Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Laser Và Những Lưu Ý Bạn Phải Biết

5/5 - (11 bình chọn)

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser là một phương pháp mới, ít xâm lấn, an toàn và mang tới hiệu quả cao. Phương pháp này thường được chỉ định cho những trường hợp mắc bệnh ở mức độ nhẹ, bao xơ chưa bị nứt rách. Tuy kỹ thuật điều trị này khá phổ biến nhưng không phải bệnh nhân nào cũng am hiểu về quy trình, chi phí và hiệu quả của biện pháp này. Vậy nên, bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn cho được những thông tin cần thiết khi trị bệnh đĩa đệm bằng laser.

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser là như thế nào? Khi nào nên áp dụng?

Hiện nay, theo nghiên cứu, có rất nhiều phương pháp khác nhau để áp dụng vào quy trình chữa bệnh thoát vị đĩa đệm, chẳng hạn sử dụng thuốc, tập vật lý trị liệu, châm cứu, can thiệp ngoại khoa, dùng laser, sóng cao tần…. Trong đó, chữa bằng laser là một phương pháp đạt hiệu quả cao và được nhiều người lựa chọn.

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser là cách điều trị có mức độ xâm lấn thấp, không gây đau, ít chảy máu và hạn chế để lại những biến chứng cùng với thời gian phục hồi rất nhanh.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng laser là phương pháp hiệu quả và được áp dụng rộng rãi
Chữa thoát vị đĩa đệm bằng laser là phương pháp hiệu quả và được áp dụng rộng rãi

Phương pháp này áp dụng bằng cách sử dụng các tia laser chiếu trực tiếp vào phần đĩa đệm bị tổn thương để đốt cháy và làm giảm các nhân nhầy bên trong. Qua đó, giúp giảm áp lực lên phần đĩa đệm và hạn chế chèn ép lên dây thần kinh. 

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng laser sẽ có tác dụng giảm các triệu chứng như ê cơ, mỏi cơ, tê bì tay chân, cơ thể đau nhức… Bên cạnh đó, khi giảm các áp lực lên nội đĩa đệm, cấu trúc cột sống sẽ dần hồi phục và cải thiện khả năng vận động. 

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng laser là phương pháp mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng được chỉ định áp dụng cách điều trị này. Phương pháp này chỉ phù hợp với một số trường hợp bệnh sau:

  • Thoát vị đĩa đệm ở cấp độ nhẹ hoặc trung bình khi bao xơ bị thoái hóa nhưng chưa bị rách.
  • Sau 6 tuần điều trị bằng thuốc nhưng bệnh không có cải thiện rõ rệt.
  • Thoát vị đĩa đệm gây đau nhức ở lưng, cứng cổ và lan sang các cơ quan khác… Nhưng bệnh chưa phát sinh những biến chứng trầm trọng gây chèn ép các dây thần kinh.
Chỉ nên chữa thoát vị đĩa đệm bằng laser cho các trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ
Chỉ nên chữa thoát vị đĩa đệm bằng laser cho các trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ

Bên cạnh đó, điều trị bằng laser sẽ không được áp dụng cho những trường hợp bệnh như sau:

  • Đĩa đệm xẹp ở mức độ trên 50%
  • Mắc bệnh lao cột sống và ung thư cột sống
  • Trượt đốt sống thắt lưng trên độ 1 
  • Gãy thân cột sống hoặc đĩa đệm đã bị vỡ
  • Phụ nữ mang thai và các trường hợp mổ hở nhưng không đạt kết quả

Do đó, tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người mà bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng phương pháp điều trị khác nhau. 

Quy trình điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser

Mỗi phương pháp điều trị bệnh sẽ có những quy trình thực hiện khác nhau. Quy trình chữa thoát vị đĩa đệm bằng laser tương đối đơn giản bao gồm 3 bước. 

Thăm khám và chẩn đoán

Trước khi điều trị bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám để xác định và chẩn đoán được mức độ tổn thương của đĩa đệm, thể trạng của bệnh nhân…

Từ đó, qua các dữ liệu lâm sàng, bệnh nhân sẽ làm các xét nghiệm như chụp X quang, chụp CT hoặc MRI. Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ cân nhắc và đánh giá có nên áp dụng phương pháp chữa bằng laser cho người bệnh hay không. 

Quy trình thực hiện điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser sẽ được tiến hành theo các bước như sau:

  • Bệnh nhân sẽ được gây tê cục bộ nhằm giảm cảm giác đau nhức và khó chịu
  • Bác sĩ sẽ sử dụng tia laser có bước sóng và cường độ thích hợp, chiếu trực tiếp qua da của người bệnh và tác động vào đĩa đệm. Các tia laser này sẽ đốt cháy và làm bốc hơi lượng nhân nhầy bên trong.
  • Trong quá trình thực hiện, bác sĩ sẽ quan sát bằng tia X quang để điều chỉnh laser cho chính xác, tránh đốt nhiều nhân nhầy gây ra tình trạng xẹp đĩa đệm
  • Thời gian tiến hành điều trị sẽ kéo dài khoảng 20 – 30 phút
  • Sau khi kết thúc, bệnh nhân sẽ ở lại bệnh viện để kiểm tra tình hình sức khỏe. Nếu không xảy ra các biến chứng, người bệnh có thể về nhà. 

