Chia Sẻ 3 Cách Trị Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Ngáy Hiệu Quả Nhất

5/5 - (6 bình chọn)

Nổi mẩn đỏ ngứa hay còn gọi là phát ban, đây là hiện tượng trên da xuất hiện những chấm có màu đỏ. Các ban đỏ thường nổi cấp tính và hết sau khoảng vài ngày. Các triệu chứng thường đi kèm với nổi mẩn đỏ là ngứa ngáy, nổi mụn nước. Việc điều trị tình trạng này không quá khó khăn, người bệnh có thể tham khảo một trong ba cách trị nổi mẩn đỏ ngứa dưới đây.

Cách trị nổi mẩn đỏ ngứa bằng thuốc Tây

Khi người bệnh bị mẩn ngứa, các bác sĩ sẽ kê cho bạn một số loại thuốc uống và thuốc bôi ngoài. Những loại thuốc Tây y có ưu điểm là cho tác dụng nhanh, hiệu quả tích cực, giúp người bệnh sớm cắt cơn ngứa, sử dụng đơn giản, tiện lợi. 

Tuy nhiên một số loại thuốc dùng lâu dài có thể gây tác dụng phụ. Vì vậy người bệnh cần phải sử dụng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. Với cách trị nổi mẩn đỏ ngứa bằng thuốc Tây y, bác sĩ có thể kê đơn cho bạn dùng một số loại thuốc sau:

Thuốc kháng histamin giúp trị mẩn ngứa nhanh

Hầu hết khi bạn đi thăm khám tại các cơ sở y tế, bác sĩ da liễu sẽ kê đơn cho bạn sử dụng thuốc kháng histamin trong phác đồ điều trị mẩn ngứa. Loại thuốc này khi đi vào cơ thể sẽ ức chế sản xuất histamin, giúp giảm viêm nhiễm, ngứa ngáy nhanh chóng. Một số loại thuốc thuộc nhóm kháng histamin bao gồm:

  • Loratadine: Giúp tiêu viêm, giảm ngứa.
  • Levocetirizine Dihydrochloride: Giúp giảm cảm giác châm chích, ngứa ngáy.
  • Fexofenadine: Giúp giảm sưng phù, mụn nhọt.
  • Cetirizine: Giúp giảm mẩn, mụn, giảm ngứa.

Việc sử dụng thuốc kháng histamine có thể khiến người bệnh gặp phải một số tác dụng phụ như: Chóng mặt, buồn nôn, nôn, ho, táo bón, buồn ngủ, mệt mỏi, uể oải. Do đó không nên dùng thuốc vào ban ngày, nhất là với các lái xe hoặc học sinh sinh viên chuẩn bị thi cử.

Các loại thuốc kháng histamin được dùng nhiều trong điều trị nổi mẩn đỏ ngứa
Các loại thuốc kháng histamin được dùng nhiều trong điều trị nổi mẩn đỏ ngứa

Trong trường hợp nổi mẩn ngứa không xác định được nguyên nhân, các bác sĩ có thể chỉ định cho bạn sử dụng một số loại thuốc có cơ chế hoạt động mạnh mẽ như:

  • Vistaril: Giúp cải thiện tình trạng ngứa ngáy, giảm sưng phù, nổi nhọt dưới da. Tuy nhiên thuốc có thể làm ảnh hưởng tới dạ dày, giảm tầm nhìn, gây buồn ngủ, mất thăng bằng.
  • Clarinex: Giúp kháng histamine cực mạnh, thường được chỉ định cho những bệnh nhân bị nổi mẩn ngứa khắp người, các triệu chứng tiến triển mạnh, khó kiểm soát.

Thuốc chống trầm cảm ba vòng Doxepin

Một số trường hợp đặc biệt, các bác sĩ sẽ áp dụng cách trị nổi mẩn đỏ ngứa bằng cách cho người bệnh sử dụng thuốc trị trầm cảm ba vòng Doxepin. Cơ chế hoạt động của thuốc Doxepin tương tự với thuốc kháng histamine liều cao. Trường hợp bị nổi mẩn ngứa vô căn hoặc kéo dài dai dẳng, bác sĩ có thể kê thuốc Doxephin liều thấp hơn.

Trị nổi mẩn đỏ ở mặt, lưng, ngực bằng thuốc chống trầm cảm ba vòng cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn và giám sát của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý sử dụng, thay đổi liều lượng hoặc ngưng dùng thuốc bởi có thể khiến cho người bệnh bị ảnh hưởng về tâm sinh lý.

