Chữa Liệt Dương Bằng Đông Y: Cơ Chế, Ưu – Nhược Điểm Và Lưu Ý

5/5 - (2 bình chọn)

Hiện nay, ngày càng nhiều bệnh nhân tìm đến phương pháp chữa liệt dương bằng Đông y nhờ độ an toàn cao, hiệu quả bền vững và cải thiện các vấn đề sức khỏe sinh lý từ bên trong. Tuy nhiên, chưa thực sự nhiều người hiểu về cơ chế, ưu – nhược điểm, phương pháp áp dụng và các lưu ý quan trọng của cách chữa này. Hãy tìm hiểu kỹ hơn về hướng điều trị chứng liệt dương theo y học cổ truyền thông qua bài viết dưới đây.

Quan niệm của Đông y về liệt dương

Bất kể phương pháp chữa bệnh nào cũng phải xác định nguyên căn của bệnh. Từ đó, sẽ đưa ra các nguyên tắc để điều trị bệnh cho hiệu quả.

Liệt dương là giai đoạn bệnh nặng nhất của rối loạn cương dương
Liệt dương là giai đoạn bệnh nặng nhất của rối loạn cương dương

Theo đó, chữa bệnh liệt dương trong Đông y cũng áp dụng theo một nguyên tắc riêng biệt. 

Theo Đông y, bệnh liệt dương thuộc chứng dương nuy. Bệnh xuất hiện do thận hư, tâm tỳ lưỡng hư và thấp nhiệt uất kết trong một khoảng thời gian dài.

Nếu bệnh không được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của tạng phủ, gây rối loạn âm dương và suy giảm chức năng sinh lý ở nam giới, dẫn đến liệt dương.

Chính vì thế, phương pháp chữa liệt dương bằng Đông y chú trọng điều trị bệnh từ căn nguyên bên trong, nhằm giải quyết các bất ổn tại tạng phủ, nhất là thận và bồi bổ khí huyết.

Cùng với đó, các bài thuốc Đông y cũng giúp điều hòa âm dương, tăng cường sức khỏe tổng thể và cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới. 

Chữa liệt dương bằng thuốc Đông y là cách điều trị bệnh từ căn nguyên
Chữa liệt dương bằng thuốc Đông y là cách điều trị bệnh từ căn nguyên

Theo Đông y, bệnh liệt dương gây ra bởi nhiều nguyên nhân như:

  • Liệt dương do suy nhược cơ thể
  • Liệt dương do thận âm và thận dương hư
  • Liệt dương do viêm nhiễm

Tùy thuộc vào tình trạng và nguyên nhân gây bệnh, thầy thuốc sẽ điều trị bằng các bài thuốc Đông y khác nhau. 

Ưu, nhược điểm khi chữa liệt dương bằng Đông y

Việc điều trị liệt dương bằng Đông y có ưu và nhược điểm như sau:

Ưu điểm

  • Thành phần chính của thuốc Đông y đều là thảo dược. Do đó, các hoạt chất thảo dược trong thuốc sẽ được cơ thể tiếp nhận dễ dàng và hài hòa hơn. 
  • Các vị thuốc trong Đông y được kết hợp theo nguyên tắc quân, thần, tá, sứ, có chủ, có chính, có phụ, có thứ để hỗ trợ nhau làm tăng dược tính và khắc chế độc tính của dược liệu.
  • Khác hẳn với thuốc Tây y chứa nhiều hoạt chất hóa học, chất tổng hợp dễ gây ảnh hưởng xấu đến gan, thận và gây ra tác dụng phụ cho cơ thể nếu sử dụng trong một thời gian dài. Thuốc Đông y sẽ an toàn hơn vì hoạt chất đều tự nhiên và phần dư thừa thường được đào thải ra khỏi cơ thể, không tích tụ lại, an toàn cho người sử dụng. 
  • Thuốc Đông y không chỉ giải quyết triệu chứng mà còn chữa trị từ căn nguyên, gốc rễ của bệnh. Nhờ vậy, thuốc Đông y mang lại hiệu quả lâu bền, ngăn ngừa bệnh tái phát. Nhờ ưu điểm này thuốc Đông y thường được ứng dụng để điều trị các bệnh lý mãn tính, dễ tái phát, cần điều trị lâu dài.

Hạn chế

Sử dụng thuốc Đông y chữa bệnh liệt dương thường mất nhiều thời gian và công sức để đun sắc. Thuốc phát huy tác dụng từ từ nên người bệnh cần kiên trì uống thuốc và không bỏ giữa chừng.

Bên cạnh đó, một số bài thuốc Đông y còn có nhiều mùi vị khác nhau, khiến bệnh nhân cảm thấy khó uống.

Chữa liệt dương bằng Đông y như thế nào?

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh, mà Đông y có những bài thuốc chữa trị khác nhau. Nhờ đó, thuốc sẽ phát huy công dụng tốt và giúp bệnh mau chóng được chữa khỏi.

Ngoài việc sử dụng thuốc, các bác sĩ Đông y có thể chỉ định thêm một số liệu pháp trị liệu. Cụ thể như sau:

Sử dụng bài thuốc chữa liệt dương

– Liệt dương do suy nhược cơ thể: Thường có biểu hiện cơ thể xanh xao, ngủ ít, ăn kém, mắt vàng. Với thể này thuốc chữa sẽ tuân theo phép chữa ôn bổ tâm tỳ. Một số bài thuốc chữa liệt dương như sau:

  • Bài thuốc 1: Cần 6g sa nhân, thuốc trâu cổ và cao ban long mỗi loại 8g; mỗi thứ 12g bao gồm vị thuốc hà thủ ô, vị thuốc long nhãn, vị thuốc đinh lăng, ý dĩ, hoàng tinh, cám nếp, hoài sơn, kỷ tử. Sắc nấu nước các loại nguyên liệu và dùng mỗi ngày một thang
  • Bài thuốc 2: Mỗi thứ 12g bao gồm đẳng sâm, bạch truật, hoàng kỳ, táo nhân, long nhãn, đương quy, viễn chí mỗi vị 8g. Phục linh và đại táo mộc hương 6g mỗi loại. Sắc lấy nước và uống mỗi ngày một thang
  • Bài thuốc 3: Chuẩn bị vị đẳng sâm, hoàng kỳ, bạch truật mỗi thứ 16g. Đương quy, mộc hương 6g mỗi vị. Viễn chí, táo nhân, phục linh mỗi thứ 8g, thục địa, bạch thược, kỷ tử, đại táo, long nhãn 12g mỗi vị. Uống mỗi ngày một thang.
Bài thuốc Đông y chữa bệnh liệt dương
Chữa liệt dương bằng thuốc Đông y là cách điều trị bệnh từ căn nguyên

Liệt dương do thận âm và thận dương hư: Cơ thể thường có biểu hiện mắt mờ, mỏi gối, tay chân lạnh, sắc mặt nhợt nhạt, đau lưng…

Với nguyên nhân này, bài thuốc Đông y sẽ giúp an thần, bồi bổ sức khỏe. 4 bài thuốc bạn có thể tham khảo như sau:

  • Bài thuốc 1: Vị thuốc hà thủ ô, vị trâu cổ, vị phá cố chỉ, vị kỷ tử mỗi thứ 40g, vị quế 10g, vị cao ban long và thục địa 16g mỗi vị, vị liên nhục 20g. Tán nhuyễn tất cả nguyên liệu thành bột và làm hoàn viên, mỗi ngày uống từ 20 đến 40g.
  • Bài thuốc 2: Vị thuốc đẳng sâm, sơn dược, thục địa, đỗ trọng và kỷ tử 12g mỗi vị thuốc; đương quy và sơn thù mỗi loại 8g, chích thảo 6g. Sắc thuốc lấy nước uống và dùng một thanh mỗi ngày
  • Bài thuốc 3: Thục địa, thỏ ty tử, phá cố chỉ, bán tử nhân, phục linh mỗi vị thuốc 12g, cao ban long 20g. Tán mịn nhuyễn tất cả nguyên liệu, bào chế thành hoàn và uống mỗi ngày 20 – 30g.
  • Bài thuốc 4: Thục địa, sơn thù, hoài sơn, kỷ tử, cao ban long, cần một vị thuốc 12g, nhục quế 4g. Phục tử chế, táo nhân, viễn chí, đỗ trọng mỗi vị thuốc 8g. Sắc mỗi ngày uống 1 thang.

Liệt dương do viêm nhiễm: Biểu hiện thường gặp là thường xuyên khát nước, nước tiểu màu đỏ, lưỡi vàng… Các bài thuốc được sử dụng sẽ giúp tư âm thanh nhiệt:

  • Bài thuốc 1: Vỏ núc nác, kê huyết đằng, ý dĩ, mạch môn, kỷ tử và hà thủ ô, cần mỗi một thứ 12g, trâu cổ và phá cố chỉ 8g mỗi vị. Mỗi ngày uống một thang, uống liên tục trong nhiều ngày
  • Bài thuốc 2: Thục địa 24g, sơn thù và sơn dược 12g mỗi vị, trạch tả, đan bì, phục linh, tri mẫu, hoàng bá mỗi thứ 8g. Uống mỗi ngày một thang giúp cải thiện liệt dương hiệu quả.
Tuân thủ đúng liều lượng khi sử dụng thuốc Đông y chữa bệnh
Tuân thủ đúng liều lượng khi sử dụng thuốc Đông y chữa bệnh

Bên cạnh điều trị bằng thuốc, khi chữa bằng Đông y người bệnh còn có thể được chỉ định biện pháp xoa bóp bấm huyệt để điều trị bệnh.

Xoa bóp bấm huyệt trị liệt dương

Xoa bóp bấm huyệt là một trong những phương pháp Đông y chữa liệt dương hiệu quả cho nam giới. Theo đó, các huyệt đạo trên cơ thể sẽ được kích thích, giúp cải thiện lưu thông máu trong cơ thể và cân bằng âm dương, cải thiện sinh lý hiệu quả.

Theo Đông y, phái mạnh gặp tình trạng yếu sinh lý do thận khí không đủ. Chính vì thế, việc kết hợp các bài thuốc Đông y cùng với xoa bóp bấm huyệt là một cách điều trị bệnh an toàn và hiệu quả.

Bấm huyệt chữa bệnh liệt dương: Bạn sẽ xác định các huyệt ảnh hưởng đến sinh lý ở nam giới và bấm nhẹ huyệt từ 2 đến 3 phút

  • Huyệt Quan nguyên: Có vị trí nằm dưới rốn khoảng 3 tấc. Sử dụng ngón tay giữa bấm nhẹ huyệt khoảng 2 phút.
  • Huyệt Tam âm giao: Có vị trí nằm ở phần lõm sau xương chày, cách mắt cá chân khoảng 6 cm. Bạn dùng 2 ngón tay cái ấn nhẹ huyệt liên tục trong vòng 2 phút.
  • Huyệt Mệnh môn: Có vị trí nằm ở phần lõm trên cột sống lưng số 2 tính từ dưới lên. Bạn dùng ngón tay cái ấn nhẹ nhàng lên huyệt khoảng 3 phút.
  • Huyệt Thận du: Có vị trí ở đốt sống thắt lưng thứ 2, cách phần giữa cột sống khoảng 1,5 tấc. Bạn cũng dùng ngón tay cái xoa nhẹ huyệt khoảng 2 đến 3 phút.

Bạn nên áp dụng phương pháp bấm huyệt cách 15 phút trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả cao.

Bấm huyệt chữa bệnh liệt dương hiệu quả
Bấm huyệt chữa bệnh liệt dương hiệu quả

Xoa bóp chữa bệnh liệt dương: Khi bấm huyệt, bạn có thể kết hợp phương pháp xoa bóp nhẹ nhàng trên cơ thể. Đây là cách giúp nam giới thư giãn, thoải mái và cải thiện sinh lý hiệu quả. Một số vị trí xoa bóp như sau:

  • Xoa bóp bụng dưới: Xoa nhẹ bụng dưới theo chiều kim đồng hồ với một lực vừa phải. Xoa khoảng 2 – 3 phút khi bụng cảm giác ấm lên.
  • Xoa dương vật và tinh hoàn: Sử dụng tay xoa nhẹ dương vật và tinh hoàn trong vòng 3 – 5 phút
  • Xoa bóp phần đùi: Dùng bàn tay chà xát mặt bên trong của hai đùi theo hướng dưới lên trên và ngược lại. Thực hiện liên tục 20 đến 30 lần mỗi bên cho đến khi đùi cảm thấy nóng lên
Xoa bóp giúp cải thiện sinh lý nam giới
Xoa bóp giúp cải thiện sinh lý nam giới
  • Xoa phần lưng và xương cùng: Chà xát phía dọc cột sống lưng bằng hai tay. Thực hiện từ trên xuống và ngược lại trong vòng 1 phút. Tiếp đó, bạn chà nhẹ phần xương cùng cũng khoảng 1 – 2 phút.
  • Xoa bóp ngón út: Ít ai biết rằng ngón tay út có mối liên hệ quan trọng với cơ quan sinh dục. Theo nhiều chuyên gia, việc xoa bóp ngón út cũng giúp tăng cường sinh lực cho nam giới.

Một số những lưu ý khi chữa liệt dương bằng Đông y

Chữa bệnh liệt dương bằng Đông y là một phương pháp an toàn cho nam giới. Tuy nhiên, để an toàn và thuốc đạt hiệu quả tốt đa, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau trong thời gian chữa trị:

  • Tùy vào tình trạng bệnh, nguyên nhân mà thuốc sẽ có những tác dụng khác nhau. Chính vì thế, bạn nên tham khảo bác sĩ để lựa chọn bài thuốc cho phù hợp
  • Trong quá trình điều trị, nếu gặp những dấu hiệu bất thường, bạn nên ngưng thuốc và đến cơ sở y tế để thăm khám kịp thời
  • Trong thời gian chữa bệnh, cần tuân thủ đầy đủ nguyên tắc và chỉ định của bác sĩ. Bạn nên tuân thủ liều lượng sử dụng thuốc và tái khám đúng hẹn
  • Thông thường, thuốc Đông y thường cho hiệu quả tương đối chậm, thế nên bạn phải kiên trì sử dụng thuốc trong khoảng thời gian dài
  • Cùng với đó, bệnh nhân nên giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, giảm căng thẳng lo âu để bệnh sớm thuyên giảm
  • Xây dựng một thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh: Nên ăn nhiều rau xanh, thực phẩm nhiều magie, kẽm (hàu, mực, tôm, cá), bổ sung một số thực phẩm như hạnh nhân, cà rốt, yến mạch để tăng cường sức khỏe và chữa yếu sinh lý hiệu quả.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe như thuốc lá, bia, rượu.
  • Khi bệnh có dấu hiệu thuyên giảm, bệnh nhân nên có chế độ sinh hoạt tình dục phù hợp. Không nên quan hệ hoặc thủ dâm quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Luyện tập thể dục mỗi ngày cũng là cách cần thiết hỗ trợ cải thiện chức năng sinh lý trong quá trình điều trị bệnh. Bạn có thể chạy bộ hoặc áp dụng một số bài tập như kegels, pilates, yoga 20 – 30 phút mỗi ngày để giúp cơ thể dẻo dai, tăng cường sức khỏe và cải thiện chức năng sinh lý.
Nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể trong quá trình điều trị
Nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể trong quá trình điều trị

Chữa liệt dương bằng Đông y được nhiều người lựa chọn vì độ an toàn và hiệu quả mà nó mang lại. Tuy nhiên trong quá trình chữa trị, bạn nên áp dụng đúng quy trình, liều lượng để thuốc phát huy tác dụng và giảm thiểu rủi ro cho cơ thể. Hơn nữa, khi mắc bệnh liệt dương bạn nên đến bác sĩ thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. 

GỢI Ý XEM THÊM

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chữa liệt dương bằng dâm dương hoắc là bài thuốc dân gian lưu truyền từ lâu
3 Cách Chữa Liệt Dương Bằng Dâm Dương Hoắc An Toàn, Hiệu Quả Cao

Nội dung chínhQuan niệm của Đông y về liệt dươngƯu, nhược điểm khi chữa liệt dương bằng Đông yƯu điểmHạn chếChữa liệt dương bằng Đông...

Chữa bệnh liệt dương sớm để tránh làm mất khả năng sinh con
Bệnh Liệt Dương Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Khắc Phục

Nội dung chínhQuan niệm của Đông y về liệt dươngƯu, nhược điểm khi chữa liệt dương bằng Đông yƯu điểmHạn chếChữa liệt dương bằng Đông...

Bệnh liệt dương có chữa khỏi không là thắc mắc của nhiều người khi mắc bệnh
Tìm Hiểu Liệt Dương Có Tự Khỏi Không, Có Chữa Được Không?

Nội dung chínhQuan niệm của Đông y về liệt dươngƯu, nhược điểm khi chữa liệt dương bằng Đông yƯu điểmHạn chếChữa liệt dương bằng Đông...

Phương pháp phẫu thuật chữa liệt dương được khá nhiều quý ông quan tâm
Phẫu Thuật Chữa Liệt Dương: Đối Tượng Áp Dụng, Hiệu Quả, Quy Trình

Nội dung chínhQuan niệm của Đông y về liệt dươngƯu, nhược điểm khi chữa liệt dương bằng Đông yƯu điểmHạn chếChữa liệt dương bằng Đông...