Chăm sóc sau khi tiến hành điều trị

Chế độ chăm sóc sức khỏe tại nhà sau điều trị có tác động rất lớn đến thời gian hồi phục của bệnh. Hơn nữa, nếu có một chế độ khoa học, bệnh nhân sẽ ngăn ngừa được các biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

Do đó, bệnh nhân nên áp dụng một số cách chăm sóc sức khỏe sau điều trị như sau:

  • Người bệnh không nên ăn uống trong vòng 4 tiếng sau khi điều trị. Bởi thức ăn trong quá trình tiêu hóa có thể chèn ép lên vùng đĩa đệm gây tổn thương
  • Sau 4 tiếng, bạn có thể ăn uống bình thường nhưng tránh ăn quá no, ăn các thực phẩm khó tiêu. Ngoài ra, người bệnh nên hạn chế vận động mạnh sau khi ăn
  • Bệnh nhân phải nghỉ ngơi, thư giãn, ngủ đủ giấc nhằm giúp đĩa đệm hồi phục nhanh chóng và ổn định cấu trúc cột sống 
  • Trong vòng 2 tuần sau điều trị, bệnh nhân không nên tham gia giao thông và khuân vác vật nặng. Các việc này có thể gây ảnh hưởng lên đĩa đệm và giảm hiệu quả điều trị
  • Bên cạnh đó, người bệnh có thể áp dụng các bài tập vật lý trị liệu để điều trị bệnh. Các bài tập này giúp kéo dãn vùng cột sống và giảm mức độ chèn ép lên dây thần kinh
Để nhanh chóng hồi phục, bệnh nhân nên tập các bài tập vật lý trị liệu nhẹ tại nhà
Để nhanh chóng hồi phục, bệnh nhân nên tập các bài tập vật lý trị liệu nhẹ tại nhà
  • Điều chỉnh tư thế nằm, ngồi, đi, đứng sao cho chuẩn nhất.
  • Bệnh nhân phải bổ sung nhiều chất dinh dưỡng như canxi, magie, sắt, omega 3 vào bữa ăn hàng ngày của mình. Các chất này có công dụng giúp xương chắc khỏe và thúc đẩy quá trình phục hồi sau điều trị.
  • Không nên quan hệ vợ chồng trong thời gian theo dõi sau điều trị hoặc bệnh nhân có thể hỏi ý kiến bác sĩ về vấn đề này.
  • Lưu ý tái khám đúng hẹn theo lịch đã sắp xếp.
  • Trong thời gian theo dõi, nếu thấy có triệu chứng bất thường, bệnh nhân cần báo với bác sĩ để có hướng xử lý kịp thời.

Sau khi điều trị bằng laser kết hợp với việc chăm sóc tốt cho bản thân, người bệnh có thể hồi phục hoàn toàn sau 2 – 6 tháng. 

Một số thắc mắc khi chữa thoát vị đĩa đệm bằng laser

Chắc chắn khi điều trị bằng phương pháp nào, bệnh nhân cũng sẽ có rất nhiều thắc mắc, chẳng hạn, điều trị chi phí bao nhiêu, chữa ở đâu tốt, có nên điều trị hay không…

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser có nguy hiểm không?

Bất kỳ phương pháp điều trị nào cũng sẽ có những biến chứng ít hoặc nhiều, điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser cũng không ngoại lệ. Theo thống kê từ năm 2009, trong số 3713 bệnh nhân, có khoảng 47 bệnh nhân không có cải thiện bệnh. Bên cạnh đó, có 3 trường hợp bị áp xe cạnh màng cứng sau khi thực hiện biện pháp này. 

Tuy nhiên, các biến chứng khi áp dụng phương pháp này có thể được điều trị bằng cách dùng kháng sinh hoặc trích rạch mủ. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có trường hợp nào gặp phải di chứng vĩnh viễn hoặc tử vong khi điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser. 

Có nên áp dụng điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser không?

Như đã nói, điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser có mức độ xâm lấn ít, không gây đau, ít biến chứng và khả năng phục hồi nhanh. Bên cạnh đó, nếu điều trị đúng phương pháp, đúng bệnh, cách này sẽ giúp điều trị thoát vị đĩa đệm rất tốt và đạt hiệu quả cao.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp bệnh không được chỉ định áp dụng phương pháp này. Do đó, bệnh nhân phải đến bác sĩ thăm khám, tư vấn và cân nhắc chọn cách điều trị cho phù hợp. 