Cách trị nổi mẩn đỏ ngứa với thuốc Corticosteroid

Corticosteroid thường được sử dụng dưới dạng viên nén hoặc tiêm đường tĩnh mạch. Đây là cách chữa nổi mẩn đỏ ngứa ngáy được áp dụng cho những trường hợp bệnh nặng bởi nó có công dụng cực mạnh. Tuy nhiên loại thuốc này cũng gây ra rất nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như: 

  • Tăng cân, béo phì.
  • Tăng nguy cơ bị tiểu đường.
  • Làm tăng huyết áp, gây nguy hiểm cho người bị huyết áp cao.
  • Người bệnh có thể gặp phải tình trạng loãng xương.
  • Giảm hormone của tuyến thượng thận.
  • Suy giảm hệ miễn dịch.
  • Tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.
Nên thận trọng khi dùng thuốc Corticosteroid
Nên thận trọng khi dùng thuốc Corticosteroid

Vì vậy khi trị nổi mẩn ngứa bằng thuốc Corticosteroid, người bệnh cần phải tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Không được tự ý tăng giảm liều lượng khi chưa có sự đồng ý của những người có chuyên môn.

Thuốc trị nổi mẩn ngứa Dexchlophrniramin

Thuốc Dexchlophrniramin có tác dụng giúp điều trị tình trạng mẩn ngứa, châm chích do dị ứng. Thuốc này được bào chế dưới dạng viên nén. Một số biệt dược khác của thuốc bao gồm: Mebilamin 2mg, Mekopora 2mg, Dexchlophrniramine, Coafarmin 6mg,… 

Loại thuốc này phù hợp để điều trị cho trẻ em trên 6 tuổi và người lớn. Thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ, do đó người bệnh cần hỏi ý kiến của bác sĩ thật kỹ trước khi sử dụng. Dexchlophrniramine chống chỉ định với những đối tượng sau:

  • Phụ nữ mang thai hoặc vừa mới sinh con.
  • Trẻ em dưới 6 tuổi.
  • Những người mẫn cảm với một trong các thành phần của thuốc.
  • Người có tiền sử bị bí tiểu, rối loạn niệu đạo tuyến tiền liệt.

Trong thời gian trị nổi mẩn ngứa bằng thuốc Dexchlophrniramin, người bệnh cần kiêng sử dụng rượu bia, thuốc lá, không được tự ý kết hợp các loại tuốc với nhau để tránh tương tác thuốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thuốc đối kháng thụ thể Leukotriene

Loại thuốc này có tác dụng ngăn ngừa cơ thể giải phóng Leukotriene. Đây cũng là loại thuốc được chỉ định sử dụng trong trường hợp bệnh nhân không đáp ứng được thuốc kháng Histamine.

Thuốc Leukotriene có tác dụng giảm viêm, tiêu sưng, hỗ trợ điều trị mề đay mẩn ngứa cấp tính. Đặc biệt loại thuốc này có khả năng đẩy lùi triệu chứng nổi mẩn ở tay chân do dị ứng Aspirin, dị ứng thực phẩm, dị ứng thời tiết gây ra….

Thuốc điều trị mề đay mẩn ngứa Omalizumab

Omalizumab là loại thuốc Tây sử dụng trong điều trị bệnh hen suyễn. Tuy nhiên trong trường hợp người bệnh bị mẩn đỏ, ngứa ngáy nhưng không đáp ứng tốt với thuốc kháng Histamine hoặc thuốc Corticosteroid, bác sĩ cũng sẽ chỉ định cho bạn dùng thuốc tiêm tĩnh mạch Omalizumab.

Người bệnh có thể dùng thuốc tiêm tĩnh mạch Omalizumab để trị mẩn ngứa
Người bệnh có thể dùng thuốc tiêm tĩnh mạch Omalizumab để trị mẩn ngứa

Omalizumab có tác dụng ngăn chặn protein Immunoglobulin E (IgE). IgE có thể là nguyên nhân dẫn đến phản ứng dị ứng, nổi mề đay mẩn ngứa và một số bệnh da liễu khác.

