Bé Bị Chàm Cơ Địa – Cha Mẹ Đừng Chủ Quan Vì Rất Nguy Hiểm

5/5 - (6 bình chọn)

Bệnh chàm cơ địa có thể xuất hiện ở trẻ nhỏ, nguyên nhân chủ yếu là do di truyền và dị ứng. Tình trạng này nếu không điều trị sớm thì có thể kéo dài ngay cả khi trẻ lớn lên, ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của bé. Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin về nguyên nhân, cách chữa bé bị chàm cơ địa, cha mẹ đừng bỏ qua!

Bé bị chàm cơ địa là gì?

Chàm cơ địa trẻ em là một dạng viêm da mãn tính có thể xuất hiện khi trẻ vừa mới chào đời. Bệnh có dấu hiệu đặc trưng là khô da, đỏ da, bong vảy, ngứa ngáy, chảy dịch. Ở trẻ dưới 2 tuổi, những tổn thương này thường gặp ở mặt. Với những trẻ lớn hơn, bệnh có thể xuất hiện ở các khu vực nếp gấp như khuỷu tay, đầu gối, cổ, cẳng chân, bàn chân, cánh tay, bàn tay,…

Bệnh gây ngứa ngáy dữ dội, khiến trẻ thường xuyên cào gãi khiến cho hàng rào da thêm tổn thương, vùng da bị chàm dễ bị nhiễm trùng. Những bé bị chàm cơ địa thường ăn ngủ kém, hay quấy khóc. Nếu tình trạng này kéo dài, vùng da có thể bị lichen hóa, lớp sừng dày và sẫm màu hơn.

Chàm cơ địa trẻ em là một dạng viêm da mãn tính xuất hiện khi trẻ vừa mới chào đời
Chàm cơ địa trẻ em là một dạng viêm da mãn tính xuất hiện khi trẻ vừa mới chào đời

Đây là bệnh lý da liễu dễ tái phát nhiều lần và không thể điều trị dứt điểm. Có rất nhiều trường hợp trẻ em bị chàm cơ địa kéo dài đến khi trưởng thành. Các biện pháp điều trị bệnh hiện nay chủ yếu là làm giảm ngứa ngáy bằng thuốc, chăm sóc tại nhà, kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp để ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hoặc tái phát.

Nguyên nhân gây chàm cơ địa trẻ em

Hiện nay vẫn chưa biết được chính xác nguyên nhân khiến bé bị chàm cơ địa là gì. Tuy nhiên có một số yếu tố chính gây bệnh đã được xác định rõ, bao gồm:

  • Do di truyền: Trong gia đình có cha mẹ hoặc ông bà từng bị chàm cơ địa, viêm da cơ địa và các bệnh da liễu khác thì khả năng cao trẻ sinh ra cũng sẽ mắc phải căn bệnh này.
  • Do cơ địa: Sức đề kháng cũng như hệ thống miễn dịch của trẻ chưa đủ mạnh để chống chọi lại với các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài như bụi bẩn, vi khuẩn, virus, nấm men,…
  • Do sự thay đổi của thời tiết: Khi thời tiết quá lạnh, hanh khô, độ ẩm thấp, môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi, chất thải bẩn,… chính là những điều kiện thuận lợi khiến bé bị chàm cơ địa.
  • Yếu tố khác: Ngoài ra còn có một số yếu tố khác có thể làm khởi phát bệnh chàm cơ địa ở trẻ nhỏ và khiến bệnh ngày càng trở nên trầm trọng hơn như xà phòng, tiếp xúc với hóa chất, chất tẩy rửa, lông thú nuôi, phấn hoa,…
Trẻ có thể bị chàm cơ địa do di truyền từ ông bà cha mẹ
Trẻ có thể bị chàm cơ địa do di truyền từ ông bà cha mẹ

Triệu chứng bệnh chàm cơ địa ở trẻ nhỏ

Bệnh chàm cơ địa ở trẻ nhỏ thường có các triệu chứng sau:

  • Khoảng 3 tuần sau sinh, trẻ nhỏ sẽ bắt đầu xuất hiện các đợt bùng phát cấp tính của bệnh với những đám đỏ da, gây ngứa ngáy đặc biệt là vào ban đêm.
  • Da của bé cũng xuất hiện các mụn nước nông, xuất tiết, đóng vảy, dễ vỡ. Ở giai đoạn này nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn tới bội nhiễm.
  • Xuất hiện các dấu hiệu sưng ở các hạch lân cận.
  • Da của bé trở nên khô ráp, dày hơn, nứt nẻ, gây cảm giác khó chịu.
  • Vùng da quanh miệng, trán, cổ, chân tay hoặc trên người của bé có xuất hiện những tổn thương hình móng ngựa. 
  • Sau một thời gian da sẽ bị khô ráp, bong tróc và đỏ hơn những vùng da lân cận.
  • Bệnh chàm cơ địa sẽ tái nhiều lần cho đến khi trẻ lớn hơn và đến tuổi trưởng thành. Ở một số trẻ, căn bệnh này xuất hiện định kỳ, khởi phát rầm rộ rồi dần thuyên giảm.

Bệnh chàm cơ địa trẻ em có nguy hiểm không?

Các bác sĩ cho biết, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh chàm cơ địa có thể gây ra một số phiền toái cho trẻ như ngứa ngáy, khiến trẻ quấy khóc, khó ngủ, kém ăn, chậm lớn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của trẻ. Hơn nữa thương tổn trên da có thể bị bội nhiễm do vi khuẩn, virus, nấm… làm bệnh chàm cơ địa ngày càng trầm trọng hơn, khó điều trị và dễ tái phát. Đối với một số trẻ lớn, chàm cơ địa có thể làm ảnh đến thẩm mỹ, khiến trẻ cảm thấy tự ti, ngại giao tiếp.

Bệnh chàm cơ địa không phải là một căn bệnh nguy hiểm
Bệnh chàm cơ địa không phải là một căn bệnh nguy hiểm

Trong những trường hợp không điều trị sớm hoặc điều trị đúng cách, bệnh có thể dẫn tới những biến chứng sau: 

  • Chàm cơ địa bội nhiễm: Hệ miễn dịch của trẻ kém vì thế khi mắc các bệnh da liễu, nguy cơ bị bội nhiễm của trẻ sẽ cao hơn những đối tượng khác. Tốt nhất, cha mẹ hãy đưa con đến gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.
  • Hoại tử da: Khi thấy con có những biểu hiện của chàm cơ địa, nhiều người đã tự ý điều trị cho con bằng những mẹo truyền miệng dân gian hoặc tự ý mua thuốc bôi. Đây chính là nguyên nhân khiến da bị hoại tử khi sử dụng loại thuốc không đúng, không phù hợp. 

Hầu hết các bé bị chàm cơ địa thường tự khỏi sau khi trẻ lớn dần. Trong thời gian bị chàm cơ địa, trẻ có thể trải qua các đợt bùng phát cấp tính của bệnh hoặc tái đi tái lại theo từng đợt khoảng vài lần mỗi năm.

Nhìn chung bệnh chàm cơ địa nếu được khắc phục sớm sẽ không có gì đáng lo ngại vì phần lớn nó đều là những tổn thương ngoài da. Tuy nhiên bệnh vẫn làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày của trẻ. Do đó khi bé bị chàm cơ địa, các bật phụ huynh cũng cần chú ý chế độ chăm sóc và điều trị sớm để tránh làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Cách điều trị bệnh chàm cơ địa cho bé an toàn

Mục tiêu của việc điều trị bệnh chàm cơ địa ở trẻ em là loại trừ được các triệu chứng khó chịu như ngứa ngáy, mụn li ti, khô da, dày sừng, nứt nẻ, chống nhiễm trùng, lở loét, bội nhiễm,…. Tùy từng trường hợp sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp như dùng thuốc Tây y, Đông y, mẹo dân gian. 