Ngoài ra, để hiểu rõ và biết bản thân có nên điều trị bằng laser hay không, bạn có thể tham khảo ưu nhược điểm của phương pháp laser. 

Ưu điểm

  • Điều trị bằng cách này sẽ có mức độ an toàn cao hơn so với các phương pháp phẫu thuật và điều trị khác
  • Khả năng phục hồi sau điều trị đến 80.55%
  • Quá trình điều trị không gây tê toàn thân và bệnh nhân có thể về nhà sau 30 – 40 phút khi kết thúc điều trị
  • Phương pháp này không ảnh hưởng đến chức năng và cấu trúc của xương khớp
Bệnh nhân nên đến bác sĩ thăm khám và tư vấn về việc điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser
Bệnh nhân nên đến bác sĩ thăm khám và tư vấn về việc điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser

Nhược điểm

  • Chỉ được áp dụng cho một số trường hợp bệnh
  • Chi phí điều trị khá cao và có nguy cơ mắc biến chứng áp xe cạnh màng cứng sau điều trị

Chi phí chữa thoát vị đĩa đệm bằng laser là bao nhiêu?

Chi phí điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm bằng laser còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người và địa điểm chữa trị. Thông thường, chi phí sẽ dao động từ 15 – 20 triệu cho bệnh thoát vị thông thường. Đối với bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng, bệnh nhân phải chi trả từ 35 – 40 triệu đồng cho một ca thực hiện. 

Do đó, người bệnh có thể cân nhắc về chi phí, hiệu quả và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng phương pháp này. 

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng laser ở đâu an toàn?

Hiện nay, có rất nhiều bệnh viện, phòng khám trong cả nước chữa thoát vị đĩa đệm bằng laser. Tuy nhiên, bệnh nhân nên lựa chọn những địa chỉ uy tín đến thăm khám và chữa bệnh. 

Một số những bệnh viện uy tín người bệnh có thể lựa chọn như sau:

  • Bệnh viện Chợ Rẫy: Là một trong những bệnh viện lớn ở khu vực phía Nam mà bạn nên điều trị tại đây. Địa chỉ bệnh viện Chợ Rẫy: 201B Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, TPHCM.
  • Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM: Đây là bệnh viện chuyên khoa về các bệnh cơ xương khớp tại TPHCM. Bệnh viện có địa chỉ tại 929 Đường Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5, TPHCM.
  • Bệnh viện Bạch Mai: Là một trong những bệnh viện có đội ngũ y bác sĩ giỏi, chuyên môn cao và là tuyến đầu chữa bệnh của cả nước. Bệnh viện nằm ở 78 Đường Giải Phóng, Phương Đình, Đống Đa, Hà Nội
  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Là một trong những bệnh viện uy tín và đã chữa khỏi cho rất nhiều ca bệnh thoát vị đĩa đệm ở cấp độ nhẹ đến nặng. Bệnh viện có địa chỉ tại 1 Tôn Thất Tùng, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội.
Bệnh nhân nên chọn cơ sở y tế uy tín và có chuyên môn cao để điều trị bệnh
Bệnh nhân nên chọn cơ sở y tế uy tín và có chuyên môn cao để điều trị bệnh

Thông qua bài viết trên, bạn đã có thêm những thông tin về cách điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser. Qua đó, bạn đã biết được những ưu nhược điểm, quy trình thực hiện cũng như chi phí điều trị bằng phương pháp này. Khi được chỉ định chữa bệnh bằng laser, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm và làm theo các yêu cầu của bác sĩ. 

Thông tin hữu ích:

BÀI XEM THÊM

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài tập căng cơ cổ sang bên giúp giảm nhanh các triệu chứng thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ
Gợi Ý 9 Bài Tập Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Cổ Đơn Giản, Hiệu Quả

Nội dung chínhĐiều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser là như thế nào? Khi nào nên áp dụng?Quy trình điều trị thoát vị đĩa...

Giữ tâm thế thoải mái nhất khi đi bộ
[Cùng Tìm Hiểu] Bệnh Nhân Thoát Vị Đĩa Đệm Có Nên Đi Bộ Không?

Nội dung chínhĐiều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser là như thế nào? Khi nào nên áp dụng?Quy trình điều trị thoát vị đĩa...

Khi sử dụng thuốc trị thoát vị đĩa đệm của Nhật, bệnh nhân cũng cần tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan
Gợi Ý 10 Thuốc Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Của Nhật Chất Lượng Nhất

Nội dung chínhĐiều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser là như thế nào? Khi nào nên áp dụng?Quy trình điều trị thoát vị đĩa...

Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Cấy Chỉ Có Hiệu Quả Không? [Giải Đáp]
Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Cấy Chỉ Có Hiệu Quả Không? [Giải Đáp]

Nội dung chínhĐiều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser là như thế nào? Khi nào nên áp dụng?Quy trình điều trị thoát vị đĩa...