớp
  • Rau bina: Rau còn được gọi với tên khác là rau chân vịt hay cải bó xôi. Rau bina chứa một hàm lượng lớn flavonoid có công dụng chống viêm và cải thiện chức năng xương khớp. Ngoài ra, rau bina khá giàu carotenoid, sắt, vitamin K, folate… Các chất này rất tốt cho sức khỏe xương khớp.
  • Bông cải xanh: Có chứa nhiều dưỡng chất làm chậm quá trình thoái hóa khớp gối đồng thời giảm sản sinh các chất gây viêm nhiễm cho khớp gối.
  • Các loại rau củ có màu cam: Các loại rau củ này giàu vitamin A, C, collagen hỗ trợ phục hồi chức năng của đĩa đệm và sụn khớp.

Thực phẩm giàu vitamin D

Có thể thấy, vitamin D rất cần thiết cho sự phát triển của xương khớp và làm giảm nguy cơ hẹp khớp xương. Do vậy, người bệnh nên bổ sung thực phẩm có chứa vitamin D trong bữa ăn hàng ngày của mình. Một số thực phẩm giàu vitamin D như trứng, tôm, cua, cá tuyết.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể bổ sung vitamin D bằng cách phơi nắng từ 15 – 20 phút vào buổi sáng sớm. 

Các loại nấm

Nấm không chỉ là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe xương khớp mà còn có khả năng giúp tăng sức đề kháng, ngăn ngừa ung thư và hạn chế lão hóa. Bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa khớp nên bổ sung các loại nấm vào bữa ăn hàng ngày của mình, chẳng hạn:

  • Nấm hương: Có chứa nhiều hoạt chất kháng viêm, điều trị suy nhược cơ thể và tê bì tay chân hiệu quả.
  • Nấm mộc nhĩ: Có công dụng hỗ trợ phục hồi chức năng xương khớp đồng thời giúp phòng ngừa xơ vữa động mạch.

Để nâng cao công dụng điều trị thoái hóa khớp, người bệnh thoái hóa khớp gối có thể nấu nấm cùng với một số loại rau xanh như rau bina, súp lơ…

Thực phẩm giàu beta carotene

Beta carotene là tiền chất của vitamin A, rất tốt cho sức khỏe. Chất này mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tế bào, mô sụn không bị ảnh hưởng bởi các gốc tự do.

Ngoài ra, chúng còn cung cấp beta carotene hàng ngày giúp cơ thể không bị viêm xương khớp, tăng huyết áp… 

Đu đủ có chứa Beta carotene rất tốt cho sức khỏe xương khớp
Đu đủ có chứa Beta carotene rất tốt cho sức khỏe xương khớp

Beta carotene có nhiều trong các loại thực phẩm như đu đủ, đậu hà lan, khoai lang, củ cải…

Sữa

Sữa chứa nhiều các chất dinh dưỡng như canxi, magie, protein và các vitamin. Những chất này rất cần thiết cho sự phát triển của xương khớp và cải thiện các triệu chứng đau nhức do thoái hóa xương khớp gây ra. 

Tuy nhiên, người bệnh nên lưu ý lựa chọn các loại sữa ít béo tránh gây tăng cân, béo phì, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe xương khớp.

Một số loại gia vị

Một số loại gia vị sử dụng chế biến những món ăn hàng ngày có nhiều công dụng giúp giảm đau nhức và hạn chế sưng viêm ở khớp gối. Chẳng hạn như:

  • Tỏi: Tỏi có chứa nhiều hoạt chất chống lại các enzyme gây hư hỏng sụn khớp. Đồng thời, tỏi còn chứa những chất kháng viêm giảm triệu chứng sưng đau ở sụn khớp.
  • Gừng: Một số dưỡng chất có trong gừng có khả năng hạn chế tình trạng viêm nhiễm gây nên thoái hóa sụn khớp. Người bệnh có thể sử dụng gừng dưới dạng bột nghiền, gừng tươi, gừng khô đều được.
  • Tiêu, ớt: Các loại gia vị có tác dụng làm ấm cơ thể, giảm viêm, tiêu sưng. Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên ăn một lượng vừa đủ vì tiêu ớt quá cay có thể ảnh hưởng không tốt đến dạ dày.