Bác sĩ sẽ tùy vào tình trạng bệnh của trẻ mà đưa ra phương pháp điều trị phù hợp
Bác sĩ sẽ tùy vào tình trạng bệnh của trẻ mà đưa ra phương pháp điều trị phù hợp

Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và hạn chế điểm riêng. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn được cách điều trị thích hợp cho bé nhà mình. Cụ thể như sau:

Sử dụng thuốc Tây y trị bệnh chàm cơ địa

Nguyên tắc khi điều trị bệnh chàm cơ địa ở trẻ sơ sinh bằng thuốc cần đạt được một số mục tiêu chính bao gồm: Giúp giảm ngứa, làm dịu da, chống khô da, chống nhiễm trùng, chống viêm ngoài da,… Tùy theo từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ cho trẻ sử dụng các loại thuốc uống và thuốc bôi phù hợp.

Thuốc bôi da

Tùy theo mục đích điều trị mà các bác sĩ có thể chỉ định cho trẻ sử dụng một hoặc một vài loại thuốc bôi ngoài da dưới đây:

  • Thuốc giữ ẩm ngoài da: Thường dùng urea 10%, petrolatum và các thuốc có dược tính tương tự trên vùng da bị khô để giảm tình trạng khô, nứt nẻ và bong da.
  • Thuốc đắp: Thường sử dụng thuốc đắp Jarish, nước muối sinh lý 0,9%, dung dịch thuốc tím Povidine  tỉ lệ 1/10.000.
  • Thuốc điều trị yếu: Sử dụng các loại thuốc có hoạt tính yếu như Hydrocortison 1 – 2,5% để hạn chế tình trạng kích ứng da.
  • Thuốc điều trị trung bình: Sử dụng Clobetasone butyrate, hoạt lực mạnh hơn Hydrocortison. Loại thuốc này dùng khi trẻ không đáp ứng thuốc hoạt tính yếu.
  • Thuốc điều trị mạnh: Sử dụng thuốc chứa Corticoid như Clobetasol propionate, dùng cho các trường hợp trẻ bị chàm cơ địa ở mức nghiêm trọng, có dấu hiệu bội nhiễm, dày sừng, lichen hóa.
  • Thuốc bạt sừng, bong vảy: Gồm các nhóm thuốc bao gồm: Thuốc mỡ Goudron, Crysophanic, Ichthyol, salicyle 5% và 10%,…

Tác dụng chính của các loại thuốc bôi tại chỗ này đó là giúp ngăn chặn bùng phát các triệu chứng ngoài da do bệnh chàm cơ địa gây nên. Đa số những loại thuốc này giúp giảm nhanh triệu chứng của bệnh trong thời gian ngắn.

Bé bị chàm cơ địa sẽ được dùng thuốc bôi ngoài da để điều trị
Bé bị chàm cơ địa sẽ được dùng thuốc bôi ngoài da để điều trị

Tuy nhiên khi sử dụng các loại thuốc Tây y điều trị chàm, đặc biệt là nhóm thuốc có dược lực cao, cha mẹ cần hết sức cẩn thận và tuân thủ những chỉ định của bác sĩ về loại thuốc, liều lượng và thời gian sử dụng để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Một số thuốc điều trị mạnh không được dùng kéo dài mà chỉ có thể sử dụng theo từng đợt ngắn. Dùng hết một đợt cần ngưng lại để theo dõi tiến triển của bệnh.

Thuốc uống

Bên cạnh những loại thuốc bôi điều trị tại chỗ, bác sĩ có thể chỉ định cho các bé bị chàm cơ địa sử dụng các loại thuốc uống có tác dụng toàn thân để cải thiện tình trạng mẫn cảm ngoài da. Những loại thuốc này bao gồm:

  • Nhóm thuốc ức chế miễn dịch: Gồm có thuốc kháng Chlorpheniramin, Fexofenadin, Certerizin dùng cho những trường hợp chàm cơ địa do kích ứng, dị ứng.
  • Nhóm thuốc kháng sinh: Thuốc được sử dụng nhiều nhất là Cephalosphorin, được chỉ định sử dụng khi có nhiễm khuẩn ngoài da, đặc biệt là nhiễm khuẩn liên cầu, tụ cầu vàng.

