Gợi Ý 3+ Cách Sử Dụng Vảy Trút Chữa Mề Đay Hiệu Quả Nhất

5/5 - (2 bình chọn)

Dùng vảy trút chữa mề đay là một trong những phương pháp dân gian được đánh giá cao, thực tế cũng được nhiều người phản ánh có những tác dụng tốt. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có nghiên cứu khoa học nào công nhận hoặc chứng minh tác dụng của bài thuốc này. Chính vì vậy, trước khi áp dụng cách chữa này bạn cần cân nhắc thật kỹ càng và xin thêm tư vấn từ người có chuyên môn.

Sử dụng vảy trút chữa mề đay có hiệu quả thật không?

Vảy trút hay cũng chính là vảy con tê tê. Đây là lớp vảy cứng, rắn, bóng trên cơ thể của con trút. Trong Đông y, vảy trút được coi là một loại thuốc quý, thậm chí xếp vào hàng “xuyên sơn giáp”, với vị mặn, tính vị, quy vào kinh can và vị. Trong đó mang đến các tác dụng chính là trừ phong thấp, trị chứng u nhọt, mụn nhọt, trị sốt rét, tắc tia sữa… Ngoài ra, dân gian cũng truyền miệng và cho rằng phần vảy ở đuôi của con tê tê có tác dụng chữa bệnh tốt hơn so với các vị trí khác trên cơ thể.

Mặc dù y học cổ truyền và dân gian truyền miệng cho rằng vảy trút chữa bệnh mề đay hiệu quả. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa bất kỳ có công trình nghiên cứu khoa học theo y học hiện đại nào chứng minh và công nhận tác dụng của vảy trút như một cách trị nổi mề đay.

Trong Đông y, vảy trút được coi là một loại thuốc quý, thậm chí xếp vào hàng "xuyên sơn giáp"
Trong Đông y, vảy trút được coi là một loại thuốc quý, thậm chí xếp vào hàng “xuyên sơn giáp”

Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên cho người bệnh rằng các bài thuốc từ vảy trút trị bệnh mề đay chỉ mang tính truyền miệng, hiệu quả chưa được kiểm chứng. Hơn nữa phụ thuộc vào tình trạng, giai đoạn bệnh cũng như cơ địa mỗi người mà tác dụng thực tế sẽ khác nhau. Chính vì vậy, thay vì tự ý áp dụng bài thuốc từ vảy trút, người dân nên đến bệnh viện da liễu hoặc phòng khám chuyên khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám, tư vấn và chỉ định loại thuốc phù hợp.

Bên cạnh đó, các bạn cũng cần lưu ý tê tê là loài động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng, do đó, việc sử dụng vảy trút cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Trước khi áp dụng bất kỳ liệu pháp nào từ vảy trút, cần tìm hiểu và tham khảo ý kiến chuyên gia, đồng thời cùng nhau bảo vệ động vật hoang dã bằng cách không sử dụng trái phép vảy trút.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn quan tâm đến các bài thuốc dân gian truyền miệng về cách chữa mề đay bằng vảy trút thì có thể theo dõi phần thông tin phía dưới đây. Lưu ý cần tuân thủ đúng các bước để đảm bảo an toàn, cũng như tận dụng hết hiệu quả của bài thuốc.

Bài thuốc dùng vảy trút để chữa mề đay hiệu quả

Vảy trút là một phần của cơ thể con tê tê, được tạo nên chủ yếu từ chất keratin, cũng giống như móng vuốt, sừng và lông. Tuy nhiên, vảy trút có một cấu trúc đặc biệt, khiến chúng rất cứng và khó bẻ gãy. Để tách vảy trút ra khỏi thịt, người ta thường phải ngâm chúng trong nước vôi hoặc lột da phơi khô trước khi tiến hành quá trình tách vảy.

Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cho các bạn cách sơ chế và sử dụng vảy trút chữa bệnh mề đay.

Hướng dẫn 3 cách sơ chế vảy trút

Để sử dụng vảy trút chữa mề đay, trước hết bạn cần thực hiện các bước sơ chế và làm chín vảy trút. Dưới đây là các cách làm như sau:

  • Cách 1: Ngâm vảy trút trong nước vôi trong 24 giờ, sau đó vớt ra để ráo nước và phơi khô. Sau khi vảy trút khô, bạn có thể đem đi sao vàng cùng với cát để tán thành bột mịn. Bảo quản trong lọ thủy tinh kín có nắp đậy để dùng dần.
  • Cách 2: Tẩm vảy trút cùng với mỡ, sau đó mang đi đốt hoặc sao chung với bột hến. Chờ cho vảy trút chuyển sang màu vàng đều, phồng lên thì tắt bếp. Hỗn hợp thu được mang đi giã nát, tán nhỏ thành bột mịn để dùng làm thuốc.
  • Cách 3: Vảy trút tươi sau khi thu hoạch được đem rửa sạch, phơi khô, sau đó tẩm giấm gạo và mang đi sao vàng trên bếp đến khi chuyển sang màu vàng, phồng lên thì tắt bếp. Sau đó, đem bảo quản vảy trút vào lọ thủy tinh kín có nắp đậy để bảo quản và dùng dần khi cần.

Các phương pháp trên giúp bạn sơ chế và làm chín vảy trút để sử dụng trong các bài thuốc chữa mề đay. Tuy nhiên, cần lưu ý vảy trút là một sản phẩm từ động vật, chính vì vậy cần thực hiện các bước sơ chế và bảo quản đúng theo hướng dẫn phía trên để đảm bảo chất lượng và an toàn khi sử dụng. 

Xem thêm

Vảy trút có một cấu trúc đặc biệt, ất cứng và khó bẻ gãy nên cần sơ chế đúng cách
Vảy trút có một cấu trúc đặc biệt, ất cứng và khó bẻ gãy nên cần sơ chế đúng cách

3 bài thuốc dùng vảy trút chữa bệnh mề đay

Phương pháp dùng vảy trút chữa mề đay được sử dụng phổ biến từ xưa. Trong đó phổ biến nhất là 3 bài thuốc hiệu quả nhất dưới đây các bạn có thể tham khảo:

Bài thuốc số 1:

  • Để thực hiện phương pháp chữa mề đay bằng vảy trút, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu gồm: 10g xuyên sơn giáp (vảy trút), 8g gai bồ kết, 6g các thảo dược khẩu kỳ, đương quy, và 5g đỗ nhược. 
  • Sau đó rửa sạch các nguyên liệu trên và cho vào một nồi cùng với 600ml nước. 
  • Đun sôi đến khi nước thuốc cạn còn một nửa thì tắt bếp, bắc nồi ra và để nguội bớt. 
  • Phần nước thu được chia đều làm 3 lần uống hết ngay trong ngày. 
  • Bạn cần sử dụng đều đặn bài thuốc này trong khoảng 1 tháng để thấy các triệu chứng bệnh mề đay cấp dần cải thiện.

Bài thuốc số 2:

  • Phương pháp chữa bệnh bằng vảy trút và các dược liệu khác bao gồm các vị thuốc sau: 16g bồ công anh, cây gỏi cá, thổ phục linh, bách chiểu, bưởi rung, 14g trúc điệp, 12g các vị húng trám, liên kiều và 1,5g vảy trút. 
  • Để thực hiện bài thuốc, bạn rửa sạch, rồi trộn đều các dược liệu.
  • Sau đó cho dược liệu vào một nồi cùng với 600ml nước. 
  • Đun sôi, chờ đến khi nước cạn còn 300ml thì tắt bếp. 
  • Mỗi ngày uống 3 lần, sau một thời gian sử dụng đều đặn, bạn sẽ thấy hiệu quả trị bệnh rõ rệt. 

Bài thuốc số 3:

  • Phương pháp này có cách thực hiện khá đơn giản chỉ với hai nguyên liệu là bột vảy trút và một ít nước. 
  • Đầu tiên, bạn trộn hai nguyên liệu này lại với nhau để tạo thành một hỗn hợp sền sệt. 
  • Sau đó, thoa hỗn hợp vảy trút này trực tiếp lên vùng da bị nổi mề đay
  • Để hỗn hợp vảy trút trên da trong khoảng 5 phút, sau đó rửa lại với nước sạch. 
  • Nên thực hiện 1-2 lần mỗi ngày, sau một thời gian sử dụng đều đặn, bạn sẽ thấy các triệu chứng nổi mề đay dần cải thiện. 

Cần lưu ý gì khi sử dụng vảy trút chữa mề đay?

Mặc dù mang lại nhiều tác dụng tốt, tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau khi áp dụng mẹo chữa nổi mề đay bằng vảy trút: 

  • Trước tiên, vỏ trút chỉ an toàn khi được sơ chế đúng cách, không nên dùng vảy tươi sống. 
  • Phương pháp chữa bệnh mề đay từ vảy trút được lưu truyền rộng rãi, tuy nhiên chỉ là kinh nghiệm dân gian, chưa được kiểm chứng khoa học.
  • Nếu sử dụng cách áp dụng bôi ngoài da để chữa mề đay từ vảy trút, người bệnh cần chú ý không dùng cho vùng có vết thương hở, không bị trầy xước và không chảy máu để đảm bảo an toàn
  • Ngoài ra, những người bị suy nhược cơ thể, mệt mỏi, hoặc mới ốm dậy cần tránh không dùng bài thuốc uống từ vảy trút.
  • Trường hợp mề đay nặng kèm theo biến chứng như sưng phù mi mắt, môi, sốc phản vệ, không nên áp dụng các phương pháp dân gian. Lúc này, người bệnh cần tìm đến bệnh viện, bác sĩ để được thăm khám chuyên môn.
  • Bên cạnh đó, phương pháp dùng vảy trút là mẹo dân gian chữa nổi mề đay toàn thân và hiệu quả của nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như cơ địa, thể trạng bệnh, bởi vậy không phải người dùng nào cũng đạt được hiệu quả như nhau. 
  • Để chữa bệnh mề đay triệt để cần đi từ nguyên nhân gốc rễ, còn các bài thuốc dân gian truyền miệng như phương pháp vảy trút không có tác dụng trị về lâu về dài. Chính vì vậy người bệnh nên tìm phương pháp đặc trị phù hợp.
Lưu ý khi sử dụng vảy trút chữa mề đay để đảm bảo an toàn
Lưu ý khi sử dụng vảy trút chữa mề đay để đảm bảo an toàn

Hiện tại chưa có nghiên cứu nào công bố cho thấy tác dụng vảy trút chữa mề đay, vì vậy người bệnh cần thận trọng khi sử dụng. Tốt nhất, người bệnh nên thăm khám sớm và tham khảo ý kiến từ các chuyên gia để được tư vấn phác đồ điều trị hiệu quả nhất. Ngoài ra, nếu còn vấn đề nào chưa rõ, các bạn hãy để lại lời nhắn dưới phần bình luận để được hỗ trợ kịp thời.

Tham khảo

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gợi Ý TOP 7 Loại Siro Trị Mề Đay Hiệu Quả Trên Thị Trường
Gợi Ý TOP 7 Loại Siro Trị Mề Đay Hiệu Quả Trên Thị Trường

Nội dung chínhSử dụng vảy trút chữa mề đay có hiệu quả thật không?Bài thuốc dùng vảy trút để chữa mề đay hiệu quảHướng dẫn...

“Bị nổi mề đay nên kiêng gì?” - Kiêng gãi ngứa tránh gây tổn thương da
Bị Nổi Mề Đay Nên Kiêng Gì Để Bệnh Mau Khỏi? (Chuyên Gia Tư Vấn)

Nội dung chínhSử dụng vảy trút chữa mề đay có hiệu quả thật không?Bài thuốc dùng vảy trút để chữa mề đay hiệu quảHướng dẫn...

Thuốc trị mề đay mẩn ngứa hiệu quả
Tham khảo 10 loại thuốc trị mề đay tốt cho cơ thể

Nội dung chínhSử dụng vảy trút chữa mề đay có hiệu quả thật không?Bài thuốc dùng vảy trút để chữa mề đay hiệu quảHướng dẫn...

Nổi mề đay khi mang thai có thể xuất hiện 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ
Nổi Mề Đay Khi Mang Thai: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhSử dụng vảy trút chữa mề đay có hiệu quả thật không?Bài thuốc dùng vảy trút để chữa mề đay hiệu quảHướng dẫn...