Các loại quả mọng nước

Các loại quả mọng nước cung cấp một hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào rất tốt cho sức khỏe. Đồng thời, magie, chất xơ, kẽm, canxi có trong quả giúp hồi phục chức năng xương khớp và hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa khớp gối. 

Thoái hóa khớp gối nên ăn gì và kiêng ăn gì
Các loại quả mọng nước cung cấp nhiều vitamin và chất dinh dưỡng cho cơ thể

Do đó, bệnh nhân mắc bệnh xương khớp nên thường xuyên ăn các loại quả mọng nước, chẳng hạn nho, dâu tây, việt quất, dâu tằm…

Kiêng ăn gì khi bị thoái hóa khớp gối?

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho người bị thoái hóa khớp, chắc chắn sẽ có những thực phẩm gây hại nguy hiểm mà người mắc bệnh xương khớp không nên ăn.

Do đó, bạn nên lưu ý và loại bỏ những thực phẩm này khỏi khẩu phần ăn hàng ngày để giảm thiểu rủi ro bệnh tật cho cơ thể. 

Các loại thịt đỏ

Các loại thịt đỏ sẽ chứa nhiều cholesterol và protein. Các chất này không tốt cho người mắc bệnh thoái hóa khớp. Vì khi mắc bệnh, cơ thể chỉ cần một lượng nhỏ protein, nếu tích tụ quá nhiều cơ thể sẽ tăng cân mất kiểm soát. Từ đó, đầu gối sẽ phải chịu áp lực lớn để nâng đỡ cơ thể.

Chính vì thế, bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa khớp nên hạn chế ăn thịt bò, thịt heo, thịt cừu… Thay vào đó, bệnh nhân có thể ăn thịt gà, thịt vịt hoặc các protein từ thực vật. 

Thực phẩm chiên xào

Các loại thực phẩm chiên xào, thức ăn nhiều dầu mỡ chứa nhiều chất béo bão hòa gây hại cho sức khỏe xương khớp và tim mạch. Không chỉ vậy, dầu chiên còn làm tình trạng đau nhức xương khớp ở người bệnh ngày một nặng hơn. 

Thoái hóa khớp gối nên ăn gì và kiêng ăn gì
Người mắc bệnh thoái hóa khớp không nên ăn thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ

Chưa kể, ăn nhiều dầu mỡ sẽ làm cơ thể tăng cân, béo phì. Lúc này đầu gối phải chịu một áp lực lớn để nâng cả trọng lượng của cơ thể, khiến bệnh thoái hóa khớp gối ngày càng trầm trọng hơn. 

Các chất kích thích gây hại

Rượu, bia, thuốc lá là những chất kích thích gây hại cho sức khỏe của bạn. Khi tiêu thụ một lượng lớn các chất này, khả năng hấp thu canxi của cơ thể sẽ bị giảm sút đáng kể. Bên cạnh đó, nước ngọt, rượu bia làm tăng nguy cơ thừa cân béo phì và ảnh hưởng xấu đến xương khớp.

Đồng thời, sử dụng nước ngọt, rượu bia thường xuyên khiến khả năng đào thải axit uric ra khỏi cơ thể rất kém, từ đó, làm tăng tình trạng sưng viêm, đau nhức khớp gối. 

Thức ăn chứa nhiều gia vị

Theo nhiều nghiên cứu, khi ăn thức ăn chứa nhiều gia vị như muối, đường, khả năng hấp thụ canxi cho xương khớp sẽ giảm và đẩy nhanh quá trình thoái hóa ở khớp gối.

Do đó, thói quen ăn quá mặn sẽ kích thích cơn đau bùng phát, còn thói quen ăn quá ngọt sẽ khiến cơ thể tăng cân nhanh chóng, gây đè nén lên khớp gối. 

Một lời khuyên từ bác sĩ là bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa khớp nên ăn nhạt, không nên ăn đồ ăn quá cay, nóng, ngọt, mặn. Vì thói quen ăn uống này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp mà còn ảnh hưởng đến tim mạch, dạ dày.

Thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều chất bảo quản gây nên nhiều bệnh tật nguy hiểm cho cơ thể, không chỉ riêng bệnh thoái hóa khớp. Các chất này gây tác động xấu đến khớp gối, khiến đau nhức và sưng viêm kéo dài. 

Vì thế, bác sĩ khuyến cáo rằng bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa khớp gối không nên ăn các thực phẩm đóng hộp hay chế biến sẵn. 

Người bệnh cần lưu ý gì khi bị thoái hóa khớp gối?

Ngoài việc ăn những thực phẩm tốt và loại bỏ những thực phẩm gây hại cho xương khớp, người bệnh cũng nên lưu ý một số vấn đề trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình để giảm thiểu rủi ro bệnh tật đồng thời giúp xương khớp phục hồi nhanh chóng.

Cụ thể như sau:

  • Người bệnh cần phải ăn đủ bữa, đúng giờ kết hợp với chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Việc này giúp giảm các cơn đau nhức và bệnh thoái hóa khớp nhanh chóng được cải thiện.
  • Cung cấp đầy đủ 2000 calo mỗi ngày giúp cơ thể có đủ nguồn năng lượng để hoạt động.
  • Người bệnh nên ăn chín, uống sôi và không được vận động mạnh sau khi ăn.
  • Bệnh nhân nên thay đổi món ăn mỗi ngày nhằm bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Người mắc thoái hóa khớp không nên đi lại quá nhiều hoặc khuân vác vật nặng. Tốt nhất bạn nên để cho khớp gối nghỉ ngơi và hồi phục.
Người bệnh có thể tự xoa bóp tại nhà để hỗ trợ điều trị bệnh
Người bệnh có thể tự xoa bóp tại nhà để hỗ trợ điều trị bệnh
  • Người bệnh có thể áp dụng một số bài tập vật lý trị liệu tại nhà như xoa bóp, kéo căng cơ nhằm hỗ trợ bệnh nhanh chóng phục hồi. 
  • Bệnh nhân không nên căng thẳng và lo lắng khi mắc bệnh. Thay vào đó, nên giữ một tinh thần thoải mái, lạc quan trong thời gian điều trị bệnh.

Thông qua những chia sẻ trong bài viết trên, người bệnh đã có cho mình những thông tin cần thiết về bệnh thoái hóa khớp gối nên ăn gì và kiêng gì. Cùng với đó, người bệnh nên xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, tập luyện các bài tập thể dục và uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để cải thiện bệnh nhanh chóng. 

Click đọc ngay:

ĐỪNG BỎ LỠ

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thoái Hóa Khớp Gối Có Nên Đi Bộ Không? [Giải Đáp Chi Tiết]
Thoái Hóa Khớp Gối Có Nên Đi Bộ Không? [Giải Đáp Chi Tiết]

Nội dung chínhBị bệnh thoái hóa khớp gối nên ăn gì?Ăn các loại rau xanhThực phẩm giàu vitamin DCác loại nấmThực phẩm giàu beta caroteneSữaMột...

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn
Tìm Hiểu Chi Tiết Cách Điều Trị Thoái Hóa Khớp Gối Bằng Chất Nhờn

Nội dung chínhBị bệnh thoái hóa khớp gối nên ăn gì?Ăn các loại rau xanhThực phẩm giàu vitamin DCác loại nấmThực phẩm giàu beta caroteneSữaMột...

Khớp gối thiếu chất nhờn gây ra tình trạng đau nhức và khó khăn khi di chuyển
[Tìm Hiểu] Khớp Gối Thiếu Chất Nhờn Do Đâu Và Cách Cải Thiện Bệnh

Nội dung chínhBị bệnh thoái hóa khớp gối nên ăn gì?Ăn các loại rau xanhThực phẩm giàu vitamin DCác loại nấmThực phẩm giàu beta caroteneSữaMột...

Khớp Gối Kêu Lục Cục Và Đau Có Nguy Hiểm Không? [Giải Đáp]
Khớp Gối Kêu Lục Cục Và Đau Có Nguy Hiểm Không? [Giải Đáp]

Nội dung chínhBị bệnh thoái hóa khớp gối nên ăn gì?Ăn các loại rau xanhThực phẩm giàu vitamin DCác loại nấmThực phẩm giàu beta caroteneSữaMột...