Khi dùng các loại thuốc này cho trẻ cần có sự tư vấn kỹ càng của bác sĩ. Tránh tự ý mua thuốc về sử dụng để làm hạn chế thấp nhất nguy cơ bị kháng thuốc, nhờn thuốc và một số tác dụng phụ không mong muốn khác.

Áp dụng các bài thuốc Đông y

Theo quan niệm Đông y, nguyên nhân khiến bé bị chàm cơ địa là do khí huyết không lưu thông, tích tụ dưới da gây mẩn ngứa, viêm nhiễm,… Cơ chế chữa bệnh chàm cơ địa theo Đông y tập trung vào quá trình giải độc và tăng cường chức năng của các cơ quan nội tạng, giải trừ phong nhiệt trong, bồi bổ sức khỏe bằng các bài thuốc được điều chế từ thảo mộc thiên nhiên như: Rau má, sài đất, kim ngân hoa, hồng hoa, bồ công anh, thổ phục linh, thương truật, sinh địa, cam thảo, tri mẫu, ngưu bàng tử, đương quy, kinh giới,…. và nhiều vị thuốc tự nhiên khác.

Cha mẹ có thể cân nhắc lựa chọn các bài thuốc Đông y để chữa bệnh chàm cơ địa cho trẻ
Cha mẹ có thể cân nhắc lựa chọn các bài thuốc Đông y để chữa bệnh chàm cơ địa cho trẻ

Đây là phương pháp điều trị bệnh cực kỳ hiệu quả, an toàn và lành tính, có tác dụng lâu dài và ngăn ngừa bệnh tái phát. Tuy vậy, trước khi cho trẻ dùng thuốc Đông y, các bậc phụ huynh cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ. Đồng thời lựa chọn địa chỉ bán thuốc Đông y uy tín, có chứng chỉ hành nghề rõ ràng, tuyệt đối không cho trẻ sử dụng các bài thuốc Đông y bừa bãi, không rõ nguồn gốc.

Bên cạnh đó, thuốc Đông y thường mất nhiều thời gian để hãm, sắc, vị thuốc cũng rất đắng, cha mẹ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc cho trẻ uống thuốc. Do đó bạn nên cân nhắc lựa chọn phương pháp này để điều trị chàm cơ địa cho trẻ.

Mẹo dân gian chữa chàm cơ địa ở trẻ nhỏ

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc Tây y và Đông y, cha mẹ có thể áp dụng các mẹo dân gian cho những bé bị chàm cơ địa để giúp giảm thiểu các triệu chứng của bệnh, đồng thời giúp phục hồi da, tránh khô da, nứt nẻ. Ưu điểm của cách chữa này đó là an toàn, lành tính, dễ thực hiện và mang lại hiệu quả khá tích cực trong việc điều trị các bệnh da liễu ở thể nhẹ.

Một số phương pháp điều trị phụ huynh có thể tham khảo như sau:

Chữa chàm bằng lá trầu không

Lá trầu không có chứa superoxide effutase, catalase và hàm lượng polyphenol cao, có tác dụng thúc đẩy sản sinh collagen, làm lành mô và các vết thương trên da. Đồng thời trong thành phần của lá trầu không còn chứa nhiều tinh dầu Eugenol, có tác dụng kháng khuẩn cực mạnh. Vì vậy cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng lá trầu không trị viêm da cơ địa, chàm cơ địa ở trẻ nhỏ.