Tuy nhiên trong quá trình sử dụng thuốc Omalizumab, người bệnh cần tuân thủ mọi hướng dẫn cũng như phác đồ điều trị của bác sĩ bởi có thể gặp phải các tác dụng phụ như: Chóng mặt, ho liên tục, loạn nhịp tim, đau tức ngực, đau trong tai, cảm lạnh, người uể oải, mệt mỏi,…

Thuốc bôi ngoài da trị mẩn ngứa, giảm châm chích

Bên cạnh cách trị nổi mẩn đỏ ngứa bằng thuốc uống hoặc tiêm tĩnh mạch, người bệnh cũng có thể sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da để tác động trực tiếp lên vùng da bị tổn thương.

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại thuốc bôi ngoài da có tác dụng trị nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy bao gồm: Phenergan, Eumovate, Daiichi Sankyo, Keratinamin, Kobayashi Apitoberu… Trong đó:

  • Thuốc bôi Phenergan: Thuốc có tác dụng cải thiện vùng da bị ngứa ngáy, châm chích. Mỗi ngày người bệnh bôi khoảng 3 – 4 lần lên vùng da bị tổn thương hoặc sử dụng theo liều lượng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để tránh gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào.
  • Thuốc Eumovate: Đây cũng là loại thuốc bôi trị mẩn ngứa khá hiệu quả. Tần suất bôi kem được điều chỉnh theo hướng dẫn của bác sĩ. Các chuyên gia da liễu khuyến cáo người bệnh không nên lạm dụng thuốc Eumovate quá 2 lần/tuần.
  • Daiichi Sankyo: Đây là loại thuốc bôi trị mẩn ngứa nổi tiếng của Nhật Bản, có tác dụng làm thuyên giảm các triệu chứng ngứa ngáy, châm chích, mẩn ngứa trên da do bị côn trùng cắn, trẻ sơ sinh bị rôm sảy, bệnh mề đay, mẩn ngứa. Người bệnh thoa kem trực tiếp lên vùng da bị tổn thương, không bôi lên vết thương hở, vùng da dưới mí mắt, môi, vùng da đang bị xung huyết, mưng mủ.
  • Keratinamin: Keratinamin cũng là một sản phẩm đến từ Nhật Bản. Thuốc bôi này có công dụng giúp hạn chế tình trạng dị ứng mẩn ngứa, tiêu viêm, làm dịu vùng da bị khô, dày sừng. Người bệnh vệ sinh sạch sẽ vùng da bị tổn thương rồi bôi thuốc lên mỗi ngày 2-3 lần. Tốt nhất nên bôi trước khi ngủ để giảm tình trạng ngứa ngáy vào ban đêm.
  • Kobayashi Apitoberu: Thuốc bôi giảm ngứa Kobayashi Apitoberu được bào chế từ 23 thành phần khác nhau, 10 chất chống oxy hóa và nhiều dưỡng chất tốt cho da khác. Công dụng của loại thuốc này đó là giúp giảm ngứa ngáy, ngăn chặn tình trạng viêm da, giữ ẩm, tái tạo làn da mới, giúp da không bị ăn mòn. Mỗi ngày bạn bôi thuốc từ 2-3 lần vào vùng da bị mẩn ngứa sẽ giúp bệnh nhanh khỏi. 
Các loại thuốc bôi giúp làm giảm nhanh tình trạng nổi mẩn ngứa khó chịu
Các loại thuốc bôi giúp làm giảm nhanh tình trạng nổi mẩn ngứa khó chịu

Trị nổi mẩn ngứa bằng các mẹo dân gian

Bên cạnh cách trị nổi mẩn đỏ ngứa bằng thuốc Tây y, người bệnh cũng có thể tham khảo một số cách điều trị nổi mẩn ngứa bằng các mẹo dân gian. Những phương pháp này có ưu điểm đó là an toàn, không tác dụng phụ, sử dụng đơn giản, hiệu quả, tiết kiệm, có thể dùng cho cả trẻ em, phụ nữ mang thai và người đang cho con bú. 

Tuy nhiên điểm hạn chế của nó là dược tính thấp, cho tác dụng chậm, người bệnh cần kiên trì sử dụng trong một thời gian mới cảm nhận được hiệu quả. Với những trường hợp bị bệnh nặng, phát triển thành thể mãn tính, bệnh kéo dài và hay tái phát, những mẹo dân gian này gần như không mang lại hiệu quả như mong đợi.

Dưới đây là những cách trị nổi mẩn đỏ khắp người được sử dụng phổ biến, bạn có thể tham khảo và thực hiện tại nhà:

Cách trị da nổi mẩn đỏ ngứa bằng cây chó đẻ

Loại cây này có tác dụng rất tốt trong việc giải độc gan, tiêu viêm, kháng khuẩn nên ngoài tác dụng điều trị bệnh gan thì còn có thể chữa các bệnh ngoài da khác, trong đó có bệnh mề đay mẩn ngứa.

Cách trị nổi mẩn đỏ ngứa bằng cây chó đẻ
Cách trị nổi mẩn đỏ ngứa bằng cây chó đẻ

Cách thực hiện: 

  • Dùng một nắm lá cây chó đẻ rửa sạch rồi đem giã nhuyễn.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh rồi đắp lá cây chó để lên.
  • Sau khoảng 20 phút bạn có thể rửa lại với nước sạch.
  • Áp dụng mỗi ngày 1 lần sẽ thấy bệnh được thuyên giảm đáng kể.

Cách chữa nổi mẩn đỏ ngứa bằng lá chè xanh

Trong thành phần của lá chè xanh có chứa nhiều hoạt chất tanin, vitamin, flavonoud, chất chống oxy hóa, chất EGCG cùng nhiều khoáng chất khác,…. Những dưỡng chất này đều có tác dụng giúp thanh nhiệt, giải độc, giúp chữa các bệnh viêm nhiễm mẩn ngứa ngoài da, trong đó có nổi mẩn đỏ, viêm da cơ địa, hắc lào, chàm….

Cách thực hiện:

  • Lấy một nắm lá chè xanh rửa thật sạch, nấu cùng với 3 lít nước.
  • Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa, đun thêm 2-3 phút rồi tắt bếp.
  • Pha nước lá chè xanh với nước lạnh để tắm.
  • Mỗi ngày tắm 1 lần, phần bã chè xanh có thể dùng để chà sát nhẹ lên vùng da bị ngứa để giúp bệnh nhanh khỏi.

Cách điều trị nổi mẩn ngứa bằng lá bạc hà

Loại lá này được các lương y công nhận với khả năng phong nhiệt, giải độc, giúp điều trị các bệnh ngoài da. Còn theo Y học hiện đại cho thấy, trong thành phần của lá bạc hà có rất nhiều limonen, mentol, camphen,… có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn khá tốt.

Xem thêm

Lá bạc hà được dùng nhiều trong điều trị bệnh nổi mẩn đỏ ngứa
Lá bạc hà được dùng nhiều trong điều trị bệnh nổi mẩn đỏ ngứa

Cách thực hiện: 

  • Lấy một nắm lá bạc hà tươi, rửa sạch, đem giã nát.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị mề đay mẩn ngứa rồi lấy đắp lá bạc hà lên vùng da bị bệnh.
  • Sau khoảng 20-30 phút bạn rửa lại với nước sạch.
  • Áp dụng cách điều trị này mỗi ngày cho đến khi bệnh được chữa khỏi.

Cách trị nổi hột ngứa bằng nha đam

Nha đam không chỉ có tác dụng làm đẹp da mà còn có thể chữa được nhiều căn bệnh ngoài da khác nhau. Trong thành phần của lá nha đam có chứa nhiều hoạt chất bao gồm: Anthraquinon, aloezin, glycosid, vitamin và nhiều khoáng chất khác, giúp dưỡng ẩm, kháng viêm, diệt khuẩn, giảm ngứa ngáy, bong tróc,…

Cách thực hiện: 

  • Gọt sạch vỏ nha đam, giữ lại phần thịt bên trong.
  • Đem rửa sạch, ngâm với nước muối loãng trong vòng 10 phút để loại bỏ nhựa.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh sau đó dùng khăn bông mềm thấm khô.
  • Thoa gel nha đam lên da, để nguyên trong vòng 20 phút rồi về sinh lại lần nữa.

Cách chữa nổi mẩn đỏ bằng lá khế

Trong dân gian, lá khế được dùng nhiều trong điều trị các bệnh ngoài da như bệnh chàm, viêm da, nổi mẩn đỏ,… nhờ khả năng đào thải độc tố, thanh nhiệt có thể, kháng viêm, diệt khuẩn, làm dịu các vết sưng đỏ trên da. Đặc biệt, loại nguyên liệu này rất an toàn, có thể dùng được cho cả trẻ em, phụ nữ mang thai và người cao tuổi.

Lá khế đun nước tắm giúp trị mẩn ngứa hiệu quả
Lá khế đun nước tắm giúp trị mẩn ngứa hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Lấy một nắm lá khế tươi rửa sạch, nấu cùng với 2 lít nước.
  • Khi nước sôi thì tắt bếp, đổ nước ra thau và pha thêm nước lạnh để tắm.
  • Áp dụng các điều trị này mỗi ngày 1 lần để bệnh nhanh khỏi.
  • Phần bã lá khế bạn có thể chà sát nhẹ lên vùng da bị mẩn đỏ để tăng hiệu quả điều trị.

Ngoài ra người bệnh có thể sử dụng thêm một số nguyên liệu dân gian khác để điều trị tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa như: Rau má, lá tía tô, lá kinh giới, cây đinh lăng, gừng, bột yến mạch, giấm táo, hành hoa…

Cách trị nổi mẩn đỏ khắp người bằng thuốc Đông y

Một cách trị nổi mẩn đỏ ngứa được rất nhiều người bệnh tin tưởng áp dụng đó là sử dụng các bài thuốc Đông y. Ưu điểm của phương pháp điều trị bệnh này đó là thuốc được bào chế từ dược liệu tự nhiên nên rất an toàn, lành tính, có thể sử dụng lâu dài cho nhiều đối tượng khác nhau. Thuốc không những giúp điều trị chứng mẩn ngứa mà còn có tác dụng bồi bổ gan thận, tăng cường sức khỏe tổng thể, phòng ngừa bệnh tái phát. 

Tuy nhiên điểm hạn chế của các bài thuốc Đông y đó là chế biến cầu kỳ, thuốc có vị đắng, rất khó uống. Thuốc phát huy dược tính chậm, người bệnh cần thực hiện liên tục trong khoảng thời gian từ 1-3 tháng mới mang lại tác dụng như mong muốn.

Thuốc Đông y giúp điều trị bệnh từ bên trong, có thể dùng lâu dài và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe
Thuốc Đông y giúp điều trị bệnh từ bên trong, có thể dùng lâu dài và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe

Dưới đây là một số bài thuốc Đông y giúp chữa nổi mẩn đỏ ngứa hiệu quả, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng:

Bài thuốc số 1: Mề đay Đỗ Minh

Bài thuốc được chế biến từ 100% thảo dược tự nhiên, nguồn nguyên liệu sạch, trực tiếp thu hái tại các vườn chuyên canh để đạt tiêu chuẩn GACP – WHO do Đỗ Minh Đường đầu tư xây dựng.

  • Các vị thuốc: Diệp hạ châu, xích đồng, tơ hồng xanh, cà gai, lá chanh, sài hồ nam, hạ khô thảo, bồ công anh, hoàng kỳ, ngải cứu…
  • Công dụng: Bài thuốc gồm 3 chế phẩm nhỏ bao gồm: Thuốc đặc trị mề đay mẩn ngứa, thuốc bổ gan dưỡng huyết, thuốc bổ thận giải độc. Tổng thể của bài thuốc có tác dụng giúp tiêu sưng, giảm viêm, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, giúp làm giảm ngứa ngáy, mẩn đỏ, thanh nhiệt, hỗ trợ tái tạo da, dưỡng huyết, mát gan, tăng cường chức năng gan, thận, dưỡng tâm, an thần, tăng sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tái phát.
  • Cách sử dụng: Liệu trình sử dụng kéo dài từ 1-3 tháng tùy mức độ của bệnh. Người bệnh sắc thuốc và uống theo hướng dẫn của thầy thuốc. Bài thuốc Đông y này có thể dùng được cho mọi đối tượng, bao gồm cả trẻ em, phụ nữ có thai, người đang cho con bú, bệnh mãn tính điều trị nhiều phương pháp không khỏi.

Bài thuốc số 2: Tiêu ban giải độc thang

Bài thuốc Tiêu ban giải độc thang là giải pháp đặc trị bệnh mề đay mẩn ngứa được nhiều người bệnh tin tưởng. Bài thuốc là công trình nghiên cứu và ứng dụng thảo dược Đông y vào điều trị bệnh mề đay do đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm thực hiện, giúp điều trị bệnh chuyên sâu, phù hợp với thể trạng của người Việt Nam.

  • Các vị thuốc: Phòng phong, đơn đỏ, ké đầu ngựa, ngải cứu, cúc tần, đương quy, hoàng kỳ, xuyên khung, bồ công anh, kim ngân cành, diệp hạ châu, hồng hoa…
  • Công dụng: Giúp đặc trị tình trạng mề đay, nổi mẩn ngứa khắp người, dị ứng da cấp và mãn tính, điều trị chứng vàng da mẩn ngứa do chức năng gan thận bị suy giảm, giúp thanh nhiệt, giải độc, trị chứng nóng trong, nhiệt miệng, trị chứng mề đay sau sinh,…
  • Cách sử dụng: Thuốc được sắc dưới dạng thuốc nước đóng túi, cao viên và cao tinh chất tiện dụng. Người bệnh có thể sử dụng trực tiếp mà không cần mất công đun sắc. Bài thuốc này có liệu trình điều trị trong vòng 1-3 tháng.
Hầu hết các bài thuốc Đông y đều giúp bồi bổ sức khỏe từ bên trong
Hầu hết các bài thuốc Đông y đều giúp bồi bổ sức khỏe từ bên trong

Bài thuốc trị nổi mẩn ngứa số 3

Các vị thuốc: 20g kim ngân, 16g cam thảo đất, 16g kinh giới, 16g nam hoàng bá, 16g cỏ mực, 12g đương quy, 12g huyền sâm, 12g phòng phong, 12g chi tử.

Cách sử dụng: 

  • Đem tất cả nguyên liệu trên nấu cùng với 800ml nước, đến khi nước cạn còn khoảng 400ml thì tắt bếp. 
  • Chia thuốc thành 2 phần bằng nhau và dùng hết trong ngày. Nên uống ngay khi thuốc còn ấm nóng. 
  • Kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh được cải thiện.

Bài thuốc trị nổi mẩn đỏ số 4

Các vị thuốc: 15g bạc hà, 15g ké đầu ngựa, 15g lô căn, 15g sinh đại, 15g ngưu hoàng, 15g lô căn, 15g trúc diệp, 15g phù bình, 10g kim ngân, 10g liên kiều, 10g kinh giới.

Cách sử dụng: 

  • Đem tất cả nguyên liệu trên nấu cùng với 1 lít nước.
  • Đến khi nước thuốc cạn còn khoảng 400-500ml thì tắt bếp. 
  • Chia thuốc thành 2 phần và dùng trong ngày.
  • Kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh khỏi hoàn toàn. 

Bài thuốc trị nổi mẩn đỏ khắp người số 5

Các vị thuốc: 20g lá đơn đỏ, 20g củ khúc khắc, 20g đơn tướng quân, 20g cam thảo đất, 20g kim ngân hoa, 15g ké đầu ngựa.

Cách sử dụng: 

  • Rửa sạch các vị thuốc trên, đem nấu cùng với 1000ml nước.
  • Đun sôi vặn nhỏ lửa cho đến khi nước cạn còn khoảng 300ml thì ngừng.
  • Chia thuốc thành 2-3 phần đều nhau và uống hết trong ngày.
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày để bệnh được chữa khỏi dứt điểm. 
Cách trị nổi mẩn đỏ ngứa bằng bằng thuốc Đông y được nhiều người tin tưởng áp dụng
Cách trị nổi mẩn đỏ ngứa bằng bằng thuốc Đông y được nhiều người tin tưởng áp dụng

Lưu ý trong quá trình phòng ngừa và điều trị bệnh

Bên cạnh những cách trị nổi mẩn đỏ ngứa trên đây, để đạt được hiệu quả điều trị bệnh cao nhất, đồng thời phòng tránh được những tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trong quá trình chữa bệnh, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Trước tiên khi nhận thấy các triệu chứng bất thường trên da, người bệnh nên đến bệnh viện để kiểm tra, tìm ra nguyên nhân gây bệnh, xem xét mức độ phát triển của bệnh, từ đó đưa ra được phương pháp điều trị phù hợp nhất.
  • Các cách trị nổi mẩn ngứa từ mẹo dân gian chỉ nên áp dụng cho những trường hợp bệnh nhẹ. Nếu người bệnh bị mẩn ngứa kéo dài dai dẳng với những triệu chứng nghiêm trọng, việc áp dụng mẹo dân gian sẽ khiến bạn bỏ qua thời điểm “vàng” để chữa bệnh. Lúc này thuốc Tây y sẽ giúp phát huy được công dụng điều trị bệnh tốt hơn.
  • Việc dùng thuốc, nhất là thuốc Tây y và Đông y cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không được tùy tiện đi mua thuốc về sử dụng. Uống thuốc, bôi thuốc không theo hướng dẫn có thể khiến bệnh tình của bạn ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Thuốc Tây y tiềm ẩn rất nhiều tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng như gây suy gan, thận, đau dạ dày, một số loại thuốc có thể gây ngộ độc, sốc thuốc,…
  • Bạn có thể kết hợp mẹo dân gian với thuốc Tây y hoặc Đông y, nhưng tuyệt đối không được tự ý kết hợp uống thuốc Tây y với thuốc Đông y khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.
  • Một số đối tượng như: Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ dưới 12 tuổi, phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú, người cao tuổi, người có cơ địa nhạy cảm, người bị suy gan thận,…. cần thận trọng trong việc lựa chọn thuốc trị nổi mẩn ngứa.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu không thấy bệnh thuyên giảm, vùng da bị tổn thương lan rộng hơn, người bệnh cần tới ngay bệnh viện để được thăm khám và chữa trị kịp thời.
  • Hiệu quả điều trị bệnh còn phụ thuộc vào cơ địa và mức độ phát triển bệnh lý, ở mỗi người sẽ có hiệu quả không giống nhau. Do đó bạn phải thật kiên nhẫn khi điều trị bệnh, nhất là với các bệnh ngoài da như nổi mẩn đỏ ngứa ngáy.
  • Trong thời gian điều trị, người bệnh cần hạn chế đến những nơi có không khí hoặc nguồn nước ô nhiễm. Cần có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, không nên để cơ thể mệt mỏi, stress khiến hệ miễn dịch bị suy giảm. 
  • Nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi để cung cấp thêm nhiều vitamin và dưỡng chất giúp thanh nhiệt, mát gan, giải độc, để các tổn thương trên da nhanh được chữa lành.
  • Những người đang bị mề đay mẩn ngứa hoặc có cơ địa bị dị ứng nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm như: Hải sản, đồ tanh, các loại đậu, thịt gà,…
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày để cải thiện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ quá trình điều trị hiện tượng nổi mẩn ngứa.

Trên đây là những cách trị nổi mẩn đỏ ngứa phổ biến nhất được các bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng. Người bệnh hãy căn cứ vào tình trạng bệnh tình của mình để lựa chọn được phương pháp điều trị thích hợp nhất. Tốt nhất khi phát hiện các dấu hiệu bất thường trên da, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và khắc phục kịp thời.

XEM THÊM

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sốt Nổi Mẩn Đỏ Ở Người Lớn Là Gì Và Những Điều Cần Biết
Sốt Nổi Mẩn Đỏ: Biểu Hiện, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Nội dung chínhCách trị nổi mẩn đỏ ngứa bằng thuốc TâyThuốc kháng histamin giúp trị mẩn ngứa nhanhThuốc chống trầm cảm ba vòng DoxepinCách trị...

Do làn da nhạy cảm, hiện tượng bé bị nổi mẩn đỏ từng mảng rất thường gặp
Bé Bị Nổi Mẩn Đỏ Từng Mảng: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Lưu Ý

Nội dung chínhCách trị nổi mẩn đỏ ngứa bằng thuốc TâyThuốc kháng histamin giúp trị mẩn ngứa nhanhThuốc chống trầm cảm ba vòng DoxepinCách trị...

Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở mặt khá thường gặp
Trẻ Sơ Sinh Bị Nổi Mẩn Đỏ Ở Mặt: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Nội dung chínhCách trị nổi mẩn đỏ ngứa bằng thuốc TâyThuốc kháng histamin giúp trị mẩn ngứa nhanhThuốc chống trầm cảm ba vòng DoxepinCách trị...

Tình trạng bé bị nổi mẩn đỏ không sốt không ngứa khá thường gặp
Tìm Hiểu Về: Bé Bị Nổi Mẩn Đỏ Khắp Người Không Sốt Không Ngứa

Nội dung chínhCách trị nổi mẩn đỏ ngứa bằng thuốc TâyThuốc kháng histamin giúp trị mẩn ngứa nhanhThuốc chống trầm cảm ba vòng DoxepinCách trị...