Hướng Dẫn Mẹ Cách Trị Chàm Sữa Cho Trẻ An Toàn Hiệu Quả Nhất

5/5 - (5 bình chọn)

Chàm sữa là một căn bệnh da liễu thường gặp ở trẻ sơ sinh. Bệnh gây ra những triệu chứng như ngứa ngáy, khô ráp, thậm chí là sưng viêm, khiến bé vô cùng khó chịu. Vậy làm cách nào để điều trị tình trạng này? Bài viết dưới đây sẽ gửi tới bạn các cách trị chàm sữa cho trẻ tại nhà an toàn và hiệu quả nhất.

Trị chàm sữa cho trẻ bằng thuốc Tây y

Chàm sữa ở trẻ là một bệnh lý khiến da mặt bé bị tổn thương, nổi mẩn đỏ, mụn nước khó chịu. Đây là căn bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ sơ sinh khi trẻ từ 3 đến 24 tháng tuổi. Bệnh tuy không nguy hiểm tới tính mạng nhưng rất khó điều trị dứt điểm và thường xuyên tái phát. Đây là bệnh viêm da mãn tính, tái đi tái lại nhiều lần, bạn có thể hiểu đây là một bệnh rối loạn hệ miễn dịch ở trẻ.

Chàm sữa ở trẻ là một bệnh lý khiến da mặt bé bị tổn thương
Chàm sữa ở trẻ là một bệnh lý khiến da mặt bé bị tổn thương

Để điều trị chàm sữa cho trẻ cha mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Thông thường các bác sĩ sẽ cho trẻ sử dụng các loại thuốc Tây y để giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh. Một số loại thuốc uống và thuốc bôi được chỉ định bao gồm:

  • Kem giữ ẩm: Trong các loại kem bôi điều trị bệnh chàm sữa, cha mẹ cần ưu tiên sử dụng kem dưỡng ẩm cho trẻ. Có thể lựa chọn một số sản phẩm an toàn cho làn da của trẻ như cetaphil, ceradan, physioge.
  • Kem bôi chứa corticoid: Bác sĩ cũng có thể kê thuốc chống viêm corticoid thoa tại chỗ trong giai đoạn cấp tính như hyrocortisol 1%, clobetasol butyrate 0.05%. Bạn thoa một lớp mỏng lên vết thương của trẻ, không bôi rộng ra ngoài. Mỗi ngày thực hiện 1-2 lần theo đúng thời gian mà bác sĩ đã kê. Không tùy tiện dùng thuốc kéo dài bởi nó có thể thấm qua da, ngấm vào máu và gây tác dụng phụ nư teo da, sạm da, chậm tăng trưởng.
  • Thuốc điều trị triệu chứng: Khi bị chàm sữa trẻ sẽ có dấu hiệu ngứa ngáy, khó chịu, do đó bác sĩ thường cho trẻ sử dụng nhóm thuốc kháng histamin để giảm ngứa cho trẻ như chlopheniramin, alimemazin…
  • Thuốc chống bội nhiễm: Những trường hợp trẻ bị chàm có dấu hiệu bội nhiễm, rỉ nhiều dịch, bác sĩ có thể kê đơn thuốc millian 1% hay eosine 2% cho trẻ sử dụng. Thuốc này bôi mỗi ngày 2 lần để giúp kiểm soát tình trạng viêm nhiễm cho trẻ.
  • Thuốc kháng sinh: Khi nghi ngờ có nhiễm trùng, bác sĩ có thể trị chàm sữa cho trẻ bằng thuốc kháng sinh. Ưu tiên chọn loại có thể ức chế sự phát triển của tụ cầu vàng như cephalexin, cefadroxyl, oxacillin, erythromycin. Phụ huynh cho trẻ uống thuốc theo liều lượng được bác sĩ kê đơn.
Cha mẹ có thể dùng thuốc Tây y chữa chàm sữa cho trẻ
Cha mẹ có thể dùng thuốc Tây y chữa chàm sữa cho trẻ

Việc sử dụng thuốc trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh cần phải bác sĩ chuyên khoa da liễu hoặc chuyên khoa nhi thăm khám và kê đơn. Bởi với mỗi mức độ của bệnh, bác sĩ sẽ cho trẻ sử dụng những loại thuốc phù hợp. Cha mẹ tuyệt đối không được tự ý mua thuốc cho trẻ dùng hoặc tự ý tăng giảm liều lượng khi chưa có sự cho phép của bác sĩ, tránh để trẻ gặp phải những tác dụng phụ không đáng có khiến bệnh trầm trọng hơn.