Dùng lá trầu không điều trị chàm cơ địa cho trẻ nhỏ
Dùng lá trầu không điều trị chàm cơ địa cho trẻ nhỏ

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá trầu không tươi cùng 1 ít muối biển.
  • Rửa sạch trầu không, cho vào nồi đun cùng 3 lít nước.
  • Đun sôi nước lá trầu không, tắt bếp và cho thêm muối biển vào, khuấy đều cho tan hết muối.
  • Dùng nước này pha thêm với nước lạnh để tắm cho trẻ.
  • Phần bã trầu có thể chà xát nhẹ nhàng lên vùng da bị chàm cơ địa.
  • Thực hiện mỗi ngày 1 lần cho đến khi các triệu chứng bệnh chàm cơ địa thuyên giảm.

Chữa chàm bằng tỏi

Theo Y học cổ truyền phương Đông, tỏi là vị thuốc có vị cay, tính ấm, tác động vào các kinh can vị, giúp kháng viêm, diệt khuẩn và ngăn ngừa tích tụ độc tố dưới da. Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy trong thành phần của tỏi có chứa chất chống oxy hóa và các chất kháng sinh tự nhiên như allicin, phytonutrients, ajoene, acid amin và hợp chất lưu huỳnh giúp ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân có hại.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 200g tỏi đã bóc vỏ, rửa sạch.
  • Cho tỏi vào hũ thủy tinh rồi đổ mật ong ngập lên.
  • Đậy nắp kín và để trong vòng 2 tuần là có thể sử dụng.
  • Mỗi ngày cho trẻ dùng 1-2 thìa tỏi ngâm mật ong.
  • Lưu ý phương pháp này chỉ dùng cho trẻ trên 2 tuổi.

Trị chàm sữa bằng sữa mẹ

Khi trẻ bị chàm sữa, mẹ hoàn toàn có thể chữa bệnh chàm cho bé bằng sữa mẹ. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tương đối an toàn, có chứa hàm lượng kháng sinh và dưỡng chất tự nhiên phong phú, giúp giảm ngứa ngáy, chống viêm, kháng khuẩn. Do đó có thể dùng sữa mẹ để bôi lên vùng da bị chàm cho trẻ. Tuy nhiên mẹ cần lưu ý không nên bôi lên vết thương hở để tránh nhiễm trùng.

Sữa mẹ có khả năng kháng khuẩn rất tốt
Sữa mẹ có khả năng kháng khuẩn rất tốt

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 5ml sữa mẹ, băng gạc y tế, khăn bông mềm sạch và nước muối sinh lý.
  • Vệ sinh sạch sẽ tay mẹ bằng dung dịch sát khuẩn và lau khô.
  • Lau nhẹ nhàng vùng da bị chàm của bé bằng nước muối sinh lý 0,9%.
  • Quấn băng gạc y tế quanh ngón tay 2 vòng, nhúng vào sữa mẹ rồi thoa đều lên vết chàm theo hình xoắn ốc.
  • Mỗi ngày thực hiện từ 3-5 lần, dùng cách nhau 3-4 tiếng.
  • Sử dụng liên tục cho đến khi bệnh chàm cơ địa ở trẻ sơ sinh có hiệu quả rõ rệt.

Chữa bệnh chàm cơ địa bằng nha đam

Chàm cơ địa thường gây ngứa, khô da, thâm dày sừng. Do đó việc sử dụng gel nha đam sẽ giúp làm ẩm, dịu da, ngăn ngừa nứt nẻ, khô da, chảy máu và ngứa ngáy. Nha đam cũng rất giàu chất chống oxy hóa nên có thể bảo vệ làn da tốt, khắc phục những tổn thương do bệnh chàm cơ địa gây ra. Không những vậy nha đam còn rất an toàn, lành tính, thích hợp dùng cho làn da trẻ nhỏ.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một một nhánh nha đam tươi, tách vỏ, rửa sạch để loại bỏ nhựa.
  • Thoa lớp gel nha đam trong suốt lên vùng da bị tổn thương của trẻ.
  • Massage nhẹ nhàng và để khô trong vòng 15 phút.
  • Sau đó rửa lại bằng nước ấm, dùng khăn bông mềm lau khô.
  • Mỗi ngày thực hiện 1 lần cho đến khi bệnh chàm cơ địa trẻ em thuyên giảm.

Sử dụng dầu thực vật

Dầu dừa, dầu oliu, dầu hạt lanh, dầu tràm,… đều có tác dụng giúp dưỡng ẩm, ngăn ngừa khô da, nứt nẻ và giảm kích ứng, ngứa ngáy hiệu quả. Do đó rất nhiều người đã áp dụng phương pháp này để điều trị bệnh chàm cơ địa tại nhà. Đặc biệt các loại dầu thực vật này còn rất an toàn, lành tính nên có thể sử dụng được cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Xem thêm

Bạn có thể cho trẻ dùng một số loại dầu thực vật để làm dịu những cơn ngứa do chàm gây ra
Bạn có thể cho trẻ dùng một số loại dầu thực vật để làm dịu những cơn ngứa do chàm gây ra

Cách thực hiện:

  • Làm sạch vùng da bị chàm của trẻ bằng nước ấm, sau đó để da khô tự nhiên.
  • Thoa một lượng dầu dừa vừa đủ lên vùng da bị bệnh, massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất thẩm thấu sâu vào da.
  • Chờ khoảng 60 phút rồi dùng khăn bông mềm lau lại da cho sạch.
  • Mỗi ngày có thể áp dụng cách trị bệnh chàm cơ địa ngày 2-3 lần, thực hiện liên tục cho đến khi trẻ khỏi bệnh.

Lưu ý khi chăm sóc bé bị chàm cơ địa ở nhà

Việc chăm sóc trẻ bị chàm cơ địa không phải là điều đơn giản, tuy nhiên cha mẹ vẫn cần phải lưu ý những vấn đề này để bệnh chàm cơ địa của bé nhanh được điều trị dứt điểm và không gây tái phát.

  • Chú ý các yếu tố khởi phát bệnh chàm

Một số nguyên nhân khởi phát bệnh chàm cơ địa ở trẻ có thể kể đến như lông động vật, bụi bẩn nấm mốc, mạt nhà, phấn hoa, thức ăn gây dị ứng, xà phòng, chất tẩy rửa mạnh, nhiệt độ cao, vải thô ráp, nước hoa, mồ hôi, khói thuốc lá… Mặc dù không có phương pháp giúp điều trị hoàn toàn bệnh chàm nhưng bạn có thể kiểm soát bệnh bằng cách tạo không gian an toàn lành mạnh để trẻ vui chơi, hoạt động. Giúp trẻ tránh xa những tác nhân gây bệnh chàm cơ địa đến từ môi trường sống.

  • Thường xuyên dưỡng ẩm cho trẻ

Các chuyên gia da liễu cho biết, cách tốt nhất để phòng ngừa bùng phát bệnh chàm đó là dưỡng ẩm liên tục. Chăm sóc da hàng ngày là điều cần thiết và kem dưỡng ẩm là sản phẩm sẽ giúp làn da của bé không bị khô. Vào mùa hè bạn có thể kết hợp sử dụng máy phun sương để tạo độ ẩm cho làn da của trẻ.

Thường xuyên dưỡng ẩm cho trẻ để tránh khô da, nứt nẻ
Thường xuyên dưỡng ẩm cho trẻ để tránh khô da, nứt nẻ
  • Hạn chế để trẻ cào gãi lên vết thương

Chàm da cơ địa có triệu chứng khô da, gây ngứa ngáy khó chịu khiến trẻ dễ cào gãi dẫn đến trầy xước da dẫn đến viêm nhiễm hoặc bội nhiễm. Bố mẹ nên chú ý điều này, khi thấy trẻ có động tác kỳ gãi chà xát lên da thì cần can thiệp kịp thời và tìm biện pháp khác để giảm ngứa cho trẻ.

  • Tuân thủ theo đúng quy định dùng thuốc của bác sĩ

Phụ huynh cần cho trẻ sử dụng đúng các loại thuốc uống, thuốc bôi do bác sĩ chỉ định. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về cho bé dùng, cũng không tự ý tăng giảm liều lượng khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ để tránh tình trạng kháng thuốc, nhờn thuốc, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

  • Lựa chọn sữa tắm dịu nhẹ

Những trẻ có làn da nhạy cảm, dễ bị chàm, viêm da cơ địa,… nên tắm bằng những loại sữa tắm dịu nhẹ, không gây kích ứng và có tính chất dưỡng ẩm. Ngoài ra trong quá trình tắm cho trẻ nên pha nước tắm ở nhiệt độ 37 – 40 độ C, vừa giúp trẻ thư giãn, giảm ngứa ngáy, vừa giúp đào thải độc tố ra ngoài cơ thể.

  • Lựa chọn quần áo thoáng mát, mềm mại

Khi trẻ gặp phải các vấn đề về da liễu cha mẹ nên chú ý cho trẻ mặc quần áo có chất liệu cotton, mềm mại, thoáng mát, dễ thấm hút. Hạn chế cho trẻ sử dụng đồ len, dạ. Thậm chí người chăm sóc cho trẻ cũng không nên mặc những trang phục có chất liệu vải này để bế ẵm trẻ.

  • Chú ý về chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh chàm cơ địa ở trẻ nhỏ. Có một số loại thực phẩm phụ huynh nên ưu tiên sử dụng cho trẻ như: Cà chua, đu đủ, bí đỏ, cà rốt, cải bó xôi, súp lơ xanh, giá đỗ, quả bơ, xoài, kiwi, bí đao, cải bắp, rau bina, dầu thực vật, các loại hạt, cá hồi, thịt lợn, uống nhiều nước,… Đồng thời nên kiêng cho trẻ sử dụng những thực phẩm sau: Sữa, trứng, đậu phộng, hải sản, đồ tanh, thịt gà, thịt đỏ, đồ ngọt, đồ ăn nhanh, thực phẩm lên men,….

Bé bị chàm cơ địa không phải là một căn bệnh da liễu nguy hiểm. Tuy nhiên bệnh lý này có diễn biến rất phức tạp, tiến triển dai dẳng và dễ tái phát. Vì vậy song song với quá trình chữa trị, cha mẹ nên xây dựng lối sống sinh hoạt và một thực đơn dinh dưỡng lành mạnh cho con. Đồng thời đưa trẻ đi thăm khám sớm ngay sau khi phát hiện những dấu hiệu bất thường trên da, nhằm làm hạn chế tình trạng viêm nhiễm, bội nhiễm, hoại tử da.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chàm ở trẻ so sinh còn gọi là bệnh chàm sữa hay lác sữa
Chàm Sữa Ở Trẻ Sơ Sinh: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Nội dung chínhBé bị chàm cơ địa là gì?Nguyên nhân gây chàm cơ địa trẻ emTriệu chứng bệnh chàm cơ địa ở trẻ nhỏBệnh chàm...

Cách trị chàm theo dân gian được nhiều người áp dụng
Chia Sẻ 22 Cách Trị Chàm Theo Dân Gian An Toàn, Hiệu Quả

Nội dung chínhBé bị chàm cơ địa là gì?Nguyên nhân gây chàm cơ địa trẻ emTriệu chứng bệnh chàm cơ địa ở trẻ nhỏBệnh chàm...

Xuất hiện các mảng da sần đỏ, có mụn nước là triệu chứng điển hình của bệnh
Bệnh Chàm Bìu Ở Nam Giới: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị An Toàn Nhất

Nội dung chínhBé bị chàm cơ địa là gì?Nguyên nhân gây chàm cơ địa trẻ emTriệu chứng bệnh chàm cơ địa ở trẻ nhỏBệnh chàm...

Bị chàm khi mang thai và các giải pháp điều trị an toàn
Bị Chàm Khi Mang Thai: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Chữa Trị

Nội dung chínhBé bị chàm cơ địa là gì?Nguyên nhân gây chàm cơ địa trẻ emTriệu chứng bệnh chàm cơ địa ở trẻ nhỏBệnh chàm...