Hoa Ngũ Sắc Chữa Viêm Xoang Có Tốt Không? Gợi Ý 5 Phương Pháp

5/5 - (1 bình chọn)

Các bài thuốc dùng hoa ngũ sắc chữa viêm xoang đang áp dụng phổ biến hiện nay, được nhiều người lựa chọn và truyền tai nhau. Vậy những phương pháp này có thật sự hiệu quả không, cách thực hiện như thế nào?… Cùng tìm hiểu chi tiết những vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc có hiệu quả như lời đồn?

Cây hoa ngũ sắc còn được gọi với tên là hoa cứt lợn hay cỏ hôi bởi khi vò thân cây sẽ tỏa ra mùi khó chịu. Đây là loài cây thân thảo, thuộc họ cúc, mọc phổ biến ở vùng nông thôn Việt Nam.

Theo Đông y, hoa ngũ sắc có vị cay, hơi đắng với tính mát, mang đến tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu sưng cầm máu,… Chính vì vậy được dùng khá phổ biến trong điều trị các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa như sỏi thận, sỏi bàng quang, đau bụng,… cũng như các vấn đề liên quan đến đường hô hấp như viêm họng, viêm xoang,…

Cây hoa ngũ sắc còn được gọi với tên là hoa cứt lợn hay cỏ hôi
Cây hoa ngũ sắc còn được gọi với tên là hoa cứt lợn hay cỏ hôi

Còn y học hiện đại cho biết trong hoa, lá và thân cây cỏ hôi có chứa thành phần chính là tinh dầu (chiếm 0.7 – 2%) mang đến nhiều tác dụng dược lý. Cụ thể, dịch chiết từ cây có khả năng chống lại các vi khuẩn Bacillus subtilis, E.coli, Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng), Pseudomonas aeruginosa (trực khuẩn mủ xanh),… Đồng thời mang đến tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, cũng như tăng xuất tiết, làm loãng dịch mũi xoang, từ đó đào thải chúng ra khỏi hốc xoang giúp người bệnh cảm thấy dễ thở, thông mũi hơn.

Chính vì những lý do này, cây hoa ngũ sắc trị viêm xoang là phương pháp được áp dụng phổ biến với tác dụng chống viêm, chống dị ứng, phù nề cả tình trạng cấp và mãn tính.

6 cách dùng hoa ngũ sắc chữa viêm xoang tại nhà

Dùng cây hoa ngũ sắc chữa bệnh viêm xoang được đánh giá mang đến hiệu quả cao, an toàn, lành tính và khá dễ thực hiện. Bạn có thể dùng thảo dược này chữa bệnh theo nhiều cách khác nhau, mỗi bài thuốc có công thức bào chế, cách sử dụng và công dụng riêng.

Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà người bệnh lựa chọn cách thực hiện, cùng tham khảo một số bài thuốc phổ biến sau đây:

Xông hơi nước hoa ngũ sắc

Chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc qua bài thuốc xông hơi mang lại hiệu quả khá cao. Các hoạt chất có trong dược liệu sẽ mang theo hơi nước bốc lên và thẩm thấu sâu vào khoang mũi, cũng như hốc xoang nhằm làm loãng đờm, cũng như đẩy chất dịch ra bên ngoài.

Bên cạnh công dụng hỗ trợ điều trị triệu chứng của viêm xoang, cách xông hơi này còn giúp thư giãn tinh thần, đào thải độc tố và làm căng da mặt.

Chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc qua bài thuốc xông hơi
Chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc qua bài thuốc xông hơi

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm cây hoa cứt lợn đã rửa sạch, rồi cho vào nồi đun cùng với 1.5 lít nước.
  • Cho lên bếp, đun sôi khoảng 15 phút để các dưỡng chất trong dược liệu tan hết.
  • Sau đó đổ nước thuốc ra chậu và tiến hành xông bằng cách trùm khăn hoặc chăn kín đầu. Lưu ý nên giữ khoảng cách an toàn để không bị bỏng.
  • Tiến hành xông hơi cho đến khi nước nguội hẳn, rồi xì mũi nhẹ để loại bỏ dịch mũi giúp đường thở thông thoáng hơn.
  • Mỗi tuần áp dụng cách này 3 lần, kiên trì cho đến khi cảm nhận được bệnh có chuyển biến rõ rệt.

Tẩm bông nước cốt cỏ hôi nhét vào mũi

Phương pháp tẩm nước cốt cây hoa ngũ sắc vào bông gòn, sau đó nhét vào lỗ mũi sẽ giúp làm loãng dịch nhầy trú ngụ trong hốc xoang, cũng như ức chế vi khuẩn gây viêm nhiễm đường hô hấp. Cách thực hiện phương pháp này khá đơn giản, bạn có thể áp dụng ngay tại nhà.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị một nắm cây cỏ hôi, đem rửa sạch với nước rồi giã nát, lọc lấy phần nước cốt.
  • Cho nước cốt vào lọ thủy tinh và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng dần.
  • Mỗi lần dùng lấy một nhúm bông gòn để thấm nước cốt, sau đó nhét vào trong lỗ mũi bị viêm đau.
  • Giữ trong khoảng 10 – 15 phút, khi các dưỡng chất thẩm thấu sâu vào lớp niêm mạc thì tháo bỏ, sau đó vệ sinh khoang mũi sạch sẽ với nước muối sinh lý.
  • Dùng hoa ngũ sắc chữa viêm xoang theo cách này sẽ giúp bệnh tình nhanh chóng thuyên giảm, mà lại không gây tác dụng phụ.

Hoa ngũ sắc chữa xoang bằng bài thuốc nhỏ mũi

Đây là giải pháp điều trị viêm xoang tuyệt vời, được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn. Cách làm này hiện đang được nhiều người lựa chọn bởi cách thực hiện khá đơn giản, không phức tạp mà lại hiệu quả cao.

Chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc hiệu quả cao
Chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc hiệu quả cao

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị là 3 – 4 nắm cây hoa ngũ sắc, lưu ý bỏ phần rễ.
  • Sau đó mang thảo dược đi rửa trong nước muối pha loãng để sát khuẩn, rồi vớt ra để cho ráo.
  • Thái nhỏ cây hoa ngũ sắc rồi cho vào cối giã nát, vắt lấy nước cốt.
  • Đổ nước cốt thảo dược vào lọ thuốc nhỏ mắt, sau đó bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.
  • Mỗi lần dùng khoảng 2 – 3 giọt nước cốt cây hoa ngũ sắc nhỏ vào bên mũi. Giữ trong 3 – 5 phút rồi hỷ nhẹ để chất dịch được tống ra ngoài.
  • Thực hiện phương pháp này 3 – 4 lần/tuần, kiên trì áp dụng cho đến khi bệnh tình cải thiện hẳn.

Uống nước ép hoa ngũ sắc trị viêm xoang

Cách chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc khá đơn giản, bạn có thể áp dụng nhiều cách, trong đó đơn giản hơn cả là dùng nước ép. Với phương pháp này các dược chất từ dược liệu sẽ đi sâu vào cơ thể giải độc, tiêu viêm, tiêu dịch và kháng khuẩn cực kỳ tốt.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị một nắm hoa ngũ sắc, đem rửa sạch rồi ngâm cùng nước muối pha loãng để loại sạch hết bụi bẩn.
  • Vớt ra để ráo nước, sau đó cho vào máy xay xay nhuyễn hoặc giã nát để lấy nước cốt, bỏ bã.
  • Sử dụng nước này uống mỗi ngày 2 lần để nhanh chóng đạt được hiệu quả trị bệnh như mong muốn.

Kết hợp cây hoa ngũ sắc với ké đầu ngựa

Kết hợp 2 dược liệu là hoa ngũ sắc và ké đầu ngựa sẽ mang lại hiệu quả chữa viêm xoang, viêm mũi dị ứng rất tốt, lại an toàn, lành tính. Được biết trong ké đầu ngựa chứa các thành phần hoạt chất có khả năng kháng khuẩn và làm lành vết thương tương đối tốt. Chính vì vậy bài thuốc dùng 2 dược liệu này sẽ mang lại hiệu quả giảm đau và giảm kích ứng niêm mạc cực kỳ tốt.

Kết hợp cây hoa ngũ sắc với ké đầu ngựa
Kết hợp cây hoa ngũ sắc với ké đầu ngựa

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các nguyên liệu cần chuẩn bị là 15g hoa ngũ sắc tươi, 16g ké đầu ngựa, cùng 300ml nước.
  • Dược liệu mang sơ chế rồi cho vào nồi cùng với nước, đun nhỏ lửa đến khi cạn còn 100ml thì tắt bếp.
  • Sử dụng nước thuốc thu được mỗi ngày để chữa bệnh viêm xoang đem lại tác dụng nhanh chóng.

Công thức kết hợp cây ngũ sắc và vòi voi

Hoa ngũ sắc chữa viêm xoang mang lại tác dụng tốt, khi kết hợp cùng vòi voi càng đạt được hiệu quả cao hơn. Bởi vòi voi là dược liệu mang đến hiệu quả giảm đau, giải độc cực kỳ phù hợp với những ai đang gặp các vấn đề liên quan đến đường hô hấp. Chính bởi vậy, khi kết hợp 2 dược liệu này sẽ giúp bệnh viêm xoang nhức đầu được đẩy lùi nhanh chóng, lại khá an toàn nên bất kỳ đối tượng nào cũng có sử dụng được.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị một nắm cây vòi voi và một nắm cây hoa ngũ sắc. Trong đó, vòi voi mang bỏ phần thân và rễ, chỉ lấy hoa, lá.
  • Tiếp theo mang nguyên liệu đi rửa sạch, để ráo nước rồi giã hoặc xay nhuyễn lấy nước cốt.
  • Dùng nước cốt này nhỏ vào mũi mỗi ngày để cải thiện hiệu quả các triệu chứng của bệnh viêm xoang.

Xem thêm

Cần lưu ý điều gì khi dùng hoa ngũ sắc chữa viêm xoang?

Để gia tăng công dụng của bài thuốc và phòng tránh những rủi ro không mong muốn xảy ra, các bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Trước khi mua dược liệu, các bạn nên kiểm tra nguồn gốc
Trước khi mua dược liệu, các bạn nên kiểm tra nguồn gốc
  • Trước khi mua dược liệu, các bạn nên kiểm tra nguồn gốc, tránh sử dụng phải những loại chứa phân hóa học hoặc phun nhiều thuốc trừ sâu. Trong đó tốt nhất bạn nên tìm các loại cây mọc dại ở vùng đất bỏ hoang.
  • Trước khi chế biến, các bạn cần rửa hoa ngũ sắc thật nhiều lần với nước để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn. Điều này giúp phòng tránh trường hợp vi khuẩn gây hại cho niêm mạc mũi, từ đó bệnh nặng hơn.
  • Tuân thủ liều lượng và cách sử dụng, tuyệt đối không nên lạm dụng dẫn đến những biến chứng có hại cho sức khỏe.
  • Mẹo chữa viêm xoang từ cây hoa ngũ sắc chỉ mang tính chất hỗ trợ điều trị và không thay thế được thuốc hay các phương pháp đặc trị. Hơn nữa bài thuốc này chỉ phù hợp áp dụng cho tình trạng viêm xoang nhẹ, chưa biến chứng nguy hiểm.
  • Hiệu quả của các bài thuốc phía trên nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như nguyên nhân gây bệnh, cơ địa và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Hơn nữa, hiệu quả thường sẽ chậm hơn thuốc Tây y. Chính vì vậy, các bạn cần kiên trì, tránh bỏ dở giữa chừng.
  • Mùi hôi của cây hoa cứt lợn khá nồng nên hơi khó uống và dễ gây nôn ói. Chính vì vậy, các bạn không nên dùng bài thuốc này cho đối tượng là trẻ nhỏ hay phục nữ đang mang thai.
  • Trong quá trình sử dụng dược liệu trị viêm xoang nếu thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường không rõ nguyên nhân, tốt nhất các bạn nên ngừng lại và tìm gặp bác sĩ chuyên khoa ngay để được hỗ trợ.
  • Một số đối tượng có tiền sử dị ứng hoặc quá mẫn cảm với thành phần có trong bài thuốc thì tuyệt đối không sử dụng.
  • Các bạn cần thận trọng khi áp dụng phương pháp chữa bệnh này đồng thời với các loại thuốc đặc trị khác. Tránh để xảy ra tình trạng tương tác thuốc hoặc làm gia tăng tác dụng phụ.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về 6 cách dùng hoa ngũ sắc chữa viêm xoang, công dụng của dược liệu với bệnh và những lưu ý trong quá trình sử dụng. Nhìn chung phương pháp này được đánh giá là khá an toàn, lành tính, tuy nhiên hiệu quả điều trị chưa được kiểm chứng. Bởi vậy nếu bạn có ý định sử dụng, tốt nhất nên xin ý kiến của chuyên gia, đồng thời kết hợp với thăm khám y tế để nắm rõ tình hình sức khỏe của bản thân.

Đọc thêm tại đây

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bệnh Viêm Xoang Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị
Viêm Xoang Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Nội dung chínhChữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc có hiệu quả như lời đồn?6 cách dùng hoa ngũ sắc chữa viêm xoang tại...

Gợi Ý 5 Cách Dùng Bồ Kết Chữa Viêm Xoang Hiệu Quả
Gợi Ý 5 Cách Dùng Bồ Kết Chữa Viêm Xoang Hiệu Quả

Nội dung chínhChữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc có hiệu quả như lời đồn?6 cách dùng hoa ngũ sắc chữa viêm xoang tại...

7+ Cách Dùng Gừng Trị Viêm Xoang Hiệu Quả Nhất
7+ Cách Dùng Gừng Trị Viêm Xoang Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhChữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc có hiệu quả như lời đồn?6 cách dùng hoa ngũ sắc chữa viêm xoang tại...

Cách Trị Viêm Xoang Tại Nhà, Theo Đông Y và Tây Y Hiệu Quả
Cách Trị Viêm Xoang Tại Nhà, Theo Đông Y và Tây Y Hiệu Quả

Nội dung chínhChữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc có hiệu quả như lời đồn?6 cách dùng hoa ngũ sắc chữa viêm xoang tại...