Cách chữa chàm sữa bằng thuốc Đông y

So với thuốc Tây y thì các bài thuốc Đông y đang ngày càng được nhiều người tin tưởng áp dụng hơn. Bởi các bài thuốc đều sử dụng các loại dược liệu tự nhiên 100%, có độ an toàn với sức khỏe cao. Thuốc hầu như không gây tác dụng phụ, không gây hại cho sức khỏe nên người bệnh có thể yên tâm sử dụng. 

Trị chàm sữa bằng thuốc Đông y có thể áp dụng cho mọi đối tượng, bao gồm cả trẻ nhỏ, người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai và đang cho con bú. Chi phí điều trị bệnh bằng thuốc Đông y cũng ít hơn so với thuốc Tây. Tuy nhiên, quá trình điều trị đòi hỏi người bệnh phải kiên trì áp dụng trong một thời gian dài mới phát huy được tác dụng của thuốc. Khâu sắc thuốc cũng khá cầu kỳ, mất nhiều thời gian để chuẩn bị.

Chữa chàm sữa bằng Đông y mang tới hiệu quả khá tốt nhưng không phải ai cũng biết cách áp dụng. Dưới đây là 5 bài thuốc điều trị bệnh chàm sữa cho bé sơ sinh phụ huynh có thể tham khảo:

Bài thuốc 1: Bài thuốc uống trị chàm sữa thể thấp nhiệt cấp tính

Chàm sữa thể thấp nhiệt có triệu chứng đặc trưng là da nổi mẩn đỏ, xuất hiện mụn nước li ti. Đặc biệt nếu không được điều trị đúng cách, các mụn nước sẽ vỡ ra gây tổn thương, viêm loét nghiêm trọng, lâu ngày dẫn đến sẹo lồi, sẹo lõm,…

Bài thuốc uống trị chàm sữa thể thấp nhiệt cấp tính
Bài thuốc uống trị chàm sữa thể thấp nhiệt cấp tính
  • Chuẩn bị: Diếp hoang, song bào hoa, ké đầu ngựa, thổ phục linh, địa đinh thảo và húng trám. 
  • Cách thực hiện: Làm sạch các loại thảo dược sau đó cho vào ấm sắc cùng với 1 lít nước, đun sôi đến khi cạn còn 300ml thì tắt bếp. Chua thuốc thành nhiều phần khác nhau và cho trẻ uống mỗi ngày một thang. Kiên trì sử dụng mỗi ngày cho đến khi bệnh khỏi hoàn toàn.

Bài thuốc 2: Chữa chàm sữa bằng Đông y cho thể phong nhiệt cấp tính

Chàm sữa thể phong nhiệt xuất hiện gần như trên khắp cơ thể. Bệnh bùng phát nhanh khi có điều kiện thích hợp. Tuy nhiên thể bệnh này không gây lở loét nhiều nên phụ huynh không cần phải quá lo lắng. 

  • Chuẩn bị: Hồi thảo, hắc phong, kinh giới, ngọc đại thạch, dã hòe, thuyền thoái, tri mẫu, biển đằng.
  • Cách thực hiện: Làm sạch các loại thảo dược sau đó tán thành bột, cất bảo quản dùng dần. Mỗi ngày dùng một ít bột thuốc pha với nước ấm để uống, ngày dùng 2 lần, kiên trì thực hiện cho đến khi khỏi bệnh hoàn toàn.

Bài thuốc 3: Chữa chàm sữa bằng Đông y thể tỳ hư huyết táo cấp độ mãn tính

Bệnh chàm sữa cấp tính nếu không điều trị dứt điểm, đúng cách sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Tùy theo thể bệnh mà biểu hiện của các bệnh lý sẽ sự khác nhau. Đối với thể tỳ hư huyết táo, bệnh chàm sữa sẽ có biểu hiện dày sừng, thâm sạm. Vùng da bị tổn thương có thể nổi nổi cục kèm theo các mụn nước li ti. Với trẻ nhỏ có thể xuất hiện thêm các triệu chứng như ăn uống kém hơn, đầy bụng, lưỡi bị trắng. 

  • Chuẩn bị: Địa hoàng, hồng đằng, kinh giới, mao truật, bạch thược, phòng phong, xuyên tâm liên và thuyền y. 
  • Cách thực hiện: Làm sạch các loại thảo dược rồi cho vào ấm để sắc lấy nước uống khi chưa ăn. Áp dụng liên tục mỗi ngày kết hợp với bài thuốc ngâm rửa đến khi bệnh khỏi hoàn toàn.

Bài thuốc 4: Trị chàm sữa thể tỳ hư thấp trệ bằng thuốc Đông y

Chàm sữa thể tỳ hư thấp trệ thường khởi phát khá chậm với các biểu hiện ngoài da như ngứa ngáy, ửng đỏ, da bong vảy da, xuất hiện một lớp sừng dày. Nếu trẻ nhỏ mắc chứng bệnh này sẽ triệu chứng mệt mỏi, đầy bụng hoặc đại tiện phân lỏng,…

Trị chàm sữa thể tỳ hư thấp trệ bằng thuốc Đông y
Trị chàm sữa thể tỳ hư thấp trệ bằng thuốc Đông y
  • Thành phần: Khô đảm thảo, vỏ quýt, thủy tả, bạch truật, thổ phục linh và thương truật. 
  • Cách thực hiện: Làm sạch thảo dược rồi cho vào ấm sắc cùng 1 lít nước cạn còn 430ml là được. Chia thuốc làm 3 phần để uống trong ngày, nên dùng trước khi ăn. Để phát huy tốt tác dụng của bài thuốc, cha mẹ nên dùng nước lá khổ sâm và thủy xương bồ để đun nước ngâm rửa hàng ngày cho trẻ. 

Bài thuốc 5: Chữa chàm sữa bằng Đông y bằng thuốc dạng bôi

Thuốc bôi có thể giúp chữa lành các vết thương ngoài da một cách nhanh chóng. Đồng thời hạn chế các triệu chứng do bệnh chàm sữa gây ra. So với thuốc bôi tân dược thì thuốc điều chế từ thảo dược tự nhiên có độ an toàn cao hơn, trẻ em cũng có thể dùng được. 

  • Thành phần: Cây núc nác, khương hoàng và dầu vừng. 
  • Cách thực hiện: Làm sạch núc nác và khương hoàng sau đó cắt thành lát và tán mịn. Trộn hai nguyên liệu trên với một lượng dầu vừng vừa đủ để tạo hỗn hợp sền sệt, thoa lên vùng da bị chàm của trẻ mỗi ngày 1-2 lần. Kiên trì áp dụng cho đến khi bệnh được cải thiện.

Bài thuốc 6: Bài thuốc ngâm rửa trị chàm sữa

Để cải thiện cơn ngứa do chàm sữa gây ra, bên cạnh các bài thuốc uống và thuốc bôi, người bệnh có thể sử dụng thêm bài thuốc ngâm rửa như sau:

  • Thành phần: Lá cây gối 100g, chử minh dạng tươi 100g. 
  • Cách thực hiện: Làm sạch hai loại lá trên rồi cho vào nồi nấu cùng lượng nước vừa đủ trong thời gian 5 đến 10 phút thì tắt bếp. Đợi nước nguội bớt thì dùng khăn bông thấm nhẹ vào vết chàm nhiều lần, sau đó để khô tự nhiên và rửa lại bằng nước sạch.
Bạn có thể dùng các bài thuốc ngâm rửa để trị chàm sữa ở trẻ
Bạn có thể dùng các bài thuốc ngâm rửa để trị chàm sữa ở trẻ

So với thuốc tân dược thì các bài thuốc Đông y trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh có hiệu quả lâu dài, giúp loại bỏ căn nguyên gây bệnh và hạn chế nguy cơ tái phát. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng các bé vẫn có thể gặp phải một số phản ứng phụ của thuốc do cha mẹ thực hiện sai cách. 

Do vậy bạn cần tìm hiểu kỹ về cách thực hiện và chú ý tham khảo qua ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng cho trẻ. Đồng thời nên lựa chọn mua thuốc Đông y tại những cơ sở uy tín để tránh gặp phải những rủi ro ngoài ý muốn do chất lượng thảo dược kém.

Điều trị chàm sữa bằng mẹo dân gian

Bên cạnh việc điều trị chàm sữa bằng thuốc Tây y và Đông y, cha mẹ cũng có thể tham khảo thêm một số mẹo chữa bệnh chàm bằng các bài thuốc dân gian. Ưu điểm của phương pháp này đó là thuốc an toàn, lành tính, có hiệu quả tương đối tốt. Ngoài ra đây đều là những loại dược liệu quanh nhà, dễ kiếm, dễ thực hiện, đã được ông bà ta áp dụng từ rất lâu và xác nhận mang lại hiệu quả rất tích cực.

Trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh với lá ổi

Lá ổi lành tính, có chứa rất nhiều thành phần sát khuẩn, chống viêm, giúp cân bằng lại độ đàn hồi của da như vitamin K, alpha Limonene, Tanin,… Cha mẹ có thể dùng lá ổi đun nước tắm cho bé hàng ngày để giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh chàm sữa. Cách làm rất đơn giản, mẹ có thể tham khảo thực hiện như sau.

Xem thêm

Trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh với lá ổi
Trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh với lá ổi

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm lá ổi và một ít nước lọc.
  • Lá ổi rửa sạch, để ráo nước.
  • Đun sôi với nước lọc trong khoảng 5-7 phút.
  • Dùng nước này để ngâm rửa và tắm cho trẻ.
  • Mỗi ngày có thể áp dụng một lần cho đến khi trẻ khỏi bệnh.

Trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh với lá trầu không

Lá trầu không là một loại dược liệu quen thuộc được Đông y sử dụng rất nhiều trong điều trị các bệnh viêm ngứa ngoài da. Điển hình như nó có thể ngăn ngừa tình trạng tấn công của các loại vi khuẩn và vi nấm đang tấn công làn da của bé. Thêm vào đó, các chất như phenol và tanin có trong loại lá này cũng vừa hỗ trợ giảm ngứa ngáy, vừa giúp tái tạo các tế bào da bị tổn thương một cách nhanh chóng. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá trầu không, rửa sạch, sau đó đem giã nát.
  • Bỏ lá trầu không vừa giã vào khăn xô rồi vắt hết nước cốt.
  • Rửa sạch vùng da bị bệnh của trẻ rồi thoa nước cốt lá trầu không lên. 
  • Mỗi ngày thực hiện 1-2 lần cho đến khi trị được bệnh chàm sữa của trẻ.
  • Nếu bé bị chàm toàn thân, cha mẹ có thể nấu nước tắm với lá trầu không và tắm trực tiếp cho bé.

Điều trị chàm sữa ở trẻ sơ sinh với lá sim

Trong Đông y, lá sim có vị đắng, có tính khử trùng cao, dân gian thường dùng loại lá này để chữa lành các vết thương. Do đó cha mẹ có thể tận dụng tính năng của loại dược liệu này để chế biến thành bài thuốc trị chàm sữa cho con chàm sữa cho con. Đây là cách chữa chàm sữa bằng thuốc Nam được rất nhiều người áp dụng.

Điều trị chàm sữa ở trẻ sơ sinh với lá sim
Điều trị chàm sữa ở trẻ sơ sinh với lá sim

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá sim và một ít nước lọc.
  • Lấy lá sim đun sôi với nước cho đến khi nước sánh lại thành dạng cao.
  • Hàng ngày, mẹ lấy cao lá sim bôi lên vùng da bị chàm sữa của trẻ.
  • Mỗi ngày áp dụng 1-2 lần cho đến khi khỏi bệnh.

Cách chữa chàm sữa với khoai tây

Trong thành phần của khoai tây có chứa các loại vitamin nhóm B và vitamin C vừa có khả năng diệt khuẩn, vừa giúp làm dịu tình trạng ngứa ngáy khó chịu một cách hiệu quả. Đó là chưa kể, khoai tây còn giúp tăng cường độ ẩm cho da, giúp ngăn ngừa hình thành vết thâm sẹo sau khi bệnh chàm sữa được điều trị.Có thể thấy khoai tây mang lại tác dụng tương đối hữu ích trong việc điều trị chàm sữa ở trẻ, cha mẹ có thể tham khảo và áp dụng ngay hôm nay. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 4-5 củ khoai tây không bị héo, sâu bệnh hay mọc mầm.
  • Cạo vỏ rồi rửa khoai tây thật sạch. 
  • Cho khoai tây vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn.
  • Đắp khoai tây lên vùng da bị chàm sữa của trẻ mỗi ngày 1 lần và quan sát xem kết quả.

Dùng lá trà xanh cho trẻ bị chàm sữa

Có rất nhiều loại sữa tắm đều có chứa thành phần là lá trà xanh. Các nghiên cứu cho thấy, trong thành phần của lá trà xanh chứa rất nhiều vitamin, chất chống oxy hóa và hoạt chất EGCG, giúp nhanh chóng đánh bay tình trạng chàm sữa, trả lại cho bé làn da mịn màng vốn có. Cách này cũng có thể áp dụng cho những trường hợp trẻ bị viêm da cơ địa, viêm da dị ứng,…

Cách chữa chàm sữa bằng trà xanh
Cách chữa chàm sữa bằng trà xanh

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm lá trà xanh, rửa sạch và đem đun với một ít nước lọc.
  • Pha nước lá trà xanh với một ít nước lạnh để tạo thành nước ấm, dùng nước này để tắm và ngâm rửa vùng da bị bệnh của trẻ.
  • Mỗi ngày áp dụng một lần, sau khoảng 10 ngày bệnh chàm sữa của con sẽ được cải thiện.

Những lưu ý khi chăm sóc bé bị chàm sữa

Bên cạnh việc áp dụng các cách trị chàm sữa trên đây, phụ huynh nên lưu ý một số vấn đề sau đây để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh chàm sữa hiệu quả cho trẻ:

  • Nên tắm nước ấm cho trẻ mỗi ngày 1-2 lần, thời gian tắm không quá 15 phút, không nên ngâm trẻ trong nước tắm quá lâu.
  • Nên chọn sữa tắm dịu nhẹ, an toàn và lành tính với da của trẻ như cetaphil. physiogel, oilatum…
  • Lau khô da cho trẻ bằng khăn mềm, mịn, thấm nhẹ nhàng, không lau mạnh hoặc chà xát nhẹ lên da của trẻ.
  • Sau khi tắm xong nên thoa chất giữ ẩm thường xuyên để phòng ngừa tình trạng khô ráp, bong tróc.
  • Không cho trẻ tiếp xúc với các chất kiềm như xà phòng, bột giặt, thuốc tẩy. Tốt nhất bạn nên chọn xà phòng dành riêng cho trẻ sơ sinh.
  • Không dùng nước hoa, phấn rôm hoặc các sản phẩm tương tự để bôi lên người trẻ.
  • Quần áo nên chọn sản phẩm làm từ vải cotton 100%, không cho trẻ mặc đồ quá chật, vải len hoặc sợi tổng hợp vì dễ gây dị ứng da.
  • Nên cắt móng tay thường xuyên cho trẻ, tránh để trẻ cào gãi gây tổn thương nhiều hơn.
  • Không để trẻ tiếp xúc với lông động vật, phấn hoa, khói thuốc. Phòng của trẻ phải được thông thoáng, chăn gối phải được giặt thường xuyên, nhiệt độ và độ ẩm hợp lý.
  • Nếu thấy trẻ có hiện tượng dị ứng với bất kỳ loại thực phẩm nào, bạn cần loại bỏ thực phẩm đó ra khỏi chế độ ăn uống của trẻ. Đồng thời tăng cường cho trẻ bú mẹ để cải thiện sức đề kháng, chống lại tác nhân gây bệnh.
  • Không nên tự ý dùng thuốc cho trẻ khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.

Trên đây là một số thông tin về cách trị chàm sữa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Hy vọng thông qua bài viết cha mẹ có thể biết thêm về các biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả cho trẻ. Tốt nhất bạn nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tìm ra nguyên nhân gây bệnh, từ đó có thể áp dụng được chính xác phương pháp điều trị.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ Trợ Điều Trị Eczema Bằng Bơ Cacao An Toàn, Hiệu Quả Tại Nhà
Hỗ Trợ Điều Trị Eczema Bằng Bơ Cacao An Toàn, Hiệu Quả Tại Nhà

Nội dung chínhTrị chàm sữa cho trẻ bằng thuốc Tây yCách chữa chàm sữa bằng thuốc Đông yĐiều trị chàm sữa bằng mẹo dân gianTrị...

Chàm Hóa Da Là Gì? Dấu Hiệu Nhận Biết Và Hướng Điều Trị Phù Hợp
Chàm Hóa Da Là Gì? Bệnh Có Nguy Hiểm Không, Làm Sao Để Chữa Trị?

Nội dung chínhTrị chàm sữa cho trẻ bằng thuốc Tây yCách chữa chàm sữa bằng thuốc Đông yĐiều trị chàm sữa bằng mẹo dân gianTrị...

Bệnh Chàm Da Đầu Do Nguyên Nhân Nào? Làm Sao Để Chữa Trị?

Nội dung chínhTrị chàm sữa cho trẻ bằng thuốc Tây yCách chữa chàm sữa bằng thuốc Đông yĐiều trị chàm sữa bằng mẹo dân gianTrị...

Bệnh chàm vi khuẩn - bệnh lý có khả năng lây nhiễm 
Bệnh Chàm Vi Khuẩn: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Chữa Trị

Nội dung chínhTrị chàm sữa cho trẻ bằng thuốc Tây yCách chữa chàm sữa bằng thuốc Đông yĐiều trị chàm sữa bằng mẹo dân gianTrị...