Thận Yếu Gây Đau Lưng Có Nguy Hiểm Không, Khắc Phục Thế Nào?

5/5 - (1 bình chọn)

Thận yếu gây đau lưng là một trong những biến chứng khá phổ biến ở những bệnh nhân bị suy thận. Tuy nhiên, nhiều người còn khá chủ quan và thờ ơ về tình trạng này, bởi nghĩ rằng đây chỉ là triệu chứng khá bình thường của cơ thể, không đáng lo ngại nên không tìm cách khắc phục và điều trị. Điều này đã vô hình gây tác động xấu tới đời sống, sức khỏe tổng thể, thậm chí là ảnh hưởng đến cả khả năng sinh lý của người bệnh. Vậy tại sao thận yếu lại gây đau lưng, có nguy hiểm không, nên khắc phục thế nào, chúng ta sẽ cùng theo dõi ngay sau đây.

Thận yếu gây đau lưng là như thế nào? Bệnh có nguy hiểm không?

Thông thường, đau lưng thường liên quan đến các bệnh lý xương khớp hay do tác động mạnh vào lưng. Ít ai biết rằng, đau lưng cũng là một triệu chứng do bệnh thận yếu gây ra.

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến độc giả 15 địa chỉ khám chữa bệnh thận uy tín tại Hà Nội và TP.HCM. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, biện pháp hiệu quả cùng đội ngũ chuyên gia giỏi, đó sẽ là những nơi đáng tin cậy để mọi người đặt trọn niềm tin.

Thận yếu đau lưng phần lớn xảy ra ở nam giới mắc một số bệnh về thận như hội chứng suy thận, sỏi thận, hội chứng thận hư…

Thận có vị trí nằm ở cạnh cột sống thắt lưng ở phía dưới của xương sườn. Thận đảm nhận những vai trò rất quan trọng trong cơ thể như lọc các chất cặn bã loại bỏ ra bên ngoài, giúp lưu thông và tuần hoàn máu trong cơ thể.

Khi các chức năng của thận bị suy yếu, cơ thể sẽ bị ứ dịch và gây đau mỏi lưng, kèm theo các triệu chứng rối loạn đường tiểu. 

Những cơn đau lưng do thận gây ra sẽ xuất hiện ở dọc hai bên cột sống lưng. Người bệnh có thể bị đau ở thắt lưng bên trái, bên phải hoặc cả hai bên tùy thuộc vào thận yếu bên nào.

Theo nghiên cứu, thận yếu gây đau lưng từng cơn, có thể lan xuống xương chậu hoặc lan sang bên hông, đùi. Các cơn đau sẽ kéo dài dai dẳng và tăng dần rất khó chịu.

Đối với những trường hợp bị nặng, cơn đau lưng sẽ kéo dài dữ dội. Đây là dấu hiệu mà người bệnh có thể phân biệt giữa cơn đau lưng thận và đau lưng do xương khớp. Các cơn đau lưng do xương khớp thường đau âm ỉ và không quá dữ dội. 

Thận yếu gây đau lưng là một tình trạng bệnh nguy hiểm vì thế nên điều trị càng sớm càng tốt
Thận yếu gây đau lưng là một tình trạng bệnh nguy hiểm vì thế nên điều trị càng sớm càng tốt

Thận yếu gây đau lưng là một trong những tình trạng bệnh rất nguy hiểm. Nếu để bệnh kéo dài và không chữa trị kịp thời, thận sẽ hoàn toàn mất đi các chức năng trong cơ thể. Lúc này bệnh nhân cần phải chạy thận, ghép thận hay lọc máu bằng máy để duy trì sự sống. 

Ngoài ra, thận yếu gây đau lưng còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh lý của người bệnh. Đối với nam giới, bệnh sẽ dẫn đến hiện tượng suy giảm ham muốn tình dục, gây rối loạn cương dương, xuất tinh sớm. Về lâu dài, đàn ông có thể bị liệt dương và mất khả năng sinh sản.

Đối với nữ giới, bệnh thận yếu đau lưng sẽ gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt, khô rát âm đạo, lãnh cảm trong quan hệ vợ chồng. Từ đó, nữ giới sẽ khó mang thai và tăng nguy cơ hiếm muộn con cái. 

Chính vì thế, khi mắc bệnh, bạn không nên chủ quan mà hãy nhanh chóng đến bác sĩ điều trị bệnh càng sớm càng tốt. 

Nguyên nhân, triệu chứng bệnh thận yếu đau lưng

Để điều trị thận yếu gây đau lưng hiệu quả, người bệnh cần xác định rõ nguyên nhân gây bệnh và những triệu chứng bệnh thường gặp. 

Nguyên nhân bệnh thận yếu gây đau lưng

Bệnh thận yếu đau lưng khởi phát do nhiều nguyên nhân. Nhìn chung những nguyên nhân thường gặp là:

  • Bệnh tiểu đường: Đây là một căn bệnh nguy hiểm và là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh thận yếu khiến thận bị suy giảm chức năng.
  • Thuốc lá và các chất kích thích: Việc thường xuyên sử dụng kích thích sẽ khiến thận làm việc cường độ cao hơn để loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Về lâu dài, thận sẽ bị suy giảm chức năng và dẫn đến bệnh thận yếu
  • Lạm dụng thuốc Tây: Việc lạm dụng nhiều loại thuốc Tây như thuốc giảm đau sẽ gây co mạch máu và tổn thương mô thận. Đây cũng là nguyên nhân gây ra bệnh thận yếu mà nhiều người mắc phải.
  • Thừa cân, béo phì: Lượng mỡ dư thừa sẽ chèn ép vào cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Từ đó, thận sẽ dễ bị suy giảm chức năng.
Lạm dụng rượu bia là một nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh thận yếu
Lạm dụng rượu bia là một nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh thận yếu

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác dễ gây bệnh thận yếu có thể kể đến là: căng thẳng kéo dài, ăn uống không điều độ hay lạm dụng tình dục quá mức. 

Như đã nói, thận có liên quan mật thiết đến xương khớp và đảm nhận vai trò quan trọng trong cơ thể. Vì thế, thận bị tổn thương, các cơ quan khác cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Không chỉ gây hoa mắt, chóng mặt, suy giảm sinh lý, thận yếu còn gây ra tình trạng đau mỏi lưng, mỏi gối, tay chân.

Triệu chứng đau lưng thận

Người mắc thận yếu có thể sớm nhận biết bệnh thông qua một số dấu hiệu bất thường như:

  • Đau lưng ở cạnh sườn
  • Nước tiểu có mùi lạ, tiểu ra máu, mủ hoặc tiểu đêm nhiều, nước tiểu có màu đục
  • Phù ở vùng mặt, tay chân do cơ thể trữ nước
  • Thường xuyên rùng mình ớn lạnh, mệt mỏi và khó thở
  • Ngủ hay gặp ác mộng và khó ngủ sâu
  • Chóng mặt, hoa mắt, khó tập trung, hay buồn nôn
  • Hơi thở hôi, lưỡi bẩn
  • Thường xuyên bị tiêu chảy, táo bón
  • Rối loạn nhịp tim

Khi phát hiện những triệu chứng trên, bệnh nhân không nên chủ quan mà hãy đến bác sĩ chuyên khoa để khám và điều trị sớm nhất có thể, tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Cách chữa đau lưng thận

Hiện nay, bạn có thể điều trị bệnh thận yếu gây đau lưng bằng nhiều cách, chẳng hạn chữa bệnh bằng thuốc Tây, thuốc Đông y hay các mẹo dân gian áp dụng tại nhà. 

Điều trị bệnh thận yếu đau lưng bằng Tây y

Chữa thận yếu gây đau lưng bằng Tây y chủ yếu làm giảm các triệu chứng cho bệnh nhân. Một số loại thuốc giảm đau lưng thường được bác sĩ chỉ định sử dụng như: Voltaren, Profenid, Mobic…

Bên cạnh đó, đối với những trường hợp đau lưng do nhiễm khuẩn, bệnh nhân sẽ sử dụng những loại thuốc kháng sinh chẳng hạn: Clarithromycin, Ciprofloxacin, Levofloxacin, Amoxicillin…

Bệnh nhân có thể sử dụng thuốc Tây y để điều trị bệnh thận yếu
Bệnh nhân có thể sử dụng thuốc Tây y để điều trị bệnh thận yếu

Khi sử dụng thuốc Tây điều trị bệnh, người bệnh nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ về liều dùng, tránh lạm dụng thuốc. Bạn không được tự ý mua thuốc về sử dụng hay thay thế thuốc chữa bệnh mà không tham khảo ý kiến bác sĩ. 

Đông y chữa thận yếu gây đau lưng

Theo y học cổ truyền, thận yếu do rối loạn các chức năng trong cơ thể, tà khí xâm nhập, khí huyết không thông. Thận yếu sẽ dẫn đến các triệu chứng đau lưng, mệt mỏi, sinh lý yếu…

Bài thuốc Đông y chú trọng bổ khí thông huyết, loại bỏ các triệu chứng, điều trị bệnh thận yếu tận gốc và khôi phục các chức năng của thận. Một số vị thuốc thiên nhiên thường dùng để chữa thận yếu đau lưng như sau:

  • Xích đồng: Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm
  • Tơ hồng xanh: Vị thuốc này giúp bổ thận, chữa bệnh tay chân yếu, mắt mờ…
  • Cỏ xước: Giúp bổ thận, thanh nhiệt, giảm đau lưng, mạnh gân cốt
  • Cẩu tích: Có công dụng bổ gan thận, cường gân tráng cốt
  • Tục đoạn: Giúp bổ can, thông huyết mạch, trị can thận âm hư
Thuốc Đông y có công dụng bổ khí thông huyết và điều trị bệnh thận yếu tận gốc
Thuốc Đông y có công dụng bổ khí thông huyết và điều trị bệnh thận yếu tận gốc

Bệnh nhân nên đến bác sĩ Đông y thăm khám và sử dụng bài thuốc điều trị cho phù hợp. Các bài thuốc Đông y thường có tác dụng chậm hơn Tây y nên bệnh nhân phải kiên trì uống thuốc trong thời gian dài. 

Mẹo dân gian điều trị bệnh tại nhà

Bên cạnh chữa bệnh thận yếu gây đau lưng bằng thuốc, dân gian cũng lưu truyền một số mẹo chữa bệnh tại nhà an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Bạn có thể tham khảo một số cách chữa thận yếu như sau:

  • Bài thuốc ngâm gừng, tỏi và mật ong: Tỏi, gừng, mật ong là những vị thuốc thiên nhiên có tác dụng tiêu viêm, thải độc và phục hồi các chức năng ở thận. Bạn chỉ cần ngâm gừng, tỏi cùng với mật ong, kiên trì uống trong khoảng 3 – 4 tuần sẽ thấy bệnh thuyên giảm
  • Bài thuốc từ lá hẹ và đậu đen: Đậu đen có tác dụng bổ huyết, bổ thận, giải độc và lợi tiểu. Dân gian thường kết hợp đậu đen với lá hẹ nấu nước để chữa thận yếu. Uống mỗi ngày 3 lần, các triệu chứng sẽ mau chóng thuyên giảm 
Đậu đen có chức năng lợi tiểu và phục hồi các chức năng thận
Đậu đen có chức năng lợi tiểu và phục hồi các chức năng thận

Lưu ý, các mẹo dân gian chữa bệnh thận yếu gây đau lưng tại nhà thường áp dụng trong trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ hay mới khởi phát. Nếu tình trạng bệnh đã nặng, bệnh nhân nên đến bác sĩ điều trị là tốt nhất. 

Cách phòng ngừa bệnh hiệu quả

Thận yếu gây đau lưng là một căn bệnh nguy hiểm. Do đó, mỗi người cần xây dựng thói quen tốt hàng ngày hoặc có những biện pháp ngăn chặn bệnh kịp thời. Sau đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo:

  • Hạn chế ăn thịt đỏ hoặc các loại đồ ăn chứa nhiều chất đạm
  • Không nên ăn đồ ăn nhiều muối hoặc quá mặn
  • Không sử dụng các chất kích thích gây hại cho cơ thể như rượu, bia, thuốc lá
  • Uống đầy đủ nước mỗi ngày
  • Có thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, không nên làm việc quá sức
  • Không nên lạm dụng tình dục quá mức. 
  • Loại bỏ căng thẳng và lo âu hàng ngày. Bạn nên sống vui vẻ, tích cực và lạc quan. 
  • Bổ sung nhiều loại rau xanh, trái cây mỗi ngày để cung cấp nhiều vitamin và chất dinh dưỡng.
  • Tập luyện một số bài tập thể dục nhẹ tại nhà. Tuy nhiên, không nên tập luyện quá sức vì cơ thể sẽ mệt mỏi và bệnh đau lưng có thể trầm trọng hơn. 
  • Bệnh nhân nên uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, không nên uống quá liều hoặc uống thuốc sai cách
  • Khi mắc bệnh thận yếu đau lưng, người bệnh không nên khuân vác đồ quá nặng.
  • Người bệnh nên tái khám đúng hẹn và tuân theo chỉ định bác sĩ trong suốt thời gian điều trị 

Thận yếu gây đau lưng là một trong những tình trạng bệnh nghiêm trọng. Vì thế, khi phát hiện dấu hiệu bệnh, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời. Tránh để bệnh thận yếu biến chứng sang những bệnh lý khác và ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của cơ thể. 

Có thể bạn cần biết:

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài thuốc ngâm rượu bổ thận tráng dương từ thảo dược
5 Bài Thuốc Ngâm Rượu Bổ Thận Tráng Dương Tốt Nhất Cho Phái Mạnh

Nội dung chínhThận yếu gây đau lưng là như thế nào? Bệnh có nguy hiểm không?Nguyên nhân, triệu chứng bệnh thận yếu đau lưngNguyên nhân...

Thận m Yếu Là Gì, Các Vấn Đề Sức Khỏe Mà Bạn Cần Cảnh Giác?
Thận Âm Yếu Là Gì, Các Vấn Đề Sức Khỏe Mà Bạn Cần Cảnh Giác?

Nội dung chínhThận yếu gây đau lưng là như thế nào? Bệnh có nguy hiểm không?Nguyên nhân, triệu chứng bệnh thận yếu đau lưngNguyên nhân...

Bệnh thận yếu tiểu đêm nhiều và cách khắc phục
Bệnh Thận Yếu Tiểu Đêm Nhiều: Triệu Chứng, Nguyên Nhân, Cách Chữa

Nội dung chínhThận yếu gây đau lưng là như thế nào? Bệnh có nguy hiểm không?Nguyên nhân, triệu chứng bệnh thận yếu đau lưngNguyên nhân...

Thận yếu sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng tinh trùng ở nam giới
Thận yếu có ảnh hưởng đến tinh trùng không? [GIẢI ĐÁP]

Nội dung chínhThận yếu gây đau lưng là như thế nào? Bệnh có nguy hiểm không?Nguyên nhân, triệu chứng bệnh thận yếu đau lưngNguyên